Thứ Năm, 16/02/2023, 12:36 (GMT+7)
.

Tìm động lực phát triển với tư duy đột phá để Bến Tre làm nên cuộc "Đồng Khởi mới"

Sáng 16-2, tại thành phố Bến Tre, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội trên địa bàn.

a
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, Bến Tre là một trong 13 tỉnh, thành phố của vùng đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều cơ hội phát triển tốt, nhưng tỉnh cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về hệ thống giao thông, chịu tác động mạnh, trực tiếp, rõ nét của biến đổi khí hậu.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết và các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trong bối cảnh chung của tình hình dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, tác động đa chiều đến kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của hạn hán, xâm nhập mặn, sâu đầu đen hại dừa,...; một số địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ sạt lở bờ sông, giông, lốc.

Tuy nhiên, với tinh thần “Đồng Khởi mới”, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh đã tập trung, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện Nghị quyết đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt kết quả tốt. Xây dựng, tăng cường đoàn kết, thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy và các cấp ủy. Kinh tế-xã hội có sự phục hồi tốt và phát triển đạt được kết quả khả quan; một số công trình, dự án trọng điểm được khởi công xây dựng; giải quyết việc làm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động được triển khai hiệu quả; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Năm 2022, GRDP đạt 7,33%, là mức tốt hơn sau nhiều năm, trong đó có 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 44,4 triệu đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 80,19%, trong đó vốn trong nước khoảng gần 100%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 là 5.635 tỷ đồng, đạt 106,4% so với dự toán trung ương, so với địa phương giao đạt 100,2% và bằng 98,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các hoạt động hỗ trợ trong Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên; hoạt động đối ngoại của tỉnh được quan tâm và triển khai tốt hơn. Các hoạt động xúc tiến, thương mại, đầu tư được chú trọng và thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp; hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, bảo dưỡng, nâng cấp, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa.

Tỉnh đã phối hợp khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2; trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối liên vùng; triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Bến Tre-Vĩnh Long và một số nội dung khác.

a
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu gợi mở định hướng thảo luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đại biểu tập trung làm rõ các vấn đề tìm động lực mới, tạo sự đột phá cho sự phát triển của tỉnh; tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược, tránh dàn trải, manh mún, nhất là khi nguồn lực có hạn; đi lên bằng nội lực, không trông chờ, ỷ lại; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; tận dụng mọi tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển nhanh và bền vững…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số bộ, ngành đã đánh giá về tình hình phát triển, chỉ ra những hạn chế, bất cập cũng như những tiềm năng, cơ hội mà Bến Tre cần tận dụng để vươn lên phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo nhandan.vn



 

.
.
.