Thứ Tư, 05/10/2022, 20:44 (GMT+7)
.

Cử tri kiến nghị cải cách tiền lương và quan tâm công tác phòng, chống cháy nổ

(ABO) Chiều ngày 5-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Thị Uyên Trang đã đến tiếp xúc cử tri các huyện Gò Công Tây, Châu Thành và TX. Cai Lậy.

Tại các điểm tiếp xúc, các ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20-10 và bế mạc vào ngày 18-11-2022. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật; 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật. Đồng thời sẽ xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023; xem xét giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án BOT...

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Sau khi nghe báo cáo, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp về những vấn đề còn băn khoăn, lo lắng về cơ chế chính sách, cũng như những vấn đề còn hạn chế, bất cập ở địa phương, đề nghị cấp trên quan tâm xem xét có giải pháp giải quyết.

* KIẾN NGHỊ CHO PHÉP CÁC PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KHU VỰC ĐƯỢC LƯU BỆNH

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Châu Thành bày tỏ mong muốn Bộ Y tế xem xét, sửa đổi các quy định hiện hành nhằm cho phép các phòng khám đa khoa khu vực được lưu bệnh để điều trị đối với những bệnh nhẹ nhưng cần điều trị nội trú, để giảm chi phí cho người bệnh và thân nhân cũng như tránh lãng phí trong đầu tư. Vì hiện nay, tại các phòng khám đa khoa khu vực đều được trang bị nhiều loại máy móc chẩn đoán ban đầu, cũng như đầu tư trang bị các phòng lưu bệnh.

ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Châu Thành cho biết: Trên địa bàn huyện Châu Thành có 3 phòng khám đa khoa: Vĩnh Kim, Dưỡng Điềm và Tân Hương. Chất lượng y, bác sĩ và cơ sở vật chất phục vụ bệnh nhân rất tốt. Trước đây, bình quân mỗi ngày các phòng khám điều trị nội trú từ 25 - 30 bệnh nhân, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân 3 xã Vĩnh Kim, Dưỡng Điềm, Tân Hương và các xã lân cận.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri.

Đến ngày 12-11-2018, Nghị định 155/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Y tế có quy định: Các phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú chỉ áp dụng đối với các phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú được thành lập và hoạt động trước khi Nghị định có hiệu lực tại các khu vực như miền núi, vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, tỉnh Tiền Giang thuộc Đồng bằng sông Cửu Long nên các phòng khám đa khoa không được phép điều trị nội trú. Đại diện TTYT huyện Châu Thành đồng cảm với sự bất tiện này của người dân và kiến nghị ĐBQH tỉnh sớm có ý kiến với Quốc hội để phòng khám đa khoa đủ điều kiện hoạt động được phép điều trị lưu bệnh nội trú trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành.

Đối với vấn đề phòng khám đa khoa khu vực, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV rất đồng cảm với người dân. Tuy nhiên, xét về vai trò, lịch sử của phòng khám đa khoa khu vực lưu bệnh, trong thời gian trước, phương tiện đi lại khó khăn, nên Bộ Y tế cho phép các phòng khám đa khoa địa phương được phép lưu bệnh.

Ngày nay, phương tiện đi lại thuận tiện hơn, nên việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên chữa bệnh sẽ đạt hiệu quả khám, chữa bệnh tốt hơn. Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai ghi nhận ý kiến cử tri và sẽ có ý kiến tại các diễn đàn của Quốc hội trong kỳ họp sắp tới để phòng khám đạt chất lượng về nhân lực, cơ sở vật chất được phép lưu bệnh nội trú, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân; đồng thời, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên, đáp ứng nguyện vọng cử tri…

* KIẾN NGHỊ CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH TIỀN LƯƠNG CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

