.

Kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật: 14:36, 14/07/2022 (GMT+7)

(ABO) Nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam được cấu thành bởi hai thành tố có mối quan hệ chặt chẽ, là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Do đó, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh không khoan nhượng trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

a
Ngày 13-7, Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc trình Thủ tướng Phạm Minh Chính Thư Uỷ nhiệm của Tổng Thư ký LHQ và nhận định Việt Nam là đất nước ngày càng nổi lên ở tầm khu vực cũng như toàn cầu.- Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Vững một niềm tin

Chủ nghĩa Mác - Lênin đã kế thừa có chọn lọc những thành tựu khoa học, những giá trị tư tưởng và văn hóa, những tiền đề kinh tế, chính trị xã hội mà nhân loại đã đạt được, là học thuyết duy nhất đặt ra mục tiêu, chỉ rõ con đường giải phóng triệt để giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

Sau nhiều năm bôn ba hải ngoại, đến tháng 7-1920, Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin như một tất yếu lịch sử. Người vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, từ đó chủ nghĩa Mác - Lênin trở thành “kim chỉ nam” soi sáng con đường đi tới thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam.

Trải qua các kỳ đại hội, Đảng ta luôn khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa to lớn đối với cách mạng Việt Nam. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng ta, soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản tinh thần to lớn của Đảng ta và dân tộc ta”.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch trong và ngoài nước luôn tìm cách chống phá, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh bằng những luận điệu như: Chủ nghĩa Mác - Lênin đến nay đã lỗi thời chỉ đúng ở thời điểm cách đây hơn 100 năm, là học thuyết ngoại lai, bắt nguồn từ phương Tây nên không phù hợp với Việt Nam.

Chúng cho rằng, sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước ở Đông Âu là sụp đổ của một lý tưởng trên nền móng hệ thống lý luận để dấy lên sự hoài nghi về những giá trị của chủ nghĩa xã hội; phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm cách hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh. Chúng rêu rao rằng việc đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là một sai lầm lịch sử; phủ định các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, bác bỏ thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Việt Nam tiến lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là trái với tự nhiên và quy luật khách quan, là duy ý chí...

a
Sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam khẳng định con đường mà Đảng ta chọn để phát triển đất nước là đúng đắn. Ảnh: D.S

Với những luận điệu xuyên tạc và bằng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt bọn phản động đã sử dụng các nền tảng công nghệ và các kênh báo chí ở nước ngoài, chúng viết bài, dựng clip, cắt, ghép từng đoạn video... để khoét sâu những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta, để bóp méo, xuyên tạc sự thật, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” hòng phát tán những quan điểm sai trái, len lõi, xâm nhập, tác động vào tâm lý, tình cảm, lối sống của cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam.

Do đó, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết 35 về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, nhấn mạnh quan điểm: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước…”.

Đấu tranh không khoan nhượng

Đất nước ta đã và đang hội nhập quốc tế sâu rộng và trình độ phát triển công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng mạnh mẽ. Các thế lực thù địch, phản động tăng cường móc nối, cấu kết với những phần tử cơ hội chính trị, ra sức xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, với ý đồ làm lung lay nhận thức, niềm tin của nhân dân vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước thì công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng phải quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn nữa.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp cần phát huy vai trò là đầu mối kết nối, nghiên cứu tình hình, bổ sung, phát triển lý luận, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn học, nghệ thuật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn kết chặt chẽ, giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là cơ bản, lâu dài, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả, tạo ra sức tự đề kháng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, nhất là đấu tranh trên mạng xã hội, Internet. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của báo chí trong cuộc đấu tranh chống luận điệu sai trái, thù địch.

Trọng tâm nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nhất là trình độ lý luận và phương pháp đấu tranh tư tưởng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí. Đồng thời, xây dựng các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức theo yêu cầu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

a

Xây dựng các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức theo yêu cầu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. (Các nhà báo đang tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: D.S)

Hai là, chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, coi trọng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, không để vi phạm kéo dài, không để các thế lực phản động, thù địch lợi dụng những vi phạm này mà xuyên tạc, kích động chống phá Đảng và Nhà nước.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các giảng viên lý luận chính trị ở các trường cao đẳng, đại học, trung tâm chính trị cấp huyện, trường chính trị cấp tỉnh và các học viện chính trị. Thông qua nội dung các bài giảng, các chuyên đề giảng viên lý luận chính trị khéo léo lồng ghép những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn để sinh viên, học viên hiểu và vận dụng.

Từ đó, góp phần hình thành kỹ năng, thái độ cần thiết trong việc nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước, đặc biệt là vấn đề về tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19... Bên cạnh đó, giảng viên lý luận chính trị phải thường xuyên tham gia viết bài chính luận, chuyên đề gắn với nội dung bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch của các thế lực phản động trong và ngoài nước.

Bốn là, tập trung thực hiện Chỉ thị 23 ngày 9-2-2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới” cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy lý luận, năng lực tổng kết và chỉ đạo thực tiễn để giải quyết hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sau cùng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng Internet và mạng xã hội; kịp thời ngăn chặn truy cập, chia sẻ, tạm ngừng hiển thị nội dung trên mạng Internet khi phát hiện thông tin vi phạm. Chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch đáp ứng hiệu quả quản lý, bổ sung các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn.

Kiên quyết đấu tranh và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nghĩa vụ thiêng liêng và là trách nhiệm cao nhất của mỗi đảng viên, của tổ chức đảng, bởi nó có ý nghĩa sống còn, quyết định đến sự thành công tiến lên con đường chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

HÀ THOA

 

.
.
.