Thứ Sáu, 21/04/2023, 14:18 (GMT+7)
.

Về thăm "xã vành đai" anh dũng năm nào

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, đã đánh địch bằng nhiều mũi giáp công ở vành đai Bình Đức, khiến cho căn cứ kẻ thù nhiều lần rúng động. Và hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Song Thuận cũng kiên cường không kém, đang từng bước thực hiện các giải pháp phát triển xã nhà, xây dựng lại quê hương.

QUÁ KHỨ HÀO HÙNG

Vào những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi về lại xã Song Thuận để cảm nhận sự đổi thay của mảnh đất một thời ác liệt trong chiến tranh và để nghe lại những câu chuyện về năm tháng đầy gian khó nhưng cũng rất đỗi tự hào của cha ông.

Ông Đoàn Văn Khanh (bên trái), người du kích vành đai của xã Song Thuận năm xưa, nay làm giàu trên chính quê hương mình.
Ông Đoàn Văn Khanh (bên trái), người du kích vành đai của xã Song Thuận năm xưa, nay làm giàu trên chính quê hương mình.

Sau khi căn cứ Đồng Tâm được thành lập cuối năm 1966, hằng ngày, xe lội nước của Mỹ tuần tiễu quanh căn cứ, quần nát ruộng lúa của người dân ở xã Song Thuận. Sang năm 1967, ta tổ chức vành đai diệt Mỹ. Dù địa bàn bị địch tàn phá ác liệt, các lực lượng của xã Song Thuận đã bám trụ lại, lập nhiều chiến công. Bà Năm Nương, cán bộ Nông hội đã dùng mìn gài diệt trên 30 tên Mỹ. Đêm 14-1-1967, lực lượng đặc công thủy của ta đánh tan xác chiếc tàu cuốc (Xáng) của Mỹ ở sông Tiền. Tại thời điểm này, đồng chí Hai Trần, đơn vị Cửu Long của Quân khu dùng B40 diệt 1 trực thăng của địch.

Từ đêm 22-1-1967 đến ngày 9-2-1967, Lữ đoàn 2, Sư đoàn 9 Mỹ chia 3 đợt bí mật đổ quân xuống căn cứ Bình Đức và các vùng phụ cận với hàng ngàn tên địch. Đến chiều ngày 7-3-1967, đồng chí Nguyễn Thị Ánh Thu dùng mìn đánh diệt 1 xe M113 và 5 tên Mỹ. Sau khi đánh trận này, đồng chí Thu đề nghị đồng chí Hai Trần chi viện B40 để đánh trực thăng. Khi đó, đồng chí Ánh Thu đang mang thai 5 tháng, nhưng vẫn chỉ huy đánh địch.

Tháng 5-1967, lực lượng ta đánh bằng mìn tự chế ở đoạn Mỹ Phú diệt 9 tên địch, làm hư 1 xe lội nước M113. Ngày 11-7-1967, cùng khu vực này, ta đánh bằng mìn tự chế diệt 14 tên, bắn cháy 1 trực thăng thu nhiều vũ khí của địch. Đội thiếu niên ấp Đông Hòa đánh tua gác của bọn Mỹ vào buổi trưa thu nhiều vũ khí của địch.

Trong giai đoạn đổ quân vào căn cứ, địch đưa ống cống lên bờ vàm kinh phía Song Thuận. Chi bộ Song Thuận đưa 52 chị em phụ nữ ra đấu tranh chính trị với địch. Các chị đã lăn tất cả các ống cống xuống kinh, bẻ gãy ý đồ lập vành đai trắng của địch.

