Thứ Tư, 05/10/2022, 21:41 (GMT+7)
.
HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH TIỀN GIANG:

Quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”; quán triệt quan điểm của Đảng “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”; đồng thời, cũng từ lòng tin yêu đặc biệt dành cho thế hệ trẻ, các cấp Hội CCB tỉnh Tiền Giang luôn coi việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng giao phó; là trách nhiệm, tình cảm của Hội CCB đối với những người kế tục sự nghiệp cách mạng.

Hội CCB Phường 3, TP. Mỹ Tho và Đoàn Thanh  niên phường tổ chức về nguồn tại Bến tàu Thạnh Phong, tỉnh Bến Tre.
Hội CCB Phường 3, TP. Mỹ Tho và Đoàn Thanh niên phường tổ chức về nguồn tại Bến tàu Thạnh Phong, tỉnh Bến Tre.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB tỉnh đã triển khai thực hiện nghị quyết liên tịch với Tỉnh đoàn về “Giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên”; Chương trình phối hợp hoạt động “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Theo đó, Hội CCB tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức 2.491 cuộc nói chuyện truyền thống, tọa đàm, gặp gỡ giao lưu với nhân chứng lịch sử nhân các ngày lễ lớn; 699 cuộc hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, “Thắp nến tri ân”, “Hướng về biển, đảo quê hương”; 445 chuyến về nguồn tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, căn cứ địa cách mạng… Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu nước, nâng cao nhận thức, lý tưởng, lẽ sống cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy - Hội CCB tỉnh  - Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kế hoạch liên ngành về “Tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ và nâng cao chất lượng Chi hội CCB, Chi đoàn Thanh niên trong tình hình mới”. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 01 ngày 22-3-2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội CCB và Đoàn Thanh niên các cấp trong tình hình mới”.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động phối hợp ở khu dân cư, các cấp Hội CCB đã tham gia giáo dục cho thanh niên về đạo đức, lối sống, tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng, chống tệ nạn xã hội; động viên thanh niên tham gia giữ gìn an ninh trật tự và các hoạt động kinh tế - xã hội; giáo dục về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Triển khai thực hiện Kế hoạch liên ngành giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh - Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, toàn tỉnh đã vận động, tập hợp 26.037 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt trong 842 Câu lạc bộ Cựu quân nhân, góp phần động viên cựu quân nhân phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh tích cực tham gia các chương trình giáo dục quốc phòng và xây dựng lực lượng vũ trang địa phương…

Hội CCB tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 66 của Ban Bí thư đối với công tác vận động, tập hợp cựu quân nhân ở cơ sở. Phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan tiến hành sơ kết rút kinh nghiệm để khắc phục tồn tại, thúc đẩy công tác vận động, tập hợp cựu quân nhân, với chỉ tiêu phấn đấu đạt 90% trở lên cựu quân nhân (có mặt tại địa phương) vào các Câu lạc bộ Cựu quân nhân…

Để đạt được những kết quả trên, Hội CCB tỉnh đã đề ra chỉ tiêu, Chi hội CCB vững mạnh phải gắn với yêu cầu Chi đoàn Thanh niên vững mạnh. Chi hội, cán bộ, hội viên CCB tích cực giúp đỡ xây dựng Chi đoàn Thanh niên, phát triển đoàn viên mới; tham gia chọn lựa, giới thiệu bồi dưỡng cán bộ Chi đoàn; luôn gắn kết, phối hợp 2 lực lượng CCB và đoàn viên trong hầu hết các hoạt động, phong trào, góp phần tích cực trong thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình phối hợp bồi dưỡng, giáo dục thanh niên vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần có giải pháp khắc phục. Trong đó, Hội CCB tỉnh và Đoàn Thanh niên xác định, thời gian tới công tác phối hợp của tổ chức Hội và Đoàn các cấp cần phải cụ thể, thiết thực, rõ ràng và khả thi, mỗi bên phải thật sự chủ động trong các hoạt động phối hợp.

Hội CCB tỉnh và Đoàn Thanh niên tiếp tục quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; triển khai thực hiện Chỉ thị 01 ngày 22-3-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội CCB và Đoàn Thanh niên các cấp trong tình hình mới”; Chương trình phối hợp hoạt động “Giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên”,“Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giai đoạn 2022 - 2027.

Đối với các cấp Hội CCB sẽ tiếp tục củng cố nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực của cán bộ Hội các cấp, nhất là ở cơ sở, trước hết là cán bộ chủ trì trong các hoạt động phối hợp của Hội, làm cho cán bộ, hội viên CCB luôn gần gũi, gắn bó với đoàn viên, thanh niên và phong trào thanh  niên. Đồng thời, cán bộ, hội viên CCB phải thấu hiểu nhu cầu của thanh, thiếu niên; luôn là tấm gương sáng, có khả năng truyền thụ, giáo dục, định hướng cho thanh, thiếu niên để công tác bồi dưỡng, rèn luyện, giáo dục thế hệ trẻ đạt hiệu quả cao hơn nữa.

PHAN HÙNG MÃNH

.
.
.