Thứ Bảy, 07/01/2023, 16:23 (GMT+7)
.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang: Tham gia ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội

(ABO) Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 7-1, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28-7-2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt Nghị quyết 30); đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết 30... Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang tiếp tục có ý kiến đóng góp cho các nội dung này.

Đối với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các ĐBQH đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trong hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để trình Quốc hội lần này. 

Nhấn mạnh đây là nội dung vô cùng quan trọng, đại biểu cho rằng đây là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ và phức tạp nhưng đây cũng là cơ hội để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường.

Dự thảo đã có cơ sở chính trị pháp lý và thực tiễn vững chắc. Do đó, đại biểu bày tỏ đồng tình để trình Quốc hội xem xét để thông qua tại kỳ họp này đưa ra định hướng lớn và cấp bách.

Đại biểu đồng tình với quan điểm phát triển bao trùm, nhanh, bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng thực hiện lộ trình, giải pháp nguồn lực có trọng điểm, có tính chiến lược phù hợp, nếu không thì sẽ chậm hoặc rất khó tiếp cận với tiến trình đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số phát triển kinh tế tuần hoàn.

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung các định hướng và các nội dung lớn về liên kết vùng cần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách hoàn chỉnh đồng bộ liên kết vùng; có cơ chế điều phối quản trị vùng, nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển vùng để tập trung nguồn lực triển khai, đồng bộ các dự án mang tính liên tỉnh, liên vùng…

ĐBQH tỉnh Tiền Giang dự phiên thảo luận tại hội trường
ĐBQH tỉnh Tiền Giang dự phiên thảo luận tại hội trường.

Đối với kết quả thực hiện Nghị quyết 30 về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19, các ĐBQH thống nhất với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội thẩm tra báo cáo của Chính phủ đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết 30 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19 và khẳng định:

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với trách nhiệm cao đã kịp thời nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về thể chế. Đã khẩn trương, chặt chẽ trong xây dựng, ban hành và theo dõi, đôn đốc, triển khai thực hiện đạt kết quả Nghị quyết 30. Qua thực hiện Nghị quyết, cùng với các giải pháp đồng bộ khác, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được nhiều thành tựu; đất nước cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, kinh tế - xã hội trên đà hồi phục mạnh mẽ; an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Các ĐBQH cũng thống nhất đề nghị của Ủy ban Xã hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội để ghi nhận những thành quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như tạo cơ sở pháp lý, cho phép giải quyết trong năm 2023 các vướng mắc trong quá trình thanh toán, quyết toán một số khoản chi đã thực hiện trước ngày 31-12-2022 và các khoản chưa thanh toán này được chuyển nguồn sang năm 2023 để có thêm thời gian thực hiện và bảo đảm quyền lợi của các đối tượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, thống nhất dự thảo Nghị quyết được trình Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1-1-2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.

Quang cảnh buổi thảo luận tại hội trường
Quang cảnh buổi thảo luận tại hội trường.

Nhằm khẳng định giá trị sâu sắc của Nghị quyết 30; trân trọng vai trò trách nhiệm của Chính phủ, hệ thống chính trị, của toàn xã hội; nêu bật những kết quả tiêu biểu, nổi bật trong tổ chức thực hiện nghị quyết cũng như yêu cầu của Quốc hội trong thời gian tiếp theo, đại biểu Tạ Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang kiến nghị bổ sung vào Điều 1 Nghị quyết, khoản 4 các nội dung cần tập trung trong thời gian tới qua đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua và những bài học kinh nghiệm rút ra; tạo cơ sở pháp lý cho định hướng xây dựng thể chế, xây dựng pháp luật có liên quan cũng như các nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nhằm ứng phó hiệu quả các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh mà Chính phủ đã thể hiện trong phần dự báo tình hình.

Trên cơ sở bổ sung khoản 4 vào Điều 1, nghiên cứu chuyển khoản 2 Điều 5 vào khoản 4 Điều 1; trong đó điều chỉnh khoản 2 “Chính phủ khẩn trương tiến hành tổng kết, đánh giá thực hiện các luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh, dược và trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất” thành “Chính phủ khẩn trương báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, pháp lệnh, nghị quyết khắc phục bất cập, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống dịch bệnh; củng cố hệ thống y tế, y tế cơ sở, y tế dự phòng; tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Bên cạnh đó, chuyển khoản 3 Điều 5 vào khoản 4 Điều 1; để thuận lợi trong triển khai thực hiện, kiến nghị điều chỉnh khoản 3 “Đối với các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện theo các quy định, chính sách, hình thức văn bản ban hành theo Nghị quyết 30 thì khi thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, thanh toán, quyết toán và các hoạt động thi hành pháp luật khác cần được đối chiếu, áp dụng theo đúng các quy định, đặc thù quy định tại Nghị quyết 30” thành “Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, thanh toán, quyết toán và các hoạt động thi hành pháp luật khác đối với các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện theo Nghị quyết 30 cần được đối chiếu, áp dụng theo các quy định đặc thù được ban hành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết này”.

THU HOÀI 

.
.
.