Thứ Sáu, 09/06/2023, 15:57 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Cử tri kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh nhiều vấn đề an sinh xã hội

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, sáng 9-6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi cùng các đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang và đại biểu HĐND các huyện Châu Thành, Cái Bè và TX. Gò Công đến tiếp xúc cử tri các xã Thân Cửu Nghĩa, Tân Lý Tây, thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành), xã Thiện Trí (huyện Cái Bè), xã Bình Đông (TX. Gò Công).

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri được nghe báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8 (Kỳ họp chuyên đề), dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa X. HĐND các huyện, TX. Gò Công báo cáo dự kiến chương trình Kỳ họp sắp tới ở địa phương và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong kỳ tiếp xúc trước. Tiếp đó, cử tri kiến nghị các vấn đề còn bức xúc ở địa phương.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ NHIỀU VẤN ĐỀ DÂN SINH

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao sự lãnh đạo của tỉnh thời gian qua làm cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, nhất là công tác cải cách hành chính tiến bộ rõ rệt, người dân làm thủ tục giấy tờ dễ dàng, nhanh chóng hơn trước.

Đồng thời, kiến nghị cấp trên quan tâm tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho địa phương như: Tăng cường chính sách hỗ trợ cho nông dân sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu.
Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị nhanh chóng sửa chữa đường huyện lộ 32 đang xuống cấp nặng, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Đồng thời, quan tâm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông ở những điểm gần khu, cụm công nghiệp do người dân lưu thông đông dễ xảy ra tai nạn giao thông; xử lý nghiêm những hộ dân lấn chiếm hành lang đường bộ; tình trạng vứt rác nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường; tình trạng thiếu thuốc khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; một số bất cập trong việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân; tình trạng cấp Căn cước công dân cho người dân chậm…

Đại diện lãnh đạo các ngành của huyện, lãnh đạo UBND xã Thân Cửu Nghĩa đã trả lời, làm rõ từng vấn đề thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Lãnh đạo địa phương cũng cho biết, những vấn đề cử tri phản ánh huyện, xã đã nắm và đang từng bước khắc phục, một số vấn đề về đường giao thông xuống cấp cần có thời gian mới hoàn thành. Một số vấn đề thuộc về ý thức người dân, địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động để nhân dân chung tay cùng chính quyền xây dựng cuộc sống văn minh.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành, đồng chí Võ Văn Bình cho rằng, tỉnh đã phân cấp theo thẩm quyền xử lý, nếu đơn vị chức năng làm đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật sẽ tạo được sự đồng thuận trong dân, khi đó sẽ dễ dàng vận động người dân tham gia xây dựng kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí cảm ơn sự quan tâm góp ý của cử tri, sau mỗi lần tiếp xúc cử tri thì mỗi cán bộ nhận thức tốt hơn về trách nhiệm của mình, lắng nghe dân góp ý, phản ánh những bất cập ở địa phương để sửa đổi lề lối làm việc, thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình trong thời gian tới…

Đồng thời, lưu ý cán bộ, lãnh đạo địa phương phải cầu thị lắng nghe dân, quá trình làm việc nếu có thiếu sót thì nhận khuyết điểm và chấn chỉnh ngay cho dân, điển hình như những sai sót thông tin khi làm Căn cước công dân khiến kéo dài việc cấp Căn cước công dân cho dân.

Đối với tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới, ý thức tham gia giao thông, bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn kém cần phải tăng cường tuyên truyền, ý thức sẽ quyết định hành động, tạo môi trường sống ngày càng văn minh.

Lãnh đạo Công an huyện Châu Thành trả lời ý kiến cử tri
Lãnh đạo Công an huyện Châu Thành trả lời ý kiến cử tri.

Đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện, xã tiếp tục rà soát các vấn đề cử tri phản ánh, nếu chưa được xử lý dứt điểm thì nhanh chóng giải quyết. Về những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh như: Vấn đề thiếu thuốc bảo hiểm y tế (BHYT), thiếu nguồn kinh phí cho Trung tâm Y tế huyện hoạt động, vấn đề cung cấp nước cho người dân..., HĐND ghi nhận để có ý kiến về UBND tỉnh, các ngành tỉnh tiếp tục tháo gỡ trong thời gian tới nhằm đáp ứng tâm tư, nguyện vọng cử tri.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ ĐIỆN, NƯỚC VÀ THIẾU NGUỒN VẮC XIN TIÊM CHỦNG

Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Bình Đông, TX. Gò Công, cử tri phản ánh xoay quanh các vấn đề điện, nước sinh hoạt đồng loạt tăng giá, nhiều trụ điện trung thế, hạ thế chưa được đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người dân, các tuyến đường trên địa bàn xã xuống cấp trầm trọng, nhất là tuyến đường tỉnh 873 cũ... gây khó khăn cho người dân trong việc vận chuyển, trao đổi mua bán hàng hóa.

