.

Mỗi cán bộ, đảng viên nguyện học tập, rèn luyện theo gương Bác

Cập nhật: 14:18, 05/09/2022 (GMT+7)

Các bài tham luận, mẩu chuyện kể tại buổi Tọa đàm - Kể chuyện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng người cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay” do Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Chi bộ Báo Ấp Bắc và Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang vừa phối hợp tổ chức đều khẳng định nội dung sâu sắc và ý nghĩa to lớn. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự rút ra cho mình bài học quý báu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TIÊN PHONG, GƯƠNG MẪU TRONG NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG

Bài tham luận của đảng viên Nguyễn Văn Út, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang đã phân tích sâu giá trị lý luận và thực tiễn của lời dạy “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Bác.

Quang cảnh buổi Tọa đàm - Kể chuyện.
Quang cảnh buổi Tọa đàm - Kể chuyện.

Câu nói tuy đơn giản, nhưng nội dung sâu sắc, có ý nghĩa to lớn, thể hiện khái quát tính tiên phong, gương mẫu trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; bởi cán bộ, đảng viên là những người lãnh đạo, tập hợp, thông qua việc làm của mình để nêu gương, định hướng, dẫn dắt quần chúng nhân dân cùng hưởng ứng.

Thành quả của đất nước hôm nay đó là kết tinh từ xương máu của các thế hệ cha anh, những đảng viên tiền bối đã cống hiến đời mình cho Đảng, cho dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên cần lấy đó làm gương để trau dồi đạo đức, xứng đáng với truyền thống vinh quang của Đảng, với niềm tin của nhân dân.

Cán bộ, đảng viên đi đâu, làm việc gì thì quần chúng nhân dân làm theo. Để được như vậy thì mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu trong công việc, đạo đức, lối sống, tác phong, tiên phong trong suy nghĩ và hành động hằng này. Cán bộ, đảng viên phải biết đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết; đã nói thì phải làm, đã làm thì phải hiệu quả, vì lợi chung của tập thể, của nhân dân.

Theo đảng viên Mai Thị Ngọc Tuyền, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang, đối với cán bộ, đảng viên làm việc tại cơ quan kiểm tra thì việc gương mẫu càng phải được thể hiện rõ. Trong thời gian qua, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy luôn ra sức học tập và làm theo Bác, thấm nhuần tư tưởng của Bác trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong từng giai đoạn, cơ quan đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác kiểm tra trong quá trình lãnh đạo của Đảng. Cán bộ kiểm tra luôn giữ gìn đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chiến đấu cao, không nể nang, né tránh, ngại va chạm; không để bị cám dỗ, bị mua chuộc; thực hiện nhiệm vụ luôn giữ vững nguyên tắc, phương pháp trong công tác Đảng và công tác kiểm tra của Đảng.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang Thái Ngọc Bảo Trâm đánh giá cao chương trình, nội dung và các bài tham, mẩu chuyện kể, bài hát của các đơn vị. Những nội dung rất quen nhưng chưa bao giờ cũ; và mỗi lần nghe, kể về Bác, chúng ta đều rất xúc động.

Đồng chí mong rằng, cán bộ, đảng viên các đơn vị cần phải xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; do đó cần tiếp tục đẩy mạnh việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đảng viên (đặc biệt là đảng viên trẻ) và quần chúng nhân dân.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần có tinh thần “tự giác - trách nhiệm”, kiên định lập trường, tư tưởng chính trị phải vững vàng; phải tích cực trong học tập nâng cao trình độ, tự rèn luyện, tự nghiên cứu để vận dụng khoa học vào công việc mang lại hiệu quả cho tổ chức, cho nhân dân; đẩy mạnh công tác phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt chi bộ; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng...

Bên cạnh đó, cán bộ kiểm tra luôn giữ vững kỷ cương, linh hoạt, không gây khó khăn đối với đối tượng kiểm tra; không bao che cho tổ chức, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm… Để thực hiện tốt lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc rằng: Đảng không phải là nơi để thăng quan tiến chức, để phát tài. Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp. Quan trọng nhất là cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp nói phải đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức.

Bài tham luận của đảng viên Nguyễn Văn Nhàn, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang đã thể hiện cụ thể, sâu sắc nội dung “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”. Nếu mỗi cơ quan Đảng và Nhà nước ta, nếu mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện đúng những lời dạy đó của Bác thì chắc chắn tệ nạn quan liêu, cửa quyền, hối lộ, tham nhũng và các nạn khác sẽ không trở thành bệnh dịch nguy hiểm…

KHÔNG NGỪNG HỌC TẬP, RÈN LUYỆN

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, đội ngũ nhà báo Tiền Giang luôn ra sức học tập và rèn luyện. Nội dung này đã được thể hiện rõ trong 2 bài tham luận của đảng viên Ngô Văn Tông, Chi bộ Báo Ấp Bắc và đảng viên Cao Văn Minh Toàn, Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang.

Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm đánh giá cao chương trình, nội dung nội dung buổi Tọa đàm - Kể chuyện.
Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang đánh giá cao chương trình, nội dung nội dung buổi Tọa đàm - Kể chuyện.

Theo đó, đội ngũ nhà báo không ngừng nâng cao chất lượng, không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng, thực hiện nghiêm 10 quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, các quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực, xuống cấp đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận người làm báo.

Bài tham luận của đảng viên Hồng Diễm, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang đã làm sáng tỏ nội dung: Tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao trình độ của cán bộ, đảng viên. Bác luôn coi trọng việc học tập nâng cao trình độ của cán bộ, đảng viên, đã chỉ rõ mục đích của việc học tập và những biện pháp cơ bản để đạt mục đích đó: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ.

Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Từ nhận thức đúng đắn mục đích của việc học tập mà cán bộ, đảng viên phấn đấu không ngừng trong học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao cho. Bác còn cho rằng, học tập của cán bộ, đảng viên phải xuất phát từ yêu cầu thực tế thiết thực, không phô trương, hình thức. Phải học cặn kẽ, thấu đáo, cụ thể và sâu sắc đến tận bản chất vấn đề.

Theo Bác, mỗi người phải biết một nghề, làm việc gì học việc ấy và làm nghề gì phải thạo nghề ấy. Nếu là cán bộ lãnh đạo, thì lãnh đạo ngành nào phải biết chuyên môn về ngành ấy. Mọi cán bộ, đảng viên đều phải nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối, chính sách của Đảng, văn hóa, kỹ thuật, lao động sản xuất… 

Không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn ở cán bộ, đảng viên còn thể hiện ở đức tính dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có sai sót, khuyết điểm thì mạnh dạn nhận và chấn chỉnh ngay, phê bình và tự phê bình.

Đến với tọa đàm, đảng viên Chế Thị Thu Hoài, Chi bộ Báo Ấp Bắc đã kể 3 câu chuyện ngắn của Bác và những người làm báo (báo viết sai, in sai trang nào thì đính chính ngay trang đó; tự giác lao động đóng góp và làm nhà báo phải có chính trị)… Các đại biểu còn thể hiện các bài hát, bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ, tri ân sâu sắc đối với Bác.

LÊ PHƯƠNG - CAO THẮNG

.
.
.