Thứ Năm, 13/07/2023, 16:12 (GMT+7)
.

Bế mạc Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X: Thông qua 18 nghị quyết trên các lĩnh vực

(ABO) Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và bế mạc vào chiều 13-7.

Tại Kỳ họp thứ 9, trên cơ sở xem xét khách quan, toàn diện, kỳ họp đã biểu quyết thông qua 18 nghị quyết trên các lĩnh vực với tỷ lệ nhất trí cao. Đây là cơ sở pháp lý để Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Bình chúc mừng các đồng chí vừa trúng cử vào các chức vụ lãnh đạo tỉnh
Đồng chí Võ Văn Bình chúc mừng các đồng chí vừa được đại biểu HĐND tỉnh tín nhiệm bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu trong những ngày qua, nhất là các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đã giải trình làm rõ  nhiều vấn đề đại biểu và cử tri đặt ra. Hoạt động giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao của người chất vấn và người được chất vấn, đã làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề bức xúc được đặt ra.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề chất vấn ngắn gọn, đi vào trọng tâm của vấn đề; Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh chuẩn bị khá chu đáo nội dung giải trình, nêu rõ các biện pháp trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương. Đồng thời, nhận rõ trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế để đề ra các giải pháp cụ thể, lộ trình thực hiện cho thời gian tới nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý thuộc thẩm quyền của mình. Đây là cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường giám sát việc thực thi trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước đối với các lời hứa và cam kết của mình.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình về công tác cán bộ thuộc thẩm quyền, đó là miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh đối với đồng chí Trần Thanh Thảo, nguyên Giám đốc Sở Y tế do nghỉ hưu trí theo chế độ; bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với các đồng chí: Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở Y tế; Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương và Hà Thiện Ý, Giám đốc Sở Xây dựng.

Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu các Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.
Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu các Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự đóng góp tích cực, nhiệt tình và tâm huyết của đồng chí Trần Thanh Thảo, nguyên Giám đốc Sở Y tế, chúc đồng chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong công việc. Đồng thời, chúc mừng các đồng chí vừa được đại biểu HĐND tỉnh tín nhiệm. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, kinh nghiệm thực tiễn sẵn có, HĐND tỉnh tin tưởng các đồng chí sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên cương vị công tác mới.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu rõ: Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa X đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết rất quan trọng. Đây là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, bảo đảm yêu cầu “gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng nghị quyết với thực hiện nghị quyết, bảo đảm nghị quyết được thực hiện nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả”. Chủ tọa kỳ họp đề nghị:

Thứ nhất, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình, khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai, tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua.

Thứ hai, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra trong chương trình công tác năm. Chỉ đạo, điều hòa, phối hợp tốt hoạt động giữa các Ban của HĐND tỉnh trong tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND, của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực trong năm 2023.

Thứ ba, các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; sắp xếp tham dự kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND các huyện, thành, thị; nắm vững, đầy đủ nội dung các Nghị quyết của kỳ họp để báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp. Qua đó, vận động cử tri và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phản ánh với HĐND tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu bế mạc kỳ họp
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu bế mạc kỳ họp.

Thứ tư, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết 01 ngày 6-1-2023 của Chính phủ để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn huy động, phấn đấu đến cuối năm 2023 có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 2 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Triển khai có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu ngân sách, chống thất thu, đồng thời khai thác thêm nguồn thu mới... theo nguyên tắc thu đúng, thu đủ, kịp thời, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Bênh cạnh đó, UBND tỉnh chủ động theo dõi sát việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 81 ngày 27-8-2021 của Chính phủ để trình HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết quy định về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm học 2023 - 2024 vào thời điểm thích hợp nhất, theo hướng chia sẻ, giảm bớt gánh nặng về chi phí học tập đối với con em người dân; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện chính sách học phí đối với hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, sau kỳ họp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đề ra những phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm của nửa nhiệm kỳ còn lại. UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tổ chức và triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch năm 2024 đảm bảo đúng Chỉ thị 21 ngày 10-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ và sát với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: HĐND tỉnh tin tưởng, với kết quả thành công của Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa X và các nghị quyết vừa được ban hành, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự đổi mới, năng động trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà, nhất định chúng ta sẽ thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

         THU HOÀI - CAO THẮNG

 

.
.
.