Thứ Hai, 09/05/2022, 09:51 (GMT+7)
.
Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang:

Kiểm tra, giám sát thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tuy nhiên, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (viết tắt Đảng ủy khối) đã linh hoạt đề ra các giải pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục hạn chế, tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên.

BTV Đảng ủy khối tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ KTGS năm 2021.
Ban Thường vụ Đảng ủy khối tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ KTGS năm 2021.

KTGS TƯƠNG ĐỐI TOÀN DIỆN

Đảng bộ khối có 52 đảng bộ và 36 chi bộ cơ sở với hơn 5.000 đảng viên. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy khối đã triển khai quán triệt đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ khối về nhiệm vụ KTGS của Đảng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Đảng ủy khối ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định, quyết định của Trung ương như: Quy định 22 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XIII về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Quyết định 35 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quy định 37 của BCH Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm…

Đồng thời, BTV Đảng ủy khối xây dựng Chương trình KTGS năm 2021, trong đó xác định cụ thể nội dung và đối tượng KTGS; hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng chương trình KTGS; tổ chức nhiều cuộc KTGS đối với tổ chức đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng…

Kết quả, năm 2021, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ khối đã tiến hành kiểm tra 53 tổ chức đảng và 23 đảng viên (trong đó có 17 cấp ủy viên), giám sát 52 tổ chức đảng và 35 đảng viên (trong đó có 22 cấp ủy viên). Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tiến hành giám sát 43 tổ chức đảng và 12 đảng viên (là cấp ủy viên); kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 7 đảng viên (trong đó có 3 cấp ủy viên); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, việc thi hành kỷ luật trong Đảng và việc thực hiện chế độ đảng phí của 66 tổ chức đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy khối cho biết: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của BTV Đảng ủy khối, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ khối đã bám sát nhiệm vụ xây dựng Đảng của Đảng bộ khối, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong khối, tổ chức thực hiện công tác KTGS tương đối toàn diện.

Thông qua công tác KTGS đã giúp đánh giá đúng tình hình, chỉ đạo khắc phục những yếu kém, tồn tại, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và trong toàn Đảng bộ khối; nâng cao kỷ cương, kỷ luật, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên; không để xảy ra điểm nóng, phức tạp và không có tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.

BTV Đảng ủy khối tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ KTGS năm 2021.
Ban Thường vụ Đảng ủy khối tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ KTGS năm 2021.

Theo đánh giá của UBKT Đảng ủy khối, kết quả kiểm tra cho thấy, các tổ chức đảng đã thực hiện tốt nhiều mặt, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: Một số cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở hoàn thành chương trình KTGS còn chậm so với thời gian quy định; số lượng các cuộc KTGS giảm so với năm 2020; chất lượng một số cuộc KTGS của cơ sở chưa cao, còn mang tính hình thức; công tác quản lý, giám sát đội ngũ đảng viên có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa coi trọng kiểm tra phòng ngừa; một số đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành các quy định của Đảng chưa nghiêm nên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật...

TẬP TRUNG THỰC HIỆN 5 NHÓM GIẢI PHÁP

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua, Đảng ủy khối đã đề ra 5 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2022, trong đó BTV Đảng ủy khối sẽ tăng cường công tác giám sát thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm và tập trung thực hiện KTGS chuyên đề. Đồng thời, chỉ đạo UBKT các cấp trong khối tiếp tục chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và kỷ luật đảng; tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng.

Cùng với đó, tăng cường giám sát việc khắc phục các khuyết điểm sau kết luận KTGS đối với các tổ chức đảng và đảng viên; nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tập trung kiểm tra những lĩnh vực thường xuyên xảy ra vi phạm như: Nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, công tác tổ chức cán bộ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

THU HOÀI

.
.
Liên kết hữu ích
.