Thứ Tư, 26/04/2023, 10:10 (GMT+7)
.
KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30-4-1975 - 30-4-2023)

Âm vang hào khí chiến thắng mùa Xuân năm 1975

Vào ngày 30-4-1975, dân tộc Việt Nam đã làm nên một chiến thắng vĩ đại, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 48 năm trôi qua, mỗi sự kiện lịch sử, mỗi bước ngoặt của cuộc kháng chiến vẫn luôn in đậm trong trái tim của người con đất Việt, mà khi nhắc lại đều ngời lên những giá trị khoa học và thực tiễn cho hôm nay.

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”.

TỔNG TƯ LỆNH - ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

TỰ HÀO

Đó là thành quả tất yếu của sự đấu tranh miệt mài, gian khổ của cả dân tộc trong suốt mấy mươi năm từ khi được Đảng dìu dắt, lãnh đạo. Đó là những cuộc đấu tranh đầy máu và nước mắt của Đảng và nhân dân ta, của những người yêu nước, đấu tranh bằng một khí phách anh hùng, lòng trung thành vô hạn đối với Tổ quốc, đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Họ đã biến nỗi đau thành sức mạnh để mỗi người là một chiến sĩ, mỗi xóm làng là một trận địa mang trong mình lời thề sắt son “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” đánh bại đế quốc hùng mạnh.

 Cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Tổng thống ngụy Sài Gòn, 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975. Ảnh: Tư liệu
Cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Tổng thống ngụy Sài Gòn, 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975. Ảnh: Tư liệu

Trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ và tay sai, quân dân ta đã dốc lòng xây dựng thế và lực, đúc kết kinh nghiệm từ những thắng lợi trong các kế hoạch leo thang chiến tranh của Mỹ và chính quyền Sài Gòn; từ những cuộc chiến tranh nhân dân nổi dậy khắp các địa phương... Tất cả đã hóa thân và kết tinh vào trận đánh quyết định trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 diễn ra trong gần 2 tháng.

Mở đầu bằng Chiến dịch Tây Nguyên, đòn tiến công giải phóng Huế - Đà Nẵng và tiến tới kết thúc chiến tranh với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc thắng lợi trọn vẹn cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc Lập - ghi nhận thời khắc huy hoàng của ngày toàn thắng.

Cuộc kháng chiến dần lùi sâu vào quá khứ, nhưng hào quang chiến thắng không những không phai mờ, mà còn thêm rạng rỡ trong quá trình xây dựng và phát triển của dân tộc.

VÀ KHÁT VỌNG VƯƠN XA

Nếu như trong thời kỳ chiến tranh, khát khao của nhân dân là độc lập, tự do và khi hòa bình lập lại, non sông Việt Nam thu về một mối thì khát khao của nhân dân là “ấm no, hạnh phúc, giàu mạnh”. Đây cũng là chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng “Nếu như được độc lập mà dân không được tự do, hạnh phúc thì độc lập ấy cũng chẳng có ý nghĩa gì”.

Nhìn lại 48 năm qua, với trách nhiệm gánh vác vận mệnh của dân tộc, tương lai của đất nước, Đảng ta lãnh đạo nhân dân phấn đấu liên tục, bền bỉ, vượt qua muôn trùng phong ba bão táp, đã thực hiện thành công công cuộc đổi mới, từng bước đưa đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng... đem lại sự ổn định, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Hòa nhịp cùng với sự đi lên của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang luôn chung sức đồng lòng, phát huy thế mạnh đặc thù của địa phương, mở rộng giao lưu với các tỉnh bạn và tranh thủ được sự ủng hộ của Trung ương đã vững vàng vượt qua bao khó khăn, thử thách, phấn đấu vươn lên giành được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Nhìn lại trong 3 tháng đầu năm 2023 để thấy rõ nhịp đập của sự phát triển trên địa bàn Tiền Giang đã và đang tăng lên từng ngày. Theo đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 7.673 tỷ đồng và thu hút được 3 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 249 tỷ đồng. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch ngày càng đa dạng, thu hút lượng khách du lịch đến tỉnh tăng mạnh với 179 ngàn lượt. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt hiệu quả cao.

Năm 2023 được xác định là năm bản lề để Tiền Giang từng bước chinh phục những mục tiêu mới, nhất là các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Vì thế, sự nỗ lực ngay từ lúc này của Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân trên địa bàn tỉnh là nhân tố quan trọng để hiện thực hóa thành công các mục tiêu đặt ra, góp phần quan trọng thực hiện khát vọng đưa tỉnh nhà vươn cao, vươn xa.

Tuy vậy, trong những ngày Tháng Tư lịch sử, cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng đang phải đối mặt với “giặc Covid-19” có nguy cơ bùng phát trở lại. Đứng trước thử thách này, Đảng bộ và chính quyền tỉnh cùng với các cấp, các ngành có liên quan đã chủ động xây dựng kịch bản, tuyên truyền, phát động người dân sẵn sàng ứng phó với “giặc Covid-19” bùng phát bất kỳ lúc nào.

LÊ NGUYÊN

 

.
.
.