.

Đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát

Cập nhật: 15:07, 30/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Sáng 30-8, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) - HĐND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Ban VH-XH - HĐND tỉnh”.

Trưởng Ban VH-XH-HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại hội thảo
Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại hội thảo.

Các đồng chí: Trần Thanh Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Tuyết Vân, Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh và đồng chí Võ Văn Khanh, Phó Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo còn có đồng chí Tạ Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh, nguyên lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội của HĐND cấp huyện...

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu kết thúc buổi làm việc
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn, Trưởng Ban VH-XH- HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân cho rằng, hoạt động giám sát của Ban VH-XH - HĐND tỉnh trong thời gian qua đảm bảo đúng quy định pháp luật và cơ bản mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều kiến nghị của Ban được UBND tỉnh và ngành chức năng quan tâm thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, thông qua kết quả giám sát của Ban cũng làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, xem xét quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, nhất là việc ban hành các nghị quyết, các chính sách nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, hiệu quả giám sát của Ban VH-XH vẫn còn một số hạn chế nhất định, đặc biệt trong giám sát chuyên đề chưa thật sự đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của cử tri.

Hội thảo lần này Ban VH-XH - HĐND tỉnh mong nhận được nhiều giải pháp hay, những kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế đối với những vướng mắc từ những văn bản của Trung ương, qua đó nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Ban VH-XH trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại biểu tham luận tại hội thảo
Đại biểu tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận đánh giá thực trạng hoạt động giám sát chuyên đề lĩnh vực VH-XH như: Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát; những giải pháp hậu giám sát; việc lựa chọn nội dung, chuyên đề giám sát, phương pháp, hình thức, quy trình giám sát trên lĩnh vực VH-XH; xây dựng báo cáo kết quả giám sát và kết luận, kiến nghị để kết thúc giám sát...

Đại biểu cũng đã trao đổi, nhận diện các yếu tố có tác động, chi phối đến chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề trong lĩnh vực VH-XH thời gian qua... Đồng thời, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, đề xuất nhiều giải pháp trong công tác tổ chức thực hiện các chương trình giám sát chuyên đề cũng như giám sát các kiến nghị của cử tri...

các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh, nguyên lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh
Nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh, nguyên lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Thanh Nguyên ghi nhận và đánh giá cao các nội dung mà các đại biểu đã trao đổi, nhất là những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát, đề xuất nhiều giải pháp khả thi như xây dựng cơ chế tham vấn chuyên gia trong giám sát chuyên đề, nhằm nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề nói riêng và hiệu quả công tác của HĐND ở mỗi đơn vị trong thời gian tới. Các ý kiến tại hội thảo giúp cho Thường trực HĐND tỉnh, HĐND huyện bổ sung nguồn dữ liệu, từ đó có giải pháp, để định hướng thực hiện các nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ này, hoàn thiện các nội dung về hoạt động giám sát.

Đồng chí cho rằng để nâng cao chất lượng giám sát, HĐND tỉnh cần nghiên cứu đề xuất kiến nghị Trung ương có thêm các lớp tập huấn chuyên sâu cho các đại biểu là thành viên các Ban của HĐND tỉnh, các Ban của HĐND huyện, lực lượng tham mưu cho HĐND tỉnh, huyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới cũng như thực tiễn phát sinh, nhằm nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề nói riêng và hiệu quả công tác của HĐND ở mỗi đơn vị trong thời gian tới.

HOÀI THU

.
.
.