.
ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN DANH:

Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên sai phạm, để làm trong sạch bộ máy

Cập nhật: 14:32, 15/07/2022 (GMT+7)

(ABO) Sáng 15-7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Ngọc Trầm; đại diện lãnh đạo Vụ Địa bàn VIII (UBKT Trung ương); lãnh đạo các Ban đảng; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tiền Giang; lãnh đạo UBKT các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy...

Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt việc KTGS cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong việc chấp hành Điều lệ Đảng. Đối với công tác thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy các cấp quyết định thi hành kỷ luật 31 đảng viên (trong đó có 12 cấp ủy viên các cấp) với các hình thức: Khiển trách 22, cảnh cáo 6, cách chức 2, khai trừ 1, giảm 40,39% so với cùng kỳ năm 2021. Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; đất đai, tài nguyên; tham nhũng, cố ý làm trái, nguyên tắc tập trung dân chủ...

Đại diện lãnh đạo Vụ Địa bàn VIII (Ủy ban Kiểm tra trung ương)
Đại diện lãnh đạo Vụ Địa bàn VIII (UBKT Trung ương) phát biểu tại hội nghị.

Trong số đảng viên bị kỷ luật có 1 trường hợp bị phạt tù; 4 trường hợp xử lý hành chính. Đảng viên bị thi hành kỷ luật ở lĩnh vực Đảng chiếm 16,13%; hành chính, nhà nước 35,48%; lực lượng vũ trang 19,36%; sản xuất, kinh doanh, dịch vụ 12,9%; lĩnh vực khác 16,13%...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm gợi ý thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến về những hạn chế, khó khăn trong công tác KTGS; đồng thời, đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Danh đánh giá cao cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh, nhất là người đứng đầu đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật đảng đúng theo quy định Điều lệ Đảng, đúng theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của cấp ủy cấp trên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng các cuộc KTGS đều tăng so với cùng kỳ năm 2021 (cấp ủy các cấp đã kiểm tra 61 tổ chức đảng, tăng 10,9% và 107 đảng viên, tăng 12,63%; giám sát 69 tổ chức đảng, tăng 60% và 108 đảng viên, tăng 20%...).

Lãnh đạo UBKT các huyện, thị, thành phát biểu ý kiến tại hội nghị
Lãnh đạo UBKT các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại, cần sớm có giải pháp khắc phục, như: Việc đôn đốc, theo dõi, giám sát, hậu KTGS, các kết luận kiểm tra, kết quả giám sát đã ban hành chưa được thực hiện thường xuyên; chưa phối hợp tốt với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan để tiến hành thực hiện các cuộc KTGS trong lĩnh vực nội chính; đảng viên bị thi hành kỷ luật ở lĩnh vực hành chính, nhà nước, lực lượng vũ trang vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong số đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, KTGS là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Bác Hồ kính yêu đã chỉ rõ: “Khi đã có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của các chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ và do nơi kiểm tra. Nếu ba điều ấy sơ sài, thì chính sách đúng mấy cũng vô ích. Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ, chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Thực tế cũng đã cho thấy, những sai phạm của không ít cán bộ, đảng viên (có cả cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở các cấp) trong những năm gần đây và trong thời gian vừa qua như báo chí đăng tin là do sự yếu kém của tổ chức đảng, có nơi mất sức chiến đấu, nội bộ không đoàn kết, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ còn lỏng lẻo, thiếu công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng thì không nghiêm, không làm tròn được vai trò hạt nhân lãnh đạo. Mặt khác, bản thân của một số cán bộ, đảng viên không chịu tu dưỡng, rèn luyện, phai nhạt lý tưởng cách mạng, suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, xa rời nhân dân, không còn tư cách đảng viên,...” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phân tích.

Lãnh đạo UBKT các ngành tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị
Lãnh đạo UBKT các ngành của tỉnh Tiền Giang phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để thực hiện tốt lời dạy của Bác, thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng và chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp cần nghiên cứu, cụ thể hóa 7 nhiệm vụ trong báo cáo và Chương trình KTGS năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS của Đảng. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác KTGS của Đảng đến các tổ chức đảng và đảng viên của cấp mình, để mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thông suốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ của công tác KTGS. Tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, về ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT các cấp trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình KTGS và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.  