Vì thế, cử tri mong muốn rằng, chính quyền các cấp xem xét và đề ra các phương án phù hợp để giải quyết, khắc phục tình trạng trên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thuận tiện trong sinh hoạt và vận chuyển hàng hóa trên địa bàn xã.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri xã Bình Đông còn phản ánh, kiến nghị về vấn đề thiếu vắc xin tiêm chủng cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi và một số loại vắc xin tiêm phòng khác hiện đang khan hiếm ở các Trung tâm Y tế huyện, thị xã.

Trả lời phản ánh trên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi cho biết, việc nâng cấp, sửa chữa trụ điện hạ thế ở các điểm giao thông trên địa bàn xã là việc làm cần thiết, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho người dân.

Đồng chí đề nghị UBND xã tiến hành khảo sát, kiểm tra và gửi văn bản đề nghị các cơ quan chuyên môn cấp thị xã phối hợp thực hiện.

Cử tri TX. Gò Công phát biểu ý kiến về lĩnh vực giáo dục
Cử tri TX. Gò Công phát biểu ý kiến.

Đối với vấn đề điện, nước sinh hoạt tăng giá, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, việc thu tiền điện là thu theo định mức, cụ thể theo từng giá của Nhà nước quy định tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dân. Trước tình trạng thiếu điện hiện nay, đồng chí khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của người dân trên toàn địa bàn nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cũng thông tin, thực trạng thiếu nguồn vắc xin tiêm chủng ở các Trung tâm Y tế là tình hình chung trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và là vấn đề chung mà cả nước đang phải đối mặt.

Tại các kỳ họp Quốc hội, đại biểu cũng đã phản ánh vấn đề này rất nhiều lần với nguyên nhân là do tiến độ đấu thầu còn chậm, không đảm bảo được nguồn vắc xin. Vừa qua, Chính phủ cũng đã có kế hoạch chỉ đạo khẩn trương và đang điều chỉnh, xây dựng các phương án để có tiến độ phù hợp, giảm tình trạng thiếu vắc xin trong thời gian tới.

CỬ TRI THẮC MẮC MỨC ĐÓNG BHYT

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, băn khoăn hiện nay mức đóng bảo hiểm y tế cao gây khó khăn cho người dân trong việc mua BHYT. Bên cạnh đó, cử tri còn thắc mắc tại sao không để học sinh mua BHYT tại hộ gia đình mà phải mua tại trường học.

Trả lời vấn đề này, đại diện Bảo hiểm xã hội huyện Cái Bè cho biết, mức giá BHYT hộ gia đình năm 2023 được quy định theo điểm e, khoản 1, Điều 7 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu.
Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Mức lương cơ sở là mức lương dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng làm việc trong cơ quan nhà nước; dùng tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở. Theo đó, mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng và từ tháng 7-2023 mức lương cơ sở sẽ tăng lên 1.800.000 đồng/tháng.

Ví dụ, theo mức lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng/tháng và gia đình có 2 thành viên thì mức đóng mỗi tháng của các thành viên trong hộ gia đình được tính như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% x 1.490.000 đồng = 67.050 đồng và người thứ hai đóng bằng 70% x 67.050 đồng = 46.935 đồng. 

Như vậy, nếu hộ dân có 2 thành viên tham gia BHYT và chọn phương thức đóng 6 tháng một lần thì mức đóng lần lượt 402.300 đồng và 281.610 đồng là đúng với quy định hiện hành.

Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Còn về vấn đề tại sao học sinh không mua BHYT tại gia đình mà phải mua ở trường học, theo khoản 4, Điều 12, Luật BHYT (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) và căn cứ theo quy định tại Điều 4, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018, học sinh, sinh viên thuộc đối tượng tham gia BHYT có thứ tự sắp xếp thứ tư, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình có thứ tự sắp xếp thứ năm từ trên xuống.

Để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT, người tham gia BHYT là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo (trừ trường hợp đã tham gia theo nhóm đối tượng khác) bắt buộc đăng ký tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng học sinh, sinh viên theo quy định. Mức đóng hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng.

Ngoài ra, các phản ánh khác của cử tri đều được đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời, giải đáp cụ thể. Đối với các vấn đề khác vượt thẩm quyền, đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận, tiếp thu và tổng hợp các kiến nghị gửi các cơ quan, đơn vị chuyên môn xem xét, giải quyết và thông tin đến cử tri trong kỳ tiếp xúc tới. 

HOÀI THU - LÊ NGUYÊN - ĐỖ PHI

 

.
.
.