Thứ Ba, 25/04/2023, 17:05 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang: Phát huy vai trò của cơ quan, đại biểu dân cử

Bài 1: Những điểm sáng

Năm 2021 mở đầu cho nhiệm kỳ 5 năm của Quốc hội (QH) khóa XV, Quốc hội đã đổi mới quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ. Hòa cùng nhịp đổi mới, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là ĐBQH tỉnh) cũng không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát thực tiễn cuộc sống, phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Tham gia đầy đủ các kỳ họp QH trực tiếp và trực tuyến; tích cực thảo luận, phát biểu đóng góp ý kiến, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước; tăng cường giám sát chuyên đề; lắng nghe và tham gia giải quyết nhiều kiến nghị bức xúc của cử tri là những điểm nổi bật của ĐBQH tỉnh Tiền Giang từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cử tri và người dân Tiền Giang thấy được sự năng động, đổi mới, trách nhiệm của cơ quan, của người đại biểu dân cử trong nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.

HỌP QH TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

2021 là năm chuyển giao nhiệm kỳ QH; đồng thời, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Song, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng, bám sát các lĩnh vực lập hiến, lập pháp, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương.

Một trong những điểm nổi bật của QH chưa có tiền lệ trong thời gian qua là trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, chương trình kỳ họp vẫn được diễn ra và được QH sắp xếp khoa học vừa trực tiếp vừa trực tuyến, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục; điều chỉnh linh hoạt, kịp thời, rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nội dung của kỳ họp.

Trong quá trình tiến hành kỳ họp, trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh và tác động đến hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, Ủy ban Thường vụ QH đã chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan hữu quan để kịp thời trình QH bổ sung việc ban hành Nghị quyết 30 ngay Kỳ họp thứ 1; trong đó, quy định cụ thể các biện pháp mạnh mẽ, cấp bách, chưa có tiền lệ về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kiểm soát hiệu quả, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang trong Phiên họp thứ 21 Ủy ban  Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề về lĩnh vực tòa án và kiểm sát.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang trong Phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề về lĩnh vực tòa án và kiểm sát.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc tiếp xúc cử tri cũng tổ chức linh hoạt theo cấp độ dịch bệnh ở từng địa bàn. Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức để ĐBQH tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 1, trước và sau Kỳ họp thứ 2, QH khóa XV tại 11 điểm trên địa bàn tỉnh và bằng hình thức thông tin nội dung, chương trình kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh.

Qua đó đã tổng hợp và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết theo quy định; Thông báo 9 văn bản phúc đáp của các cơ quan Trung ương, ngành đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã phản ảnh tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 11, QH khóa XIV và sau Kỳ họp thứ 1, Kỳ họp thứ 2, QH khóa XV theo quy định.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tạ Minh Tâm cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các ĐBQH tỉnh cố gắng sắp xếp xử lý công việc khoa học, đảm bảo các hoạt động xây dựng pháp luật, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân… theo quy định của pháp luật.

Tại Kỳ họp thứ 1 và Kỳ họp thứ 2, các ĐBQH tỉnh tham gia cả họp trực tiếp và trực tuyến với tinh thần trách nhiệm cao; tích cực phát biểu thảo luận tại tổ, hội trường, tham gia chất vấn với nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết đóng góp cho QH, Chính phủ trong việc xây dựng chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và xây dựng pháp luật.

TÍCH CỰC THẢO LUẬN, CHẤT VẤN NHIỀU VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG

Một trong những điểm nổi bật tiếp theo của Đoàn ĐBQH tỉnh không thể không kể đến là hoạt động tham gia thảo luận, chất vấn Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về những vấn đề còn bất cập của đất nước nói chung và của nhân dân tỉnh Tiền Giang nói riêng. Cụ thể, qua 4 kỳ họp QH, từ Kỳ họp thứ 1 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh có 62 lượt đại biểu tham gia thảo luận, phát biểu 311 ý kiến về các nội dung được trình ra QH như: Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023; giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”…

Đồng thời, xem xét, thảo luận nhiều dự án luật, nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; các dự án luật quan trọng như: Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)...

ĐBQH tỉnh Tiền Giang phát biểu tại nghị trường QH.
ĐBQH tỉnh Tiền Giang phát biểu tại nghị trường QH.

Đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp QH, hầu hết mỗi kỳ họp các ĐBQH tỉnh đều có câu hỏi chất vấn trách nhiệm các bộ, ngành Trung ương về nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 1, thứ 2 của QH, các ĐBQH tỉnh cũng đã chất vấn trực tiếp tại Hội trường trong lãnh đạo, điều hành đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giải pháp để nông dân tránh được tình trạng “được giá, mất mùa; được mùa, mất giá” hay chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp và vấn đề quản lý chứng khoán; chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Đặc biệt tại Kỳ họp thứ 4, QH dành 2,5 ngày để thực hiện Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tại đây, ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã chất vấn 3 Bộ trưởng gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông về giải pháp bảo vệ thông tin người dùng trên nền tảng trực tuyến; đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, ĐBQH tỉnh cũng đã có câu hỏi gửi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng về giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án Xây dựng nhà ở xã hội; đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ, ĐBQH tỉnh cũng đã có câu hỏi gửi đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ liên quan đến vấn đề khi nào ban hành Nghị định thay thế Nghị định 34/2019 của Chính phủ.

NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT VÀ TIẾP XÚC CỬ TRI

Đoàn ĐBQH tỉnh xác định công tác giám sát là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn đã xây dựng kế hoạch, đề cương, trực tiếp phối hợp và phục vụ các hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, của các Ủy ban của QH tổ chức tại địa phương.

Trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng chương trình giám sát 4 chuyên đề gồm: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”, “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021” trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tổ chức 2 cuộc khảo sát về “Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về Luật Hợp tác xã” và về “Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các cơ sở y tế từ năm 2016 đến nay” trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả giám sát nhằm ghi nhận kịp thời những kết quả, cách làm hay của địa phương; đồng thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của tỉnh để kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan ở địa phương chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Cùng với hoạt động giám sát, với phương châm gần dân, sát dân, các ĐBQH tỉnh đã tăng cường đi cơ sở thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của cử tri. Theo đó, trước và sau mỗi kỳ họp QH, Đoàn ĐBQH tỉnh đều phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành hữu quan tổ chức TXCT. Chỉ tính riêng Kỳ họp thứ 3, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 44 buổi TXCT, có khoảng 4.642 cử tri tham dự với 72 lượt tham gia phát biểu với 465 ý kiến, kiến nghị.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp đầy đủ, phân loại và chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến QH, Chính phủ, các bộ, ngành để xem xét, trả lời. Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 31 văn bản của các cơ quan Trung ương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp QH và thông báo nội dung trả lời đến cử tri theo quy định.

Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức TXCT với ngành Ngân hàng để nắm thông tin thực tế trên địa bàn tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 11 ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; Nghị quyết 43 ngày 11-1-2022 của QH về Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và Nghị định 31 ngày 20-5-2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân và đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động được cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, mở ra một khởi đầu tốt đẹp cho một nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

THU HOÀI

(còn tiếp)

.
.
.