Thứ Ba, 28/09/2021, 09:15 (GMT+7)
.

Phát huy tốt vai trò tham mưu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

3 năm liền (từ năm 2018 đến năm 2020), Chi bộ Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Tiền Giang được công nhận “Trong sạch, vững mạnh”, “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; Đội Tham mưu được công nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; có 5 lượt tập thể và 11 lượt cá nhân được Cục CSGT, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Công an tỉnh và các ngành khen thưởng về thành tích xuất sắc trong các mặt công tác. Đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, đoàn kết, thống nhất từ chi ủy đến đảng viên trong công tác và rèn luyện, tu dưỡng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Chi bộ Đội Tham mưu đã tham mưu, phục vụ Đảng ủy Phòng CSGT lãnh đạo tập thể đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU

Tháng 11-2018, 2 đơn vị: CSGT đường bộ, đường sắt và Cảnh sát đường thủy hợp nhất thành Phòng CSGT. Theo đó, 2 Đội Tham mưu trở thành 1. Phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành, ngay từ những ngày đầu hợp nhất, Chi ủy, Chi bộ Đội Tham mưu đã xây dựng nghị quyết, nội quy, quy chế làm việc, phân công, giao việc phù hợp, đảm bảo tính hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cá nhân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là quan tâm bồi dưỡng, giáo dục những đảng viên còn hạn chế; kịp thời biểu dương, đề nghị khen thưởng, nhân rộng học tập những điển hình tiêu biểu.

Chi bộ Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông.
Chi bộ Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông.

Chi bộ đã tổ chức thực hiện tốt các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt CB-CS ý thức tự giác chấp hành quy trình công tác, trong đó mỗi cá nhân phải nêu cao ý thức tự mình làm tư tưởng cho chính mình.

"Tuy không hoạt động trên thực địa như lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhưng bộ phận tham mưu đã đảm bảo nắm chắc được tình hình TTATGT, TTXH, xâu chuỗi, tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, sát thực tiễn và chú trọng công tác dự báo để tham mưu, nên đã đề xuất nhiều việc cho Đảng ủy, BCH phòng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, phù hợp, sát với diễn biến tình hình và đạt hiệu quả cao"

THƯỢNG TÁ NGUYỄN VĂN DŨNG, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, TRƯỞNG PHÒNG CSGT CHO BIẾT

Từ đó, tạo được một tập thể đoàn kết, thống nhất. Cấp ủy, chỉ huy thể hiện vai trò nêu gương, trách nhiệm, đi đầu trong  các mặt công tác, sinh hoạt. Đảng viên vững vàng, bản lĩnh trong trong mọi hoàn cảnh; nêu cao trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo thực hiện tốt các mặt công tác tham mưu, giúp Đảng ủy, Ban Chỉ huy (BCH) Phòng CSGT lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị một cách bao quát, hiệu quả, chất lượng.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Với đặc thù môi trường và điều kiện làm việc của CB-CS đơn vị luôn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, trong đó có cả tác động của cám dỗ vật chất. Vì vậy, chi bộ đã lãnh đạo Đội Tham mưu trong thực hiện công tác chuyên môn chủ động đề xuất, tham mưu Đảng ủy đơn vị nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa sai phạm; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho CB-CS, nâng cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.

 Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích đột xuất trong công tác phòng, chống Covid-19.
Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích đột xuất trong công tác phòng, chống Covid-19.

Thiếu tá Trần Thanh Nhàn, Phó Bí thư chi bộ, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT chia sẻ: Những nội dung, giải pháp được chi ủy nghiên cứu, bàn bạc, thống nhất trong chi bộ mới tham mưu Đảng ủy, BCH phòng triển khai đến từng chi bộ ở các đội, trạm. Trong đó, xác định rõ nội dung nào được thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì, lâu dài; nội dung nào phải thực hiện ngay, kiên quyết. Từ đó, đã tạo sự thống nhất, quyết tâm cao, khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến rõ nét qua từng năm trên tất cả các lĩnh vực công tác.

HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, GẮN VỚI CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Chi bộ đã lãnh đạo Đội thực hiện tốt công tác tổng hợp, thống kê, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời đề xuất BCH phòng, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên và xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh. Đồng thời, chủ động tham mưu BCH phòng trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, chuyên đề công tác theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề, kế hoạch mở cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội (TTXH) nhân các ngày lễ lớn, dịp tết, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương trên cả 2 lĩnh vực: Đảm bảo TTATGT và TTXH, phòng, chống tội phạm.

Cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo TTATGT.
Cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo TTATGT.

Ngoài ra, công tác cán bộ, chế độ, chính sách, hậu cần, tình nghĩa được đảm bảo kịp thời, ý nghĩa, thiết thực. Đặt biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, chính sự tham mưu tốt của Đội đã giúp Đảng ủy, BCH phòng tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đề xuất bố trí CB-CS thường trực, chủ công thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại 9 chốt trên đường bộ và đường thủy nội địa để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn tỉnh; 3 tổ tuần tra lưu động nhằm phòng ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng làm nhiệm vụ đã kiểm tra, kiểm soát gần 1,4 triệu lượt người và phương tiện. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 49 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch và vi phạm TTATGT; 23 trường hợp vận chuyển hàng hóa không đúng quy định. Trong thực hiện nhiệm vụ, mỗi CB-CS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đảm bảo thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép”: Phòng, chống dịch và bảo đảm TTATGT, TTXH. Ghi nhận thành tích đó, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen đột xuất.

Thực tiễn đã khẳng định, nơi nào công tác tham mưu được quan tâm đúng mức thì nơi đó công tác lãnh đạo, điều hành đạt hiệu quả cao. Nơi nào lãnh đạo, điều hành hoạt động tích cực, có kinh nghiệm thì nơi đó cơ quan tham mưu được xây dựng, phát triển tốt. Lãnh đạo có nắm chắc được tình hình hay không, có bao quát được các công việc, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chương trình công tác hay không đều phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức công tác tham mưu. Và Chi bộ Đội Tham mưu, Phòng CSGT - Công an tỉnh là một điển hình như thế. Trong mỗi thành tích của lực lượng CSGT đều có sự đóng góp của công tác tham mưu, góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh.

ĐẶNG THANH

.
.
.