Thứ Ba, 30/08/2022, 20:27 (GMT+7)
.

Cai Lậy tập trung dồn sức ra mắt huyện nông thôn mới trong năm 2022

(ABO) Chiều 30-8, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang do đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cai Lậy về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 và kế hoạch năm 2023. 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tham gia cùng Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Nhã, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Mười, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ngành. 

Bí thư Huyện uỷ Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng đề xuất kiến nghị những khó khăn còn vướn
Bí thư Huyện ủy Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển tương đối thuận lợi, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.987 tỷ đồng, ước thu ngân sách đạt 81,12% so với nghị quyết. Huyện đã thực hiện đầu tư 85 công trình, tổng mức đầu tư 938,747 tỷ đồng (đã hoàn thành 23 công trình).

Huyện Cai Lậy cũng đạt 4/9 tiêu chí huyện nông thôn mới và đang khẩn trương xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022. Hoạt động công nghiệp, thương mại - dịch vụ từng bước phục hồi, phát triển; lĩnh vực an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; tình hình tội phạm về trật tự xã hội giảm.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười gỡ khó nhiều khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Văn Mười gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho huyện Cai Lậy.
Lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn giải đáp một số kiến nghị.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải đáp một số kiến nghị.

Bên cạnh những thuận lợi, tình hình kinh tế - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 trong nước vẫn còn tiếp diễn phức tạp và ẩn chứa nhiều rủi ro.

Tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi khá phức tạp theo hướng ngày càng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp; giá vật tư đầu vào phục vụ sản xuất... tăng ở mức cao.

Một số sản phẩm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như sầu riêng, mít... bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giá bán thấp nên ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. 

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh đóng góp nhiều ý kiến về hạ tầng giao thông.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đóng góp nhiều ý kiến về hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những mặt đạt được, cũng như những mặt khó khăn, còn tồn tại để có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới, nhất là vấn đề tình hình sạt lở bờ sông, kinh tiếp tục diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở nhiều nơi, việc xây dựng hệ thống ô bao điều tiết nước phục vụ sản xuất và bảo vệ vườn cây ăn trái một số nơi chưa được hình thành; tiến độ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới thực hiện còn chậm so với kế hoạch. Đặc biệt, công tác đầu tư xây dựng còn khó khăn, một số công trình đầu tư công triển khai còn chậm.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh chia sẽ một số kiến nghị xoay quanh nguồn vốn đầu tư trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ một số kiến nghị xoay quanh nguồn vốn đầu tư trên địa bàn huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Danh ghi nhận những phấn đấu, kết quả đạt được cũng như chia sẻ những khó khăn, hạn chế, khuyết điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cai Lậy trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy trong thời gian tới cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm:

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ huyện; sự đều tay của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện; có sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vì mục đích chung là chăm lo cho nhân dân được tốt hơn và vì sự phát triển của huyện; cán bộ chủ chốt của huyện cần có sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cách thực hiện, có tư duy, tầm nhìn sâu hơn, rộng hơn để ngang tầm với nhiệm vụ và với yêu cầu phát triển của huyện; tích cực đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, xa rời quần chúng, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh ngay việc buông lỏng quy chế làm việc, tự phê bình, phê bình, chấp hành không nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, giao việc của tổ chức, của cơ quan, đơn vị; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, sự thống nhất về ý thức, về nhận thức và hành động, trước hết là của Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện.

Đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng, về đạo đức, tổ chức và cán bộ, xem đây là nhiệm vụ then chốt, quyết định cho sự phát triển của huyện. Muốn làm được việc này cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở theo hướng nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả; đề cao tính chủ động, linh hoạt, tích cực trong giải quyết công việc theo chương trình, kế hoạch và những vấn đề bức xúc, cấp bách mới phát sinh, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Khẩn trương triển khai thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện đảm bảo đúng quy định, đúng chuẩn, đúng người, đúng việc, gắn với tăng cường luân chuyển, điều động, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ cho những đơn vị, cơ sở còn khó khăn, hụt hẫng cán bộ, tạo sự đồng đều trong đội ngũ cán bộ (Hết sức chú ý vấn đề vị trí việc làm của cán bộ).

Tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện theo quy chế; sự nêu gương, tập trung công việc, chia sẻ khó khăn, quyết tâm vượt khó, sự đoàn kết thống nhất từ nhận thức đến việc làm của Ban Thường vụ Huyện ủy, của Đảng ủy xã, thị trấn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của huyện cần phải xây dựng cho được phong cách làm việc khoa học, khách quan, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm và dám chịu trách nhiệm trước lời nói, việc làm của mình; đề cao danh dự, lòng tự trọng của bản thân, phân định rõ vai trò của tập thể, trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường đi công tác cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi, phụ trách để qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu xót ngay từ đầu và ngay tại cơ sở, gắn với đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nghị quyết, chỉ thị và tổng kết thực tiễn.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xem đây là động lực quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, đẩy nhanh quá trình phát triển; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của UBND, các sở, ngành tỉnh và các địa phương trong Vùng kinh tế - đô thị phía Tây của tỉnh, vùng lân cận để phát triển; nên có những buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm với các huyện trong vùng và các huyện bạn để có thêm cách nghĩ, cách làm mới cho việc phát triển của huyện trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới được tốt hơn.

Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thật sự vững mạnh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp từng giới, từng đối tượng quần chúng; các phong trào hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải mang tính thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích chính đáng của nhân dân và yêu cầu phát triển của huyện. Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Chú trọng khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện; tranh thủ các nguồn thu, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt công tác lập quy hoạch huyện (đặc biệt là quy hoạch quản lý, sử dụng đất) để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; có định hướng phát triển phù hợp, nhất là về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu (phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng lộ trình, trình tự ưu tiên, lĩnh vực về khâu đột phá); tiếp tục triển khai các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với nâng cao năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Đẩy mạnh việc mời gọi đầu tư phát triển Dự án Khu đô thị phía Đông và phía Tây sông Bình Long, Dự án Nhà ở thương mại, Dự án Nhà máy nước Hiệp Đức; tập trung đầu tư phát triển thị trấn Bình Phú xứng tầm đô thị trung tâm của huyện và các thị tứ trung tâm ở các xã; tận dụng tiềm năng để phát triển thương mại, dịch vụ gắn với phát triển du lịch cù lao Tân Phong. 

Thường xuyên kiểm tra tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình và phối hợp tốt với các đơn vị liên quan tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch; tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, vận động hộ kinh doanh có quy mô đủ lớn để chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Có kế hoạch, lộ trình cụ thể để giữ vững và hoàn thiện các xã đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới để đáp ứng mục tiêu ra mắt huyện nông thôn mới vào năm 2022 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra (điều quan trọng của việc xây dựng xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới là nâng cao sự thụ hưởng, mức sống, đời sống của người dân phải được tốt hơn). 

Quan tâm hơn nữa đến việc phát triển toàn diện, đồng bộ ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho mọi lứa tuổi theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, nhất là tiêm ngừa cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; tập trung công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh, phòng, chống tội phạm (bởi vì tội phạm là luôn “ẩn”), xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi chống đối, xem thường pháp luật, tội phạm ma túy, cho vay nặng lãi, hành xử côn đồ theo kiểu xã hội đen, tội phạm công nghệ cao và các tệ nạn xã hội. Chú trọng việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý, giáo dục các đối tượng có nguy cơ phạm tội cao ngay tại địa bàn các xã, thị trấn, ngay ở ấp, khu phố; phát huy mạnh mẽ vai trò của Công an cấp xã, của dân quân tự vệ và tổ chức quần chúng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là giao thông nông thôn.

TUẤN LÂM

.
.
.