Thứ Hai, 09/01/2023, 08:47 (GMT+7)
.
Tiến tới kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023)

Những ấn phẩm chính của Báo Ấp Bắc

Sau khi hợp nhất tỉnh, Báo Ấp Bắc ra số đầu năm 1976 vào ngày 12-4, với tiêu đề “Tiếng nói của nhân dân tỉnh Tiền Giang”. Sau đó bình quân mỗi tuần, báo xuất bản một số 4 trang. Đến ngày 22-9-1976, báo  ra định kỳ mỗi tuần một số, 4 trang hoặc 8 trang khi có yêu cầu. Sự có mặt của các tờ: Ấp Bắc thứ Tư, Ấp Bắc Chủ nhật, Ấp Bắc chuyên đề Phụ nữ và Ấp Bắc Văn hóa Thể thao đã góp phần đưa Báo Ấp Bắc đến với đông đảo bạn đọc ở các tỉnh lân cận và các thành phố lớn. Nhờ vậy, tên Báo Ấp Bắc của Tiền Giang trở nên quen thuộc đối với rất nhiều người.

ẤP BẮC THỨ TƯ

Tờ Ấp Bắc thứ Tư xuất bản từ tháng 9-1976 được đổi mới về hình thức và nâng chất về nội dung. Báo có 8 trang, trên trang nhất, Ban Biên tập cho chạy những tít lớn, bao gồm những tin, bài quan trọng, đăng chủ trương của Đảng, những hoạt động chính trên địa bàn tỉnh, những vấn đề bạn đọc đặc biệt quan tâm, những tin nóng hổi, những bài xã luận…

Các ấn phẩm của Báo Ấp Bắc.
Các ấn phẩm của Báo Ấp Bắc.

Ở trang 2, đăng những bài trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, những bài có tính chất lý luận nhằm định hướng cho người đọc về quan điểm chính trị đúng đắn, phê phán những quan điểm sai trái, đi ngược lại đường lối đổi mới của Đảng. Trên trang 3, Ban Biên tập mở “Trang bạn đọc” để nhân dân, các cơ quan, tổ chức phản ánh những nguyện vọng với các mục nhỏ như: “Trao đổi ý kiến”, “Tiếp thu phê bình”, “Trả lời thư bạn đọc”, “Qua thư bạn đọc”… tạo không khí dân chủ, cởi mở trên trang báo.

“Trang bạn đọc” thật sự là diễn đàn của nhân dân, tính công khai, tính dân chủ được thể hiện một cách rõ ràng, minh bạch, tạo được sự tin cậy của nhân dân. Trang 8 là trang cuối của tờ báo, tập trung cho các chuyên mục: “Thể thao”, “Hoa đẹp Tiền Giang”, “Đầu làng cuối phố”, “Hộp thư Tòa soạn”, các tin vắn… Báo Ấp Bắc thứ Tư được in bằng chữ chì tại nhà máy in Báo Sài Gòn Giải Phóng. Các khâu biên tập, maquette đều được thực hiện tại tòa soạn.

ẤP BẮC CHỦ NHẬT

Với tư duy đổi mới, nhạy bén, thích ứng nhanh với nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, Ban Biên tập Báo Ấp Bắc mạnh dạn cho xuất bản thêm tờ Ấp Bắc Chủ nhật, số đầu tiên ra ra ngày 3-5-1987 chào mừng kỷ niệm 12 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-1987).

Tờ Ấp Bắc Chủ nhật có khổ nhỏ hơn tờ Ấp Bắc thứ Tư, nhưng có đến 16 trang, có nhiều chuyên mục như: An ninh - xã hội, câu chuyện hằng tuần, trao đổi tâm tình, theo dòng thời sự, thế giới tuần qua, hóm hỉnh, giao lưu - kết bạn, tiểu phẩm, chuyện cảnh giác, an ninh trật tự, thể thao, diễn đàn bạn đọc, hôn nhân - gia đình, văn hóa - văn nghệ, câu lạc bộ những người thích đùa…

Từ đầu năm 2001, Báo Ấp Bắc ra 2 số: thứ Tư và thứ Sáu. Các số đều có 8 trang, các số đặc biệt in 16 trang. Năm 2004, Báo Ấp Bắc xuất bản thêm 1 kỳ, ra ngày thứ Hai, như vậy mỗi tuần Báo Ấp Bắc xuất bản 3 kỳ (thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu). Để có thêm tờ Ấp Bắc thứ Hai, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên tòa soạn phải nỗ lực phấn đấu để có đủ tin, bài cho 3 số báo.

Sự có mặt của tờ Ấp Bắc thứ Hai đã giúp bạn đọc tỉnh nhà có thêm thông tin về nhiều mặt trong đời sống thường nhật, giúp bạn đọc nắm được thông tin nhanh hơn, nhu cầu được thông tin của nhân dân được đáp ứng ngày càng tốt hơn. Các tờ Ấp Bắc thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu đều có 8 trang.

