Thứ Hai, 21/11/2022, 22:15 (GMT+7)
.
ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG:

Tiếp xúc cử tri huyện Tân Phú Đông

(ABO) Chiều 21-11, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Nguyễn Thị Uyên Trang, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đến tiếp xúc cử tri huyện Tân Phú Đông.

a
ĐBQH tỉnh lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; thông tin đến cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tại Kỳ họp thứ 4. Tiếp đó, cử tri phản ánh, kiến nghị 13 vấn đề bức xúc ở địa phương.

a
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trả lời ý kiến cử tri.

Qua một buổi tiếp xúc, lắng nghe những ý kiến của người dân và các phần trả lời, giải đáp của lãnh đạo địa phương, các ngành liên quan trao đổi, cung cấp và làm rõ thêm nhiều thông tin mà người dân kiến nghị.

Theo đó, đồng chí Bùi Thái Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông cảm ơn những ý kiến đóng góp của người dân và tiếp tục cùng địa phương theo dõi, rà soát, nhằm phát hiện kịp thời, giải quyết từng vụ việc cụ thể.

a
Đồng chí Bùi Thái Sơn trả lời ý kiến cử tri.

Ngoài ra, nhiều cử tri quan tâm, nêu ý kiến về tình trạng thiếu hụt xăng, dầu, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, nhu cầu đi lại của người dân. Cử tri yêu cầu đại biểu cần định hướng những giải pháp đảm bảo cung ứng xăng, dầu và thông tin cho người dân được rõ.

a
Cử tri huyện Tân Phú Đông phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời ý kiến của cử tri, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết, theo báo cáo về nguồn cung xăng, dầu trong nước thì hiện nay nguồn cung ứng nội địa từ các nhà máy lọc dầu đảm bảo khoảng 70% - 80% và lượng xăng, dầu nhập khẩu chiếm 20% - 30%.

Tổng nguồn xăng, dầu đến nay đạt khoảng 16,6 triệu tấn, đạt khoảng 90% nhu cầu tiêu thụ cả năm. Trong khi đó, việc thiếu hụt nguồn cung vào tháng 10 và 11 vừa qua là do vướng mắc về cơ chế quản lý, các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối đã hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra vì giá thành bán lẻ không đủ bảo đảm chi phí hoạt động.

Về hệ thống phân phối xăng, dầu tại Việt Nam, hiện nay có 38 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu, với khoảng 17.000 cửa hàng xăng, dầu bán lẻ được phân bố đều trên toàn quốc. Nguyên nhân tác động dẫn đến xăng, dầu không ổn định là do thị trường mặt hàng xăng, dầu trên thế giới biến động thất thường, giá xăng, dầu thế giới biến động phức tạp, tỷ giá USD so với đồng Việt Nam tăng.

Nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn ngoại tệ, nguồn tín dụng, chi phí kinh doanh xăng, dầu thực tế tăng cao nhưng chưa được rà soát điều chỉnh kịp thời; một số doanh nghiệp đầu mối xăng, dầu bị tước giấy phép kinh doanh do vi phạm hành chính và một số hoạt động kinh doanh xăng, dầu ngừng thông quan do chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Quốc hội đã giao nhiệm vụ cho Chính phủ, yêu cầu tiếp tục chủ động bám sát tình hình thực tiễn diễn biến của thị trường, quy định của pháp luật trong công tác quản lý điều hành mặt hàng xăng, dầu, nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt cục bộ, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước.

Cụ thể là Bộ Công thương đã chỉ đạo hệ thống quản lý thị trường trên toàn quốc thực hiện các giải pháp về kiểm tra, kiểm soát quyết liệt, đảm bảo cung ứng và xử lý kịp thời các tình trạng gian lận thương mại; chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu chủ động phối hợp cân đối nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu nhằm đảm bảo nguồn thu; thường xuyên kiểm tra giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đặc biệt là xử lý triệt để đối với hành vi, động cơ găm hàng, buôn lậu xăng, dầu qua biên giới và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng, dầu.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Tân Phú Đông.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Tân Phú Đông.

LÊ MINH

.
.
.