Thứ hai: Các đồng chí trong ngành Kiểm tra phải nhận thức đúng, nhận thức đầy đủ và phải xem công tác KTGS là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, phải đẩy mạnh công tác KTGS; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS, trước hết phải lựa chọn đúng đối tượng, đúng nội dung KTGS và phải tập trung vào những vấn đề trọng điểm, dễ phát sinh sai phạm…

Thứ ba: Trong tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng phải có sự nhất quán, đúng với Điều lệ Đảng, đúng với các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy; phải có sự phối hợp tốt hơn giữa UBKT với các tổ chức đảng và các ban, ngành có liên quan, giữa cấp trên và cấp dưới. Thực hiện đồng bộ giữa kỷ luật Đảng với kỷ luật về mặt chính quyền. Việc đánh giá, nhìn nhận về các sai phạm cũng cần phải đặt trong những điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể để có quan điểm xử lý khách quan, phù hợp; phải đúng người, đúng việc, phải minh bạch, phải làm cho mọi người thấy rõ việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên sai phạm không làm “chậm lại” sự phát triển, mà ngược lại càng làm trong sạch bộ máy, tạo sức mạnh thật sự, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và của nhân dân.

Thứ tư: Triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên của UBKT theo quy định; đẩy mạnh việc quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh với phương châm “không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn”; chủ động nắm bắt thông tin để tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên… Chú trọng thực hiện công tác phúc tra các thông báo kết luận kiểm tra, kết quả giám sát.

Thứ năm: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; đồng thời, mỗi cán bộ kiểm tra phải tích cực học tập để nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực công tác; tự giác rèn luyện về phẩm chất đạo đức, nắm vững nghiệp vụ và thái độ làm việc phải thật sự khách quan, thận trọng, công tâm; phải kiên trì rèn luyện đức tính liêm khiết và phải thật sự có dũng khí; công tư nghiêm minh, không bị “tha hóa”. Phân công, phân cấp phải gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm. Quan tâm công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo Kết luận 13, ngày 10-12-2021 của Ban Bí thư, để cán bộ kiểm tra có điều kiện phấn đấu vươn lên và tham gia được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực để phát triển.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Long Bình Điền
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm trả lời các ý kiến kiến nghị của lãnh đạo UBKT các địa phương tại hội nghị.

Thứ sáu: Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện Quy định 67 ngày 2-6-2022 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 468 ngày 27-6-2022 về thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh Tiền Giang về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Với chức năng, nhiệm vụ được phân công cần phải tích cực, chủ động phối hợp, tăng cường KTGS để phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; đặc biệt coi trọng việc ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”.

Việc KTGS vừa phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện và công khai, vừa phải tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực, về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Phải chú trọng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng mới với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, không chịu sự tác động không đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào; phải ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, “gợi ý”, “lót tay”, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Thứ bảy: Đối với vấn đề kiểm soát quyền lực. Quyền lực luôn có nguy cơ bị “tha hóa”, còn tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, cho nên việc cần làm là phải kiểm soát cho được việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; quyền hạn phải được ràng buộc bởi trách nhiệm; quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; quyền hạn càng cao, trách nhiệm càng lớn. Do đó, cần phải thực hiện cho được 3 việc: Một là tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát để đảm bảo quyền lực được vận hành công khai, minh bạch, đúng đắn, không bị “tha hóa”; hai là phân công, phân cấp phải gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm; ba là thực hiện nghiêm việc xử lý, điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, vi phạm Điều lệ Đảng và pháp luật Nhà nước.

Cấp ủy, UBKT các cấp cần phải tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Quy định 205 của Bộ Chính trị để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; phải cụ thể hóa từng nội dung của Quy định theo thẩm quyền để KTGS nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất những sai phạm xảy ra. Đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng phải gương mẫu, phải nêu gương trong thực hiện Quy định.

HOÀI THU

 

 

.
.
.