Thứ Hai, 20/02/2023, 09:51 (GMT+7)
.
ĐẢNG ỦY CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH TIỀN GIANG:

Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Thời gian qua, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (DN) trực thuộc Đảng ủy Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Tiền Giang đã tích cực phát huy vai trò của mình trong các hoạt động của DN; đồng hành với DN giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ).

PHÁT HUY VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG

Bí thư Chi bộ Công đoàn Các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu mà Đảng ủy cấp trên giao, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển đảng viên. Nhờ đó, Chi bộ xây dựng được đội ngũ đảng viên ngày càng mạnh về cả số lượng và chất lượng. Các đảng viên của Chi bộ đều là những cán bộ quản lý, cán bộ Công đoàn và NLĐ tiêu biểu, ưu tú trong các KCN.

 Đồng chí Trần Minh Diễn khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.
Bí thư Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang Trần Minh Diễn khen thưởng các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Các đảng viên của Chi bộ đến từ nhiều DN khác nhau trong KCN nên trong sinh hoạt Chi bộ, ngoài tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên, Chi bộ luôn cập nhật, trao đổi một cách rất cởi mở những thông tin, vấn đề liên quan đến tình hình lao động, môi trường lao động, các chế độ, chính sách... cho NLĐ tại từng DN cũng như KCN. Bên cạnh đó, Chi bộ ghi nhận những vấn đề đảng viên góp ý và đề xuất, chuyển đến Đảng ủy cấp trên giải quyết, hỗ trợ kịp thời.

Dù mới thành lập chưa lâu, nhưng Chi bộ Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam từng bước phát huy được vai trò, vị trí và có đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của DN. Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam Lê Thị Kim Quyên cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như do tình hình khó khăn chung, nhiều DN trên địa bàn rơi vào tình trạng đơn hàng giảm, thu hẹp sản xuất.

Trước tình hình đó, Chi bộ chỉ đạo các đảng viên tích cực nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, kịp thời làm tốt công tác tư tưởng, cũng như đề xuất các phương án hỗ trợ. Đặc biệt, mỗi đảng viên trong Chi bộ phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, tích cực thi đua lao động sản xuất để đồng hành cùng DN.

Năm 2022, Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang đã tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và NLĐ trong các KCN. Đảng ủy thường xuyên, kịp thời tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nắm bắt tâm tư đảng viên và NLĐ trong DN, tập trung triển khai đến các chi bộ trực thuộc các tài liệu tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng.

Đồng thời, kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận xã hội và tư tưởng cán bộ, đảng viên và NLĐ trong toàn Đảng bộ. “Để phát huy vai trò của mình và đồng hành cùng DN, thời gian qua, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang đã tăng cường công tác tư tưởng chính trị để nâng cao nhận thức cho đảng viên, NLĐ. Đồng thời, chủ động phối hợp với lãnh đạo các DN tổ chức các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các hoạt động văn hóa, thể thao… Qua đó, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội của DN” - Bí thư Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang Trần Minh Diễn khẳng định.

ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC

Công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện có hiệu quả Đề án 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở các DN ngoài khu vực nhà nước. Từ đó, Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang đã tham mưu Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch từng bước thực hiện có hiệu quả. Kết quả đã thành lập thêm 3 chi bộ trong DN ngoài nhà nước, nâng tổng số chi bộ trực thuộc lên 10 chi bộ; trong năm kết nạp 8 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ Các KCN lên 110 đảng viên.

Năm 2023, Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tham mưu Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đến làm việc với chủ DN ở các đơn vị đã đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng; đồng thời, phối hợp các đơn vị tiến hành các thủ tục cần thiết cho việc ra mắt tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước.

Đảng ủy Các KCN tiếp tục xem xét, hướng dẫn viết lý lịch của người xin vào Đảng; tiến hành thẩm tra, xác minh lý lịch của quần chúng ưu tú; tạo điều kiện mở các lớp nhận thức về Đảng tại các KCN; ban hành Nghị quyết đề nghị kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú đủ điều kiện kết nạp vào Đảng; thành lập mới tổ chức Đảng tại các DN trong các KCN tỉnh.

Đồng chí Trần Minh Diễn cho biết: “Đảng ủy Các KCN đã ban hành Kế hoạch 40 về thực hiện Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường, củng cố tổ chức cơ sở đảng và năng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Theo đó, Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước; hằng năm duy trì trên 90% tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; giai đoạn 2020 - 2025 phấn đấu kết nạp 50 quần chúng vào Đảng và phấn đấu thành lập 1 đến 2 tổ chức Đảng ngoài khu vực nhà nước; giai đoạn 2025 - 2030 phấn đầu thành lập mới ít nhất 3 tổ chức Đảng ngoài khu vực nhà nước trong các KCN khi đủ điều kiện…”.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.