.

Huyện Cái Bè: Chăm lo tốt đối tượng chính sách

Cập nhật: 07:05, 14/04/2022 (GMT+7)

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Từ đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vươn lên, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Cái Bè thăm và tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu trong năm 2021.
Lãnh đạo huyện Cái Bè thăm và tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu trong năm 2021.

Những năm qua, huyện Cái Bè luôn quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần người có công và các gia đình chính sách. Hằng năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Vận động các tầng lớp nhân dân thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Thực hiện rà soát việc chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.

Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, người có công, như: Lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách…

" Toàn huyện Cái Bè hiện có trên 18.400 đối tượng chính sách và người có công. Trong đó, có 2.619 đối tượng chính sách hưởng trợ cấp hằng tháng, gồm 19 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 830 thương binh, 187 bệnh binh, 106 người có công với cách mạng... Trong 3 tháng đầu năm 2022, cùng với việc đẩy mạnh các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công tiếp tục được huyện Cái Bè quan tâm thực hiện. Theo đó, huyện đã vận động 220 triệu đồng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa; bàn giao 2 căn nhà cho gia đình chính sách; tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán 2022...".

TRƯỞNG PHÒNG LĐTB&XH HUYỆN CÁI BÈ NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG

Bên cạnh đó, trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng huyện Cái Bè đã tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 1,59 tỷ đồng, đạt 106,3% so với kế hoạch năm; tặng 6 sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, mỗi sổ 10 triệu đồng.

Đối với công tác chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà cho người hưởng chính sách, năm 2021, bên cạnh việc cấp phát đầy đủ thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách với trên 10 ngàn thẻ, huyện còn tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi thờ cúng liệt sĩ cho 3.747 đối tượng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, kinh phí trên 1,8 tỷ đồng. Tổ chức đưa 40 người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung tại Đà Nẵng; đồng thời, chi điều dưỡng tại nhà cho 1.115 đối tượng, kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Thực hiện giải quyết và chi một lần cho 3 đối tượng chính sách có Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và 5 đối tượng có Bằng khen UBND tỉnh Tiền Giang, kinh phí trên 11 triệu đồng, nâng tổng số đến nay đã cấp cho 1.269 người, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng; lập danh sách và cấp dụng cụ chỉnh hình cho 130 đối tượng chính sách...

"Thật biết ơn trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Tiền Giang và huyện Cái Bè đã dành cho các gia đình chính sách. Đây thật sự là nguồn động viên, khích lệ, chúng tôi sẽ tiếp tục chăm lo, phát triển kinh tế gia đình, giáo dục con cháu giữ gìn và phát huy phẩm chất cách mạng, luôn biết ơn và tự hào về các thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.

ĐINH THỊ NĂM, VỢ LIỆT SĨ, Ở XÃ MỸ ĐỨC ĐÔNG, HUYỆN CÁI BÈ CHIA SẺ

Đặc biệt vào các dịp lễ tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách. Phối hợp cùng các đoàn của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo tỉnh, huyện thăm và tặng quà Tết Nguyên đán 2022 cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công… với trên 16 ngàn lượt người, với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Sự quan tâm chăm sóc người có công và các gia đình chính sách trong thời gian qua của huyện Cái Bè đã góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của các Bà mẹ  Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ… giúp họ vươn lên trong cuộc sống. 

Đ. PHI

.
.
.