Thứ Hai, 10/10/2022, 12:37 (GMT+7)
.

Sẽ áp dụng bỏ phiếu, bầu cử điện tử

Đến thời điểm này, ngành công an đã cung cấp 6 tiện ích gồm: Sử dụng tài khoản định danh điện tử thực hiện dịch vụ công; sử dụng thẻ căn cước công dân, VNeID thay thế cho thẻ bảo hiểm xã hội; sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ ATM; chấm điểm tín dụng phục vụ cho vay tín chấp; kết nối với hợp đồng điện tử xác thực phục vụ thu thuế và truy thu thuế; làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thuê bao di động.

Thông tin trên được Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết tại Hội nghị chuyển đổi số trong công an nhân dân lần thứ nhất, năm 2022 và công bố ngày chuyển đổi số ngành công an, sáng 10-10. 

a
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KIÊN PHẠM

Theo Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, từ nay đến cuối năm 2022, ngành công an sẽ cung cấp toàn bộ 227/227 dịch vụ công trực tuyến (62 dịch vụ công trực tuyến một phần, 165 dịch vụ công trực tuyến) để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên môi trường điện tử; phối hợp cung cấp 2 dịch vụ công liên thông về đăng ký khai sinh, khai tử và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422 phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022 (trong tháng 10); cung cấp chữ ký số miễn phí, cấp mã an sinh… cho người dân (trong tháng 10); tạo lập tài khoản ngân hàng gắn với số điện thoại, mã số thuế để thực hiện thu thuế và truy thu thuế (trong tháng 12-2022); tích hợp bằng lái xe trên ứng dụng VNeID.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công an, để tiếp tục khẳng định trách nhiệm của lực lượng công an trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, vai trò là cơ quan thường trực của Chính phủ triển khai Đề án 06, năm 2023, ngành công an sẽ cung cấp các dịch vụ, tiện ích, như tích hợp tài khoản định đanh diện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia để công dân tham sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng VNeID trong bảo hiểm y tế, giáo dục, thương mại điện tử, hợp đồng điện tử, quản lý thị trường, quản lý thuế, tài khoản sàn giao dịch điện tử, nền tảng mạng xã hội, xác thực bản quyền video, sản phẩm số...; mở tài khoản thanh toán, ví điện tử, xác thực sinh trắc cho các giao dịch điện tử có giá trị…

a
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc thông tin tại hội nghị. Ảnh: KIÊN PHẠM

Cùng với đó, sẽ thực hiện bỏ phiếu, bầu cử điện tử, khảo sát, lấy ý kiến người dân; chấm điểm tín dụng trong hoạt động tài chính, tiêu dùng; kết nối với hợp đồng điện tử, thuế điện tử để quản lý thương mại điện tử, thuế điện tử; ứng dụng trong hợp đồng điện tử phục vụ các hoạt động ký kết hợp đồng điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử hướng tới phục vụ truy thu, quản lý thuế trong thương mại điện tử; kết nối đến các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế cung cấp dịch vụ xác thực thông tin, chia sẻ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (như: cho phép người dân kiểm tra hồ sơ y tế và hẹn lịch khám với bác sĩ).

Trước đó, Đại tướng Tô Lâm (Bộ trưởng Bộ Công an) cũng thông tin, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và thông điệp của Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã thống nhất lấy ngày 10-10 hàng năm là ngày chuyển đổi số của ngành công an. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, năm 2022, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số đặt ra 7 nhóm lĩnh vực công tác với 32 nhiệm vụ cụ thể; kết quả thực hiện trong 9 tháng năm 2022 đã đạt được nhiều thành tựu tích cực trên các lĩnh vực: xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý; phát triển các ứng dụng trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; bảo đảm an ninh an toàn hệ thống thông tin điện tử của ngành công an và các bộ, ngành, địa phương....

Đặc biệt, trong ứng dụng cơ sở dữ liệu về dân cư và căn cước công dân, lực lượng công an đã cung cấp cho người dân nhiều tiện ích rất thiết thực về định danh nhân thân, sử dụng dịch vụ y tế, giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt... Đồng thời, trong thời gian tới sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều tiện ích khác phục vụ đời sống của người dân góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, kinh tế số.

Theo sggp.org.vn
 

 

.
.
.