.

TP. Mỹ Tho cần tăng cường tuyên truyền các nghị quyết của HĐND tỉnh Tiền Giang

Cập nhật: 20:20, 27/05/2022 (GMT+7)

(ABO) Đó là ý kiến của nhiều thành viên Đoàn giám sát của Ban pháp chế - HĐND tỉnh Tiền Giang do Trưởng Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Nhung làm Trưởng đoàn đến giám sát tại UBND TP. Mỹ Tho về việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn TP. Mỹ Tho vào chiều 27-5.

Tham gia Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Trầm; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Chí Trung; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bãi rác Gò Công Đông
Đoàn giám sát làm việc với UBND TP. Mỹ Tho.

Theo UBND TP. Mỹ Tho, thực hiện Nghị quyết 21, Nghị quyết 13, Nghị quyết 01, Nghị quyết 02, Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh Tiền Giang quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, UBND TP. Mỹ Tho chủ động ban hành các văn bản triển khai thực hiện các nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Hiện trên địa bàn thành phố, số lượng chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có 175/214 số lượng chức danh theo quy định; số lượng chức danh kiêm nhiệm 27 người; còn khuyết 12 người. Số lượng chức danh hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố có 243/366 số lượng chức danh theo quy định; số lượng chức danh kiêm nhiệm có 122 người; khuyết 1 người.

Nhìn chung, từ khi triển khai thực hiện các nghị quyết này, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường được trợ cấp tương ứng với trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đã tạo điều kiện tốt hơn giúp cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường yên tâm công tác…

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND TP. Mỹ Tho

Tuy nhiên, thành phố còn khó khăn là người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như người hoạt động không chuyên trách cấp xã nên chưa an tâm trong công tác. Ngoài ra, đối với các trường hợp một người đảm nhiệm nhiều chức danh nhưng mức phụ cấp còn thấp, thành phố đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ thêm...

Lãnh đạo Sở Nội vụ giải thích một số chính sách đối với cán bộ
Lãnh đạo Sở Nội vụ trả lời một số kiến nghị của TP. Mỹ Tho.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo thành phố làm rõ một số vấn đề như: Vì sao ở thành phố lớn như Mỹ Tho lại không có nhu cầu thu hút nhân lực về công tác và đến nay vẫn chưa thực hiện Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ để thu hút nhân lực về công tác tại tỉnh Tiền Giang; nguyên nhân vì sao đến nay một số xã, phường chưa kiện toàn đầy đủ các chức danh; đánh giá hiệu quả công tác kiêm nhiệm; tiến độ thực hiện công tác đào tạo công chức cấp xã để đảm bảo yêu cầu đến năm 2025 phải có trình độ đại học theo quy định của Trung ương; công tác phân bổ kinh phí cho HĐND cấp xã, phường thực hiện chi hoạt động tiếp xúc cử tri; công tác phối hợp giữa các ngành trong thực hiện nghị quyết; tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, người hoạt động không chuyên trách dôi dư...

Lãnh đạo TP. Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Lãnh đạo TP. Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nguyên chia sẻ với cán bộ, công chức cấp xã, phường, khu phố là hiện nay, người thì càng ít nhưng công việc ngày càng nhiều và đòi hỏi cán bộ phải nâng cao trình độ nghiệp vụ nên nhiều áp lực cho cán bộ. Tuy nhiên, giám sát là để hiểu đầy đủ những điểm còn vướng, còn khó ở địa phương, để từ đó tỉnh có cơ sở xem xét và đề ra giải pháp tháo gỡ trong thẩm quyền của tỉnh. Tinh gọn bộ máy là cần thiết nhưng phải đảm bảo hiệu quả. Một người nếu đảm nhận nhiều việc mà chính sách đi kèm thấp thì rất khó để cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ và yên tâm công tác.

Mặt khác, đồng chí cho rằng, qua giám sát cho thấy, nhiều địa phương tuyên truyền phổ biến nghị quyết chưa tới đến cơ sở như Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh quy định nội dung, mức chi kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính nhiều nơi chưa thực hiện, vì vậy cần quan tâm hơn đối với công tác này. Nếu tuyên truyền không tới, cán bộ hiểu không đầy đủ thì nghị quyết khó đi vào cuộc sống.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND phường 1.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của TP. Mỹ Tho và cho biết Đoàn sẽ làm việc với các ngành liên quan, UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, UBND TP. Mỹ Tho tiếp tục chỉ đạo các xã, phường rà soát số lượng, đảm bảo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã,  phường; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên môn, UBND cấp cơ sở đảm bảo việc thực hiện chi trả cho các đối tượng theo các nghị quyết của HĐND tỉnh kịp thời, đúng quy định để không ảnh hưởng quyền lợi của người dân…

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung phát biểu tại buổi làm việc với UBND phường 1.

Trước đó, Đoàn giám sát cũng đã có buổi giám sát tại UBND phường 1, TP. Mỹ Tho về việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách tại địa phương này.

HOÀI THU

.
.
.