Cũng trong năm 1967, Chi bộ Song Thuận chủ trương đưa lực lượng bám trụ trong nhà dân phát động đánh dịch. Dân quân đánh địch bằng nhiều phương pháp, có cả cách đánh binh vận để 2 trung đội Mỹ chống lệnh hành quân 2 lần. Cũng năm này, đồng chí Nguyễn Thị Ánh Thu, lúc bấy giờ là Chính trị viên xã đội cùng Đội du kích Song Thuận dùng mìn tự chế đánh địch trên đường hành quân, diệt được 5 tên Mỹ, nhiều tên khác bị thương, thu một số vũ khí. Khi địch điều chuyển thương trên bờ kinh, đồng chí Ánh Thu và lực lượng du kích xã dùng mìn tự tạo đánh dịch lần 2, tiêu diệt thêm 10 tên nữa.

Trong giai đoạn này, Sư đoàn 9 địch tại Đồng Tâm tập trung nhiều hỏa lực bắn phá ác liệt vào Song Thuận. Đồng chí Ánh Thu đề nghị đơn vị 273 phối hợp chi viện 1 xạ thủ B40. Du kích Song Thuận tiếp cận trận địa địch dùng tiểu liên bắn vào máy bay trực thăng đang hạ cánh, sau đó dùng B40 bắn chính xác, làm trực thăng cháy hoàn toàn, diệt được 20 tên Mỹ, làm bị thương nhiều tên khác, bắn rơi 1 trực thăng và thu được một số vũ khí, làm rúng động cả căn cứ Đồng Tâm của Mỹ.

Có thể nói rằng, dân và quân xã Song Thuận đã cùng với  các xã thuộc vành đai Bình Đức tạo nên nhiều chiến công làm lung lay căn cứ của kẻ thù.

SONG THUẬN HÔM NAY

Xã Song Thuận anh dũng trong kháng chiến năm nào nay đã trở thành xã nông thôn mới (NTM). Công tác xây dựng NTM đã tạo “cú hích” với sự đổi thay toàn diện trên địa bàn xã Song Thuận. Về thăm Song Thuận những ngày tháng 4 này, chúng ta cảm nhận sự khởi sắc trên từng con đường, xóm chợ; nhà cửa khang trang, giao thông thuận tiện.

Theo Đảng ủy xã Song Thuận, trong thời gian tới, xã sẽ thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại - dịch vụ, tạo điều kiện để phát triển, mở rộng thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, để tiếp tục nâng cao đời sống của người dân.

Với cơ sở hạ tầng như thế, những năm qua, xã Song Thuận tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vườn chuyên canh cây ăn trái, áp dụng các mô hình sản xuất có hiệu quả, trong đó tập trung cho các loại cây có giá trị kinh tế cao. Nông dân chủ yếu trồng các loại cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao như sa pô, vú sữa, cam, bưởi, dừa, với sản lượng 3,5 tấn/ha, thu nhập bình quân từ kinh tế vườn đạt 24 tỷ đồng/năm.

Công tác thu hút đầu tư và phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã cũng đạt kết quả cao. Xã Song Thuận hiện có 34 doanh nghiệp tư nhân hoạt động và hơn 350 hộ buôn bán lớn và nhỏ. Các doanh nghiệp đi vào hoạt động phần nào giải quyết việc làm cho 600 lao động tại địa phương.

Nhiều cựu chiến binh từng là du kích vành đai năm xưa nay làm giàu trên mảnh đất quê hương, tiêu biểu là ông Đoàn Văn Khanh. Sau nhiều năm làm việc, ông Khanh nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ bưởi và thành lập Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận để phát triển sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết khép kín. Đến nay, ông đã sản xuất thành công hơn 30 sản phẩm từ bưởi, dừa sáp và một số cây thuốc Nam trong vườn nhà, lợi nhuận mỗi năm trên 3 tỷ đồng. Ông còn mạnh dạn đầu tư điểm du lịch sử dụng các vật liệu tái chế và đặc biệt là tái hiện các mô hình chiến đấu của du kích vành đai năm xưa, thu hút du khách đến thăm quan.

Với sự nỗ lực, đồng lòng của người dân, cùng sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã, qua các giải pháp thực thi hiệu quả, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã có nhiều tín hiệu khả quan, với thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm (năm 2022).

PHAN CAO

.
.
.