Cố nhà báo Trần Bửu, nguyên Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc khi còn sống đã có những dòng viết về tờ Ấp Bắc Chủ nhật sôi động: Ngày 20-3-1984, tôi được đề bạt làm Tổng Biên tập. Đây là thời kỳ của “đêm trước đổi mới”, những nhân tố mới trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động kinh tế - xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Thông tin trên báo cũng bắt đầu khởi sắc.  Và “thời cơ vàng” đã đến với Báo Ấp Bắc cũng như mọi tờ báo khác khi Đại hội VI của Đảng chính thức đề ra đường lối đổi mới, đưa đến sự ra đời chuyên mục Những việc cần làm ngay của tác giả NVL mà ai cũng biết là bút danh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, xuất hiện trên Báo Nhân Dân  ngày 25-5-1987.

Báo Đảng Trung ương đã phất cờ chống tiêu cực. Chúng tôi khẩn trương tăng cường lực lượng, chất lượng phóng viên, cộng tác viên để đủ sức đổi mới tờ báo, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Chuyên trang, chuyên mục được cải tiến về nội dung, vẽ lại vinhét (tên chuyên mục). Một số vụ tiêu cực về tham ô, lãng phí, ức hiếp dân được đưa lên mặt báo… Lập tức, báo được dư luận chú ý, người đọc tăng lên hằng ngày. Bắt nhịp đà phát triển đó, chúng tôi xin được giấy phép xuất bản thêm tờ Ấp Bắc Chủ nhật (số 1, năm thứ nhất ra ngày 3-5-1987), đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của bạn đọc.

Chúng tôi mở mục chính luận Câu chuyện hàng tuần phản ánh quan điểm của Ban Biên tập trước các vấn đề được dư luận quan tâm. Một số phóng sự về  những vụ án có tình tiết éo le, ly kỳ như chuyện “Hùm xám đất Ba Dừa” của Ngọc Phan nói về tên xã trưởng ngụy khét tiếng ác ôn tên Săng ở xã Long Trung (Cai Lậy); loạt bài “Tiền, vàng và tội ác” của Hoàng Phương nói về một vụ cướp ngày 8-9-1988 ở xã Phước Thạnh (Châu Thành) do tên Nguyễn Hữu Phước cầm đầu bị sa lưới, Công an Tiền Giang phát hiện 4 vụ cướp từ những năm 1976, 1977, 1978 cũng do Phước cầm đầu. Vụ án làm chấn động dư luận trong, ngoài tỉnh…

Số lượng tờ chủ nhật tăng vọt lên hơn 30.000 bản/kỳ, vượt gấp đôi tờ thứ tư, phát hành ra nhiều tỉnh bạn, bán lẻ ở các bến xe, bến phà. Ngoài 2 ấn phẩm chính là Ấp Bắc thứ Tư và Ấp Bắc Chủ nhật, thỉnh thoảng chúng tôi còn xuất bản chuyên san nhân có sự kiện quan trọng, như “Cuộc phẫu thuật lịch sử”, nói về  thành công rực rỡ của ca mổ tách đôi cặp song sinh Việt - Đức phát hành hàng vạn bản trong, ngoài tỉnh.

Tờ Ấp Bắc Chủ nhật được phát hành rộng rãi trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và cả Hà Nội, đã thu hút được một số lượng lớn độc giả, nhờ đó tờ Ấp Bắc Chủ nhật “nuôi” được tờ Ấp Bắc thứ Tư, từ đó Báo Ấp Bắc được Vụ Báo chí biểu dương là một trong những tờ báo ở phía Nam sớm đổi mới thông tin tại Hội nghị do Ban Tuyên huấn Trung ương triệu tập.

NGUYỆT SAN ẤP BẮC CHUYÊN ĐỀ VỀ PHỤ NỮ

Giữa năm 1993, được sự cho phép của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), Ban Biên tập xuất bản Nguyệt san Ấp Bắc chuyên đề về Phụ nữ. Với cách trình bày khá hấp dẫn, nhiều hình ảnh đẹp, Nguyệt san Ấp Bắc Phụ nữ được phát hành trong cả nước, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh. Nhiều cây bút có tiếng trong làng báo tham gia viết bài cho Nguyệt san Ấp Bắc Phụ nữ; trong đó, có  nhiều dịch giả, nhà văn, nhà thơ, tạo cho nguyệt san có sức hấp dẫn đặc biệt. Nguyệt san Ấp Bắc Phụ nữ lấy thu bù chi, góp phần giảm bớt gánh nặng về tài chính cho Tòa soạn Báo Ấp Bắc.

TỜ ẤP BẮC VĂN HÓA THỂ THAO

Vào giữa thập kỷ 90 của thế kỷ XX, kỹ thuật in bằng điện tử thay thế cho cách in bằng chữ chì đã trở nên phổ biến. Trong thời gian này, theo nguyện vọng của đông đảo bạn đọc, Ban Biên tập Báo Ấp Bắc xin phép Ban Tuyên giáo và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ra đời tờ Ấp Bắc Văn hóa Thể thao.

Tờ Ấp Bắc Văn hóa Thể thao ra hằng tuần từ năm 1996. Đây là tờ báo được phát hành rộng, thu hút được đông đảo bạn đọc quan tâm đến đời sống văn hóa - thể thao trong và ngoài nước. Ấp Bắc Văn hóa Thể thao có 8 trang; trong đó, có 4 trang (trang 1, 4, 5 và trang 8) in 4 màu, các trang còn lại in 2 màu. Tờ báo do họa sĩ Hồ Điệp trình bày, lọc màu tại xí nghiệp Hoàng Anh, in tại xưởng in Ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

HỒNG LÊ

.
.
.