.
Quan tâm, chăm lo lực lượng hậu bị để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Bài cuối: Xây dựng lực lượng hậu bị từ xa

Cập nhật: 11:00, 01/10/2021 (GMT+7)

BÀI 1: Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước

Đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang, khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam đều có chung niềm vinh dự, tự hào; có chung quyết tâm phấn đấu nhiều hơn để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tổ chức Đoàn khi được quan tâm, chăm sóc phát triển vững mạnh sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với thế hệ tiếp nối. Từ đó, xây dựng đội ngũ kế thừa vững chắc của Đảng.

THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI ĐẢNG

Đáp lại sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Đoàn Thanh niên đã khẳng định tinh thần phấn đấu, cống hiến của tuổi trẻ bằng kết quả công tác cụ thể, bằng quá trình tu dưỡng, rèn luyện và các hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã lựa chọn 3 nội dung trọng tâm để lãnh đạo ĐV-TN thực hiện nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, toàn diện và góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương là: Xung kích, sáng tạo và tình nguyện.

ĐV-TN Công an thực hiện công trình khu vui chơi tặng các em thiếu nhi tại Trường Tiểu học Hiệp Đức, huyện Cai Lậy (ảnh do Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hiệp Đức cung cấp).
ĐV-TN Công an thực hiện công trình khu vui chơi tặng các em thiếu nhi tại Trường Tiểu học Hiệp Đức, huyện Cai Lậy (ảnh do Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hiệp Đức cung cấp).

Trong 5 năm qua (2016 - 2020), 107 công trình, mô hình, phần việc thanh niên được thực hiện, đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đoàn đã tích cực đồng hành với thanh niên trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, chấp hành điều lệnh, nội quy, quy chế đơn vị; trong học tập, nâng cao trình độ phục vụ công tác chuyên môn; nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và phát triển kỹ năng xã hội, giúp thanh niên có điều kiện, môi trường thuận lợi để rèn luyện, cống hiến, công tác và trưởng thành, góp phần quan trọng vào những kết quả thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Công an tỉnh trong 5 năm qua.

Nhiều năm liền, tổ chức Đoàn Công an tỉnh được công nhận danh hiệu “Đơn vị xuất sắc”. Trong thực tiễn hoạt động, ĐV-TN luôn tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng đảng viên thông qua các cuộc sinh hoạt Chi bộ, gặp gỡ, đối thoại.

TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn tổ chức thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội tình nghĩa như: Tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ hưu trí và tổ chức thực hiện các mô hình: Chiến dịch “Hành quân xanh”; “Giọt máu nghĩa tình”; xây dựng “Nhà đồng đội” cho ĐV-TN Công an tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Từ năm 2015 đến nay, tổng kinh phí dành cho công tác xã hội tình nghĩa của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh gần 6 tỷ đồng, với sự đóng góp của ĐV-TN Công an và vận động hỗ trợ, chung sức của các tập thể, cá nhân trong và ngoài lực lượng. Trong đó, có nhiều hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Ngoài việc đồng hành cùng thanh niên trong lực lượng, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn lan tỏa tinh thần xung kích đến ĐV- TN ngoài lực lượng thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Điển hình như hoạt động “Hành trình về biển đảo quê hương”, Đoàn đã tặng quà thân nhân cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Bộ đội Biên phòng và nhân dân xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kết hợp tuyên truyền, vận động thanh niên các xã ven biển tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Hay  chương trình “Xuân tình nguyện”, Đoàn Thanh niên Công an đã kết hợp giữa hoạt động tình nghĩa, giúp dân với tuyên truyền pháp luật và ký kết hỗ trợ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cai Lậy.

Những hoạt động sinh hoạt Đoàn liên kết ngoài ngành đã tạo điều kiện để ĐV-TN trong và ngoài lực lượng thấu hiểu, cảm thông với đặc thù công tác của nhau, trao đổi kinh nghiệm, cùng hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mục tiêu cao nhất của những hoạt động này là nâng cao nhận thức về Đảng cho ĐV-TN, lan tỏa ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tinh thần sống đẹp, sống có ích trong ĐV-TN.

CHĂM LO THẾ HỆ TIẾP NỐI

Trong những năm gần đây, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Đơn cử như các chương trình “Vì đàn em thân yêu”, “Chắp cánh ước mơ”, “Đêm hội trăng rằm”… với trẻ em vùng sâu, vùng xa được tổ chức hằng năm. Thông qua các hoạt động này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng dụng cụ học tập, xe đạp, trao học bổng… hỗ trợ học sinh khó khăn. Mới đây, Đoàn đã phối hợp tặng 1 căn nhà “Khăn quàng đỏ” cho 1 gia đình thiếu nhi khó khăn trên địa bàn huyện Cái Bè. Hằng năm, vào mùa hè, Đoàn phối hợp Hội Phụ nữ tổ chức lớp bơi cho các cháu thiếu nhi là con CB-CS Công an tỉnh.

Đoàn được Đảng quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện xây dựng tổ chức thật sự vững mạnh, xứng đáng là cánh tay đắc lực, là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng. Từ đó, Đoàn cũng luôn xác định trách nhiệm đối với lực lượng kế thừa của mình, thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, góp phần chăm sóc thiếu niên, nhi đồng để những mầm non tương lai của đất nước phát triển tốt. Nghĩa là sẽ có những người ưu tú cho Đoàn và giới thiệu cho Đảng sau này”
 
THIẾU TÁ PHAN HOÀNG SƠN, BÍ THƯ ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG AN TỈNH

Đặc biệt ấn tượng, gây thích thú cho các em thiếu nhi là Hội thi Thiết kế mô hình khu vui chơi cho học sinh trong Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Từ mô hình này, đã có một số mô hình, khu vui chơi được tặng cho các trường tiểu học trên địa bàn các huyện Châu Thành, Cai Lậy và Gò Công Tây.

Mới đây, trong những ngày tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên phối hợp Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh tổ chức trung thu đặc biệt cho các cháu thiếu nhi là con CB-CS trên tuyến đầu, là thiếu nhi khó khăn tại các “vùng đỏ”, “vùng cam”. Quà trung thu thiết thực ở chỗ: Năm nay, mỗi phần quà ngoài bánh, kẹo còn có 5 kg gạo, kèm theo đường, bột nêm...

Tất cả các hoạt động khi được tổ chức đều hướng tới mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh, thu hút thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia vào các hoạt động lành mạnh, góp phần tích cực phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên…

Với nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ, ĐV-TN Công an tỉnh quyết tâm nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực đóng góp vào sự phát triển của Đảng bộ Công an tỉnh, xứng đáng là lực lượng thế hệ kế thừa, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

BÚT XANH

.
.
.