Thứ Năm, 28/04/2022, 16:54 (GMT+7)
.

Còn nhiều khó khăn trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường

(ABO) Đó là ý kiến của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khi báo cáo với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên làm Trưởng đoàn đến làm việc với Sở TN&MT vào sáng 28-4.

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, những năm qua, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được lãnh đạo Sở quan tâm thực hiện.

Theo đó, Sở TN&MT đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác BVMT trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động số 84 để triển khai Nghị quyết 05 và triển khai thực hiện nhiều văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác quản lý nhà nước về BVMT.

Bên cạnh đó là thường xuyên tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong BVMT. Đồng thời, phối hợp với các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra về TN&MT. Từ năm 2017 - 2021, Sở TN&MT tiến hành 207 cuộc kiểm tra BVMT. Chánh Thanh tra Sở TN&MT ban hành 56 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT với tổng số tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở TN&MT.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình quản lý nhà nước về BVMT còn gặp nhiều khó khăn như: Vẫn còn cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô xả nước thải từ 1.000 m3/ngày đêm chưa triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và truyền số liệu trực tiếp về cơ quan có thẩm quyền theo dõi, quản lý; đơn thư phản ánh khiếu nại về BVMT, các vi phạm về BVMT của các doanh nghiệp vẫn còn; chất thải từ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt khu vực nông thôn một phần chưa được thu gom, xử lý đúng quy cách, hợp vệ sinh; vẫn còn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa có hệ thống xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn môi trường; các dự án về xử lý rác thải (Nhà máy xử lý rác Tân Lập 1, huyện Tân Phước, Dự án xử lý rác thải tại xã Long Chánh, TX. Gò Công) còn chậm triển khai xây dựng ảnh hưởng không nhỏ đến việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh...

Các thành viên Đoàn giám sát đã đặt ra một số vấn đề đề nghị Sở TN&MT làm rõ như: Ngành TN&MT đã có giải pháp gì xử lý việc vi phạm của các doanh nghiệp về xả nước thải gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua chưa xử lý được gây bức xúc trong dân; những bất cập trong quy định xử phạt đối với hành vi làm ô nhiễm tiếng ồn đã được kiến nghị tháo gỡ ra sao; thực trạng khai thác cát trái phép nhiều năm qua chưa xử lý được thì ngành TN&MT có giải pháp gì tham mưu cho tỉnh trong thời gian tới… Nhiều vấn đề thành viên Đoàn giám sát đặt ra đã được lãnh đạo các phòng, ban Sở TN&MT giải trình làm rõ.

Lãnh đạo các phòng, ban Sở TN&MT giải trình các vấn đề Thành viên Đoàn giám sát đặt ra tại buổi làm việc
Lãnh đạo các phòng, ban Sở TN&MT giải trình các vấn đề thành viên Đoàn giám sát đặt ra tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nguyên đánh giá cao sự nỗ lực của Sở TN&MT trong công tác quản lý nhà nước về BVMT, dù còn nhiều khó khăn nhưng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đồng chí cho rằng mục đích của việc giám sát là để hiểu hơn về những khó khăn, vướng mắc của ngành TN&MT trong quản lý nhà nước về BVMT để bàn bạc với UBND tỉnh có biện pháp xử lý trong thời gian tới. Qua giám sát cho thấy còn nhiều việc phải làm, ngành TN&MT đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, tuy nhiên để thực hiện được thì cần sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương.

Đồng chí đề nghị, lãnh đạo Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh có giải pháp khuyến khích nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư về môi trường đến tìm kiếm cơ hội đầu tư ở tỉnh, sớm triển khai các quy hoạch, các đề án xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt ở các huyện; xác định rõ khó khăn ở đâu phải nhanh chóng cùng với các ngành để tháo gỡ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhân rộng những mô hình hay về BVMT; tiếp tục tuyên truyền để thay đổi nhận thức trong nhân dân cùng chính quyền gìn giữ môi trường văn minh, không ô nhiễm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về BVMT trong thời gian tới…

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.