Thứ Sáu, 24/03/2023, 14:07 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông: Cần tận dụng biển để phát triển kinh tế

(ABO) Sáng 24-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cùng lãnh đạo các sở, ngành có buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú Đông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo UBND huyện Tân Phú Đông, trong quý I-2023, địa phương đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, tất cả đều đạt trên 25%.

Trong đó, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là đạt cao nhất. Căn cứ vào điều kiện thực tế, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Về tình hình thực hiện Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, huyện đã triển khai kịp thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, đến nay đã đạt một số kết quả đề ra trong kế hoạch.

Về công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2023, huyện đăng ký ra mắt 3 xã NTM còn lại. Hiện các xã đạt trung bình 13 - 14 tiêu chí NTM. Theo đó, 1 xã dự kiến sẽ ra mắt NTM vào tháng 11-2023, 2 xã còn lại sẽ ra mắt NTM trong tháng 12-2023.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư cho các xã để phấn đấu ra mắt NTM trong năm nay.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.

Đồng thời, địa phương cũng đã chọn xã Tân Thới để tập trung đầu tư phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024.

UBND huyện Tân Phú Đông cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ đầu tư ponton bến phà Tân Thới - Bình Ninh phù hợp tải trọng đường tỉnh trong giai đoạn 2023 - 2025.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.

Thống nhất chủ trương, bố trí kinh phí đầu tư mở rộng đường tỉnh 877B đoạn từ đường vào khu trung tâm hành chính huyện đến xã Phú Tân; mở mới đoạn tuyến đường tỉnh 877B đoạn từ ấp Phú Hữu, xã Phú Tân đến cồn Ngang và các cầu trên tuyến.

Địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương, bố trí kinh phí thực hiện các quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu vực phát triển đô thị Tân Phú Đông; xem xét thống nhất phương án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến khu 352 ha nuôi trồng thủy sản; xem xét thống nhất chủ trương đầu tư khắc phục khẩn cấp sạt lở khu vực bến phà Tân Long…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Trọng đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Tân Phú Đông trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm. Sau buổi làm việc, các sở, ngành phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm liên quan đến những nội dung huyện Tân Phú Đông kiến nghị. 

Huyện Tân Phú Đông cần nghiên cứu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành. Đồng chí Phạm Văn Trọng cho rằng, địa phương muốn nâng cao thu nhập của người dân thì phải nghiên cứu chuyển đổi trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, trồng cây gì, nuôi con gì.

Để làm được điều này, ngành Nông nghiệp phải tiếp tục hỗ trợ địa phương. Hiện dư địa đất đai còn nhiều và không gian biển nên huyện có điều kiện để tính toán phát triển. Trong phát triển của địa phương cần tận dụng không gian biển.

Trong năm 2023, huyện cần triển khai sớm công tác xây dựng NTM. Công trình nào triển khai sớm được thì thực hiện, không máy móc quá; chỉ có làm nhanh hơn, sớm hơn mới an tâm được. 

Sở Giao thông Vận tải xem lại quy hoạch giao thông, quy hoạch phải mang tầm nhìn lâu dài...

M. THÀNH

.
.
.