Nhiều cử tri huyện Gò Công Tây và cử tri huyện Châu Thành bày tỏ trăn trở về chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là lực lượng cán bộ, nhân viên y tế. Cử tri huyện Châu thành cho rằng, chính sách đối với lực lượng y tế là chưa phù hợp với công sức họ bỏ ra, thời gian đào tạo lâu dài, một số nhóm viên chức như bác sĩ mới ra trường, điều dưỡng thu nhập thấp, không đảm bảo được đời sống. Từ đó, dẫn đến nhiều người "bỏ việc" hay chuyển sang công tác tại các phòng khám tư. Vì vậy, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, sớm tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức, để bảo đảm đời sống và yên tâm công tác.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Gò Công Tây phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến vấn đề này, cử tri huyện Gò Công Tây cũng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết thời gian nào là phù hợp nâng mức lương cơ sở, vì đã hoãn đến 3 năm. Bên cạnh đó, do chỉ số giá tiêu dùng tăng, vật giá leo thang, nhưng lương của cán bộ, công chức, viên chức không tăng, gây khó khăn về mặt kinh tế gia đình đối với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cấp cơ sở.

Đối với ý kiến cử tri liên quan đến thực trạng chính sách, tiền lương cho cán bộ, lực lượng nhân viên y tế, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV cho biết, Trung ương Đảng đã có kế hoạch cụ thể về cải cách tiền lương. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đã tác động rất lớn đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là việc phát triển kinh tế, nên Trung ương phải dành nguồn kinh phí đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do vậy, kế hoạch cải cách tiền lương không thể thực hiện như kế hoạch ban đầu. Hiện nay tình hình dịch bệnh đã kiểm soát tốt, sắp tới chính sách tiền lương sẽ tiếp tục được Trung ương triển khai thực hiện...

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn
Đại biểu Nguyễn Minh Sơn trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri huyện Gò Công Tây.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV Nguyễn Minh Sơn cho biết thêm, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sắp tới, Quốc hội sẽ bàn về việc sớm quay lại thực hiện chính sách cải cách tiền lương, trong khi chưa thực hiện cải cách tiền lương thì sẽ xem xét tăng lương cơ sở, trên cơ sở đánh giá kinh tế có khởi sắc. Tùy theo các nguồn lực tích lũy hiện nay của Trung ương và địa phương sẽ có phương án điều chỉnh và thông báo đến cử tri trong thời gian tới.

* CỬ TRI QUAN TÂM CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG CHÁY NỔ 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri TX. Cai Lậy cho rằng, thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ cháy, trong đó vừa qua tại tỉnh Bình Dương đã xảy ra vụ cháy thương tâm tại 1 quán karaoke làm nhiều người tử vong. Cử tri đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp quyết liệt phòng, chống cháy nổ, tránh để các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cử tri TX. Cai Lậy phát biểu ý kiến
Cử tri TX. Cai Lậy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời ý kiến của tri, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho rằng ý kiến của cử tri TX. Cai Lậy là rất thiết thực. Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm thông tin, sau khi xảy ra vụ cháy thương tâm tại 1 quán karaoke trên địa bàn tỉnh Bình Dương làm nhiều người tử vong, Chính phủ đã có nhiều giải pháp quyết liệt bằng các cuộc họp với các ngành chức năng chỉ đạo ngành Công an phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra xử lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ.

Cử tri TX. Cai Lậy phát biểu ý kiến
ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang tại buổi tiếp xúc cử tri TX. Cai Lậy.

Cụ thể, Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương kiểm tra dịch vụ karaoke về việc đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ. Ngành Văn hóa tiến hành rà soát lại việc cấp phép các cơ sở quán karaoke. Ngành Xây dựng tiến hành kiểm tra và yêu cầu các cơ sở kinh doanh karaoke phải có lối thoát hiểm. Ngành Công thương phối hợp với ngành Điện lực đảm bảo công tác an toàn điện.

Có thể thấy, an toàn cháy nổ là vấn đề cấp thiết, rất quan trọng hiện nay. Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho rằng, các ngành chức năng đã đồng loạt vào cuộc, tuy nhiên quan trọng hơn hết vẫn là ý thức đảm bảo phòng cháy, chữa cháy từ phía mỗi người dân để vấn đề an toàn cháy nổ sẽ được kiểm soát tốt.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.