.
ĐẢNG BỘ KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH TIỀN GIANG:

Đa dạng cách làm, nhân rộng điển hình học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 08:21, 04/09/2021 (GMT+7)

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05), toàn Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (gọi tắt là Khối) có hàng ngàn việc làm tốt, có sức lan tỏa. Qua đó, đã có trên 350 mô hình và điển hình tiên tiến được cấp ủy cơ sở tuyên dương, khen thưởng

Đảng bộ Khối hiện có 107 tổ chức cơ sở đảng, mỗi cơ sở đảng đã cụ thể hóa mô hình “Mỗi cấp ủy xây dựng một điển hình tiên tiến, mỗi đảng viên làm một việc tốt tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác” bằng nhiều cách làm riêng mang tính sáng tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 (ảnh chụp trước khi dịch bùng phát).
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 (ảnh chụp trước khi dịch bùng phát).

MỖI CƠ SỞ ĐẢNG LÀ MỘT ĐIỂN HÌNH LÀM THEO BÁC

Đảng bộ Công ty Điện lực Tiền Giang là một trong những Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05. Đảng bộ công ty 5 năm đạt “Trong sạch, vững mạnh”; trong đó, có 1 năm đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Còn công ty 5 năm liền đạt “Tập thể lao động xuất sắc”. Tại mỗi vị trí, công việc phụ trách, cán bộ, đảng viên đều thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của mình, tạo được lòng tin đối với quần chúng, được quần chúng tin tưởng, tín nhiệm.

Trong 5 năm qua, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo chuyên môn và các đoàn thể phát động, tổ chức các hoạt động thi đua phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; thi đua bảo đảm an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố trong sản xuất, kinh doanh…

Với các giải pháp đổi mới hoạt động, thực hiện tốt quy chế dân chủ, 5 năm qua, Đảng bộ Công ty Điện lực Tiền Giang đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công ty đã phát triển trên 2.567 km đường dây trung, hạ áp, tổng vốn đầu tư gần 574 tỷ đồng.

Công ty đã đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện cho các thành phần, với tổng sản lượng cung cấp là 13.839 triệu kWh, tăng 33,9% so với giai đoạn 2010 - 2015. Bên cạnh đó, công ty đã hoàn thành khối lượng lớn công việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: Chương trình chỉnh trang mở rộng đô thị, nông nghiệp và nông thôn, đặc biệt là phối hợp các ngành xây dựng 120/144 xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020, với tổng số vốn thực hiện trên 1.000 tỷ đồng.

Chi bộ Ủy ban MTTQ tỉnh là một trong những cơ sở đảng tiêu biểu trực thuộc Đảng bộ Khối được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương có thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 05.
Chi bộ Ủy ban MTTQ tỉnh là một trong những cơ sở đảng tiêu biểu trực thuộc Đảng bộ Khối được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương có thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 05.

Đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng kinh doanh là nét nổi bật của Đảng bộ Công ty Xăng dầu Tiền Giang trong thời gian qua. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, các chi bộ và từng đảng viên cùng cán bộ, nhân viên đã góp phần vào xây dựng tổ chức Đảng, công tác chuyên môn, đoàn thể ổn định.

Từ đó, công ty phát triển đúng hướng; đảm bảo nhiệm vụ cấp trên giao, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, sản lượng xăng dầu xuất bán tăng trưởng bình quân hằng năm 5,7%; sản lượng gas Petrolimex tăng bình quân hằng năm 2,8%, các sản phẩm thương hiệu Petrolimex đều đạt tăng trưởng qua 5 năm nhiệm kỳ.

Tổng doanh thu của công ty đạt mục tiêu nghị quyết nhiệm kỳ; nộp ngân sách 1.878 tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch tập đoàn giao… Bên cạnh đó, Công ty Xăng dầu Tiền Giang còn tích cực triển khai nhiều chương trình từ thiện xã hội, trao học bổng cho học sinh nghèo, xây nhà tình thương…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang Phan Thanh Tâm là cá nhân tiêu biểu nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang Phan Thanh Tâm là cá nhân tiêu biểu nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Làm theo lời Bác dặn, thời gian qua, cán bộ, đảng viên Ngân hàng Nhà nước tỉnh luôn phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó, công tác quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng được tăng cường; mạng lưới hoạt động của các tổ chức tín dụng được mở rộng, củng cố; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước trưởng thành, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.

Nếu trong năm 2015, dư nợ cho vay đạt 28.805 tỷ đồng, thì năm 2019 là 56.333 tỷ đồng, tăng 1,95 lần so với năm 2015. Nguồn vốn tín dụng ngân hàng đầu tư đúng hướng, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội...

TIẾP TỤC XÂY DỰNG, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành mục tiêu phấn đấu của từng đảng bộ, chi bộ ở cơ quan, doanh nghiệp và của từng cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Trong quá trình học và làm theo gương Bác, mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký cụ thể những việc cần làm; tự nhận xét, đánh giá rút ra những mặt mạnh - ưu điểm để tiếp tục phát huy, đặc biệt là nhận biết được những mặt còn hạn chế của bản thân để có kế hoạch sửa chữa, khắc phục để tiến bộ. Điểm dễ nhận thấy là các cấp ủy, tổ chức Đảng đã vận dụng sáng tạo, đa dạng hóa cách làm để hướng đến mục tiêu chung là tạo sức lan tỏa cho những việc làm tốt, từ đó nhân rộng trong toàn Khối.

Bí thư Đoàn Khối Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ trong toàn Khối không đòi hỏi là những vấn đề cao xa, phức tạp, mà cụ thể trong tác phong sinh hoạt, làm việc hằng ngày, hằng giờ tại cơ quan, doanh nghiệp.

Đó là sự tận tụy, trách nhiệm trong công việc; là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; là ý thức ham học hỏi, nghiên cứu, tư duy để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc; là việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp; là sự khoa học, ngăn nắp, gọn gàng trong sắp xếp, giải quyết công việc; là thái độ ân cần, niềm nở, tận tâm với người dân; là tinh thần tiên phong, gương mẫu, hăng hái trong các phong trào thi đua và các hoạt động an sinh xã hội…”.

Bí thư Đảng ủy Khối tuyên dương Chi bộ Phòng Biên tập Phát thanh thuộc Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang có thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 05.
Bí thư Đảng ủy Khối tuyên dương Chi bộ Phòng Biên tập Phát thanh thuộc Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang có thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 05.

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm khẳng định: Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động toàn Khối  nhất là ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tác phong, lề lối, phong cách làm việc, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ.

Những việc làm tốt cần phát huy; tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần khắc phục những hạn chế, yếu kém. Trong việc thực hiện tự phê bình và phê bình, cần tiếp tục đề cao ý thức tự giác, trung thực, thẳng thắn của cán bộ, đảng viên. Cấp ủy phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”, làm việc khoa học, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân… và khuyến khích cán bộ, đảng viên mạnh dạn phê phán những việc làm sai trái, những biểu hiện thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống; thể hiện quyết tâm trong đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu. Từ đó góp phần xây dựng nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất cao; nêu cao ý thức trách nhiệm; chấp hành nghiêm tổ chức kỷ luật, quy trình công tác…, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những kết quả trên cho thấy, phương châm đúng đắn của Đảng ủy Khối trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05. Kết quả đó cũng đồng thời trở thành động lực để nhiệm kỳ này, toàn Đảng bộ Khối tiếp tục nhân rộng hơn nữa việc học tập và làm theo Bác, từ đó tạo chuyển biến mới trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần triển khai tích cực, hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.