.
XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC

BÀI 2: Xây dựng Đảng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 09:23, 09/09/2022 (GMT+7)

Bài 1: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào có tổ chức Đảng, sản xuất, kinh doanh thuận lợi; người lao động yên tâm làm việc.

ĐƯA DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp mạnh là cơ sở để các đoàn thể hoạt động tốt, tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong doanh nghiệp, góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam là một điển hình như thế. Công ty thành lập từ năm 2004 tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, 100% vốn đầu tư của Thái Lan, chuyên sản xuất cá đóng hộp sốt cà mang thương hiệu Ba Cô Gái.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam Võ Thị Mai Khanh cho biết, nhận thấy việc thành lập tổ chức Đảng giúp doanh nghiệp định hướng đúng trong đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho một số đảng viên trong đơn vị yên tâm sinh hoạt Đảng và để cán bộ, quần chúng ưu tú có cơ hội phấn đấu khẳng định mình. Được sự giúp đỡ của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang, năm 2019, Chi bộ Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam được thành lập, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.

Hơn 2 năm hoạt động, những quyết sách, nghị quyết của Chi bộ luôn sát với nhiệm vụ, liên tục đầu tư mở rộng phạm vi, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Sau khi có tổ chức Đảng, uy tín của công ty được nâng lên, minh chứng rõ ràng nhất là số lượng các hợp đồng nhiều hơn, doanh thu tăng hơn giúp doanh nghiệp mở rộng địa bàn sang nhiều tỉnh. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, công ty sản xuất thêm sản phẩm mới là cá saba nước tương, saba nước muối, saba chao…

Đảng ủy các KCN tỉnh chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong DNNNN.
Đảng ủy các KCN tỉnh Tiền Giang chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong DNNNN.

Là một trong những Đảng bộ tiêu biểu được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang tuyên dương có thành tích qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco đã đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, nghiên cứu, nắm vững các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và bám sát thực tiễn để lãnh đạo, điều hành sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy công ty Đặng Thị Xuân Quyên chia sẻ: “Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc công ty xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là quan tâm đầu tư, cải tiến nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất; đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm sẵn có… Kết quả, kế hoạch kinh doanh hằng năm của công ty đều đạt và vượt các chi tiêu đề ra, dẫn đến doanh thu cả nhiệm kỳ 2016 - 2020 đạt 100,2%, tăng 48% so nhiệm kỳ trước; lợi nhuận đạt 126,4%, tăng 70,6% so nhiệm kỳ trước; thu nhập của người lao động đạt 100% chỉ tiêu, tăng 72% so với nhiệm kỳ trước.

CHÚ TRỌNG BỒI DƯỠNG, PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN

Qua 3 năm thực hiện Đề án 03 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở các DNNNN, tính đến cuối năm 2021, các tổ chức chính trị - xã hội đã giới thiệu 258 quần chúng ưu tú, tổ chức Đảng đưa 142 quần chúng vào đối tượng cảm tình Đảng, kế nạp 63 đảng viên mới. Nhiều đảng viên được kết nạp đã thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh, có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, có đạo đức, lối sống thân thiện, gần gũi được người lao động, chủ doanh nghiệp tín nhiệm.

Đồng chí Đặng Thị Xuân Quyên chia sẻ: Hằng năm, Đảng bộ Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco đều xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, phân công cấp ủy viên phụ trách, chú trọng khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách. Thông qua việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng của từng chi bộ, Đảng bộ công ty xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng.

Cùng với đó, Đảng bộ chỉ đạo Công đoàn, Chi đoàn công ty phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo và nhiều sân chơi thiết thực cho người lao động, qua đó tìm ra những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến tạo nguồn phát triển đảng viên. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, Đảng bộ công ty còn chủ động tham mưu Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Nhờ đó, số quần chúng được xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng tăng dần qua từng năm. Chỉ tính riên trong năm 2021, Đảng bộ công ty đã kết nạp 3 đảng viên.

Thời gian qua, Đảng bộ các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Tiền Giang đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên, tổ chức Đảng. Từ 79 đảng viên ở 7 chi bộ trực thuộc, đến nay Đảng bộ đã nâng lên 110 đảng viên với 8 chi bộ trực thuộc. Chỉ riêng tại Chi bộ Công đoàn các KCN khi thành lập vào năm 2019 chỉ có 7 đảng viên, đến nay phát triển lên 25 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên là Chủ tịch Công đoàn, công đoàn viên ở các công ty.

Bí thư Chi bộ Công đoàn các KCN Nguyễn Thị Thùy Dương cho rằng: “Khi doanh nghiệp có phát triển Đảng thì trước hết người đảng viên đó rất năng nổ, hoạt bát. Vì đảng viên đã được rèn luyện, trang bị kiến thức về Đảng, nên họ rất có tâm huyết trong công việc cũng như hăng hái tham gia các hoạt động của doanh nghiệp. Điển hình như chị Lê Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở của Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam; chị Phan Thị Hội Tư, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc King Hamm, từ khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, 2 đảng viên này đóng góp rất nhiều cho hoạt động của công ty. Riêng Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam vừa thành lập chi bộ với 8 đảng viên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở giữ chức vụ Bí thư Chi bộ”.

Công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong DNNNN thời gian qua đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong loại hình DNNNN; xây dựng đội ngũ doanh nghiệp lớn mạnh, đủ năng lực, trình độ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp hoạt động chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là những tín hiệu đáng phấn khởi, tạo đà trong công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các DNNNN những năm tiếp theo.

LÊ PHƯƠNG

(Còn tiếp)

.
.
.