Thứ Sáu, 07/07/2023, 12:55 (GMT+7)
.

Cử tri quan tâm vấn đề tham nhũng, an ninh trật tự, duy tu các di tích lịch sử

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, sáng 7-7, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; cùng các ĐBQH tỉnh: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Văn Dương đến tiếp xúc cử tri huyện Chợ Gạo, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

CỬ TRI LO LẮNG VỀ TÌNH HÌNH AN NINH TRẬT TỰ, THAM NHŨNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri TX. Cai Lậy quan tâm tình hình an ninh trật tự tại các địa phương thời gian qua, đặc biệt vụ án xảy ra tại Đắk Lắk khiến người dân lo lắng.

ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri.

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho biết, đây là một bài học vô cùng đắc giá đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cũng như tại các địa phương. Chúng ta nhận thấy rõ rằng dù trong bất cứ tình hình nào, hoàn cảnh nào, chúng ta cũng không được lơ là cảnh giác. Nhiều khi các vấn đề rất nhỏ nhưng không xem xét và giải quyết thấu đáo ngay từ cơ sở, ngay từ lúc phát sinh sẽ diễn biến thành những vần đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sức khỏe, tính mạng của người dân nên hơn bao giờ hết, chúng ta phải làm tốt các nhiệm vụ này.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội cũng bàn dự án luật liên quan lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở và dự án luật này thu hút rất nhiều ý kiến của các cử tri và ĐBQH xem xét, dự kiến thông qua trong kỳ họp sắp tới. Hy vọng thông qua dự án luật này, sự tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ tại cơ sở sẽ kiểm soát tốt hơn tình hình an ninh trật tự tại các địa phương hơn nữa.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Ngoài ra, cử tri cho rằng công tác quản lý nhà nước đối với cơ quan công chứng và đăng kiểm xe, bản chất là thuộc về việc làm của Nhà nước tuy nhiên hiện nay đã được tư nhân hóa. Cử tri đề nghị Quốc hội nên xem xét và có thanh tra, kiểm tra thường xuyên để tránh tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho biết, đây là những khâu rất quan trọng như cử tri phân tích có phải chăng việc đăng kiểm xe quá dễ dàng và giao cho các trung tâm tư nhân thực hiện. Quá trình như vậy có rất nhiều trung tâm được mở ra, tạo điều kiện dễ dàng cho công dân tiếp cận thực hiện đăng kiểm. Nhưng khi các trung tâm này không có người thanh, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên dẫn đến sai phạm và dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Quốc hội rất tiếp thu ý kiến cử tri đóng góp để tiếp tục tham gia đóng góp đối với cơ quan nhà nước và ý kiến với Chính phủ liên quan 2 lĩnh vực này.

KIẾN NGHỊ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÁC DỰ ÁN  VỀ ĐIỆN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) ý kiến, kiến nghị đến Quốc hội, đến tỉnh và thành phố xem xét giải quyết cho người dân các vấn đề: Đất nước có công trình điện gió, năng lượng mặt trời nhưng lại thiếu điện, tăng giá điện, đề nghị xem lại tránh lãng phí trong đầu tư; việc hạ thế điện tại Đạo Thạnh còn chậm, chưa đấu nối kịp thời. Cử tri kiến nghị dự án điện cần sớm triển khai để người dân sớm thụ hưởng.

ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri.

Trả lời ý kiến của cử tri, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Nguyễn Văn Trí cho biết, xã Đạo Thạnh nằm trong Dự án Điện KFVW của Chính phủ Đức tài trợ cho tỉnh Tiền Giang. Riêng gói KFVW 3.2 do Tổng công ty Điện lực miền Nam phụ trách, đã thực hiện được 50% và trong đó có xã Đạo Thạnh. Trong gói điện có 58 hạng mục và đã thi công được 41 hạng mục, còn lại 17 hạng mục là chưa xây dựng xong. Do có nhiều trở ngại trong việc xây dựng, thi công nên dẫn đến bị trì trệ, gây ảnh hưởng đến người dân. Công ty Điện lực tỉnh Tiền Giang đã gửi nhiều văn bản đến Tổng công ty Điện lực miền Nam nhờ hỗ trợ trong việc đẩy nhanh tốc độ thi công và trong tháng 8 này sẽ bắt đầu thi công.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, ngày 11-7, Công ty Điện lực Tiền Giang sẽ mở gói thầu và đảm bảo trong tháng 8 sẽ tiến hành triển khai phần điện kế di dời cho người dân (trụ điện trồng xuống đất rồi nhưng chưa kéo dây cho người dân sử dụng).

KIẾN NGHỊ TU SỬA CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ XUỐNG CẤP

Cử tri huyện Chợ Gạo có ý kiến về việc một số di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn huyện, nhất là di tích lịch sử cách mạng, đình, miếu xuống cấp, cử tri cho biết trước đây người dân địa phương đã góp tiền để tu sửa nhưng hiện nay đã xuống cấp, ngân sách xã còn khó khăn, đề nghị cấp trên xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí để nâng cấp, sửa chữa.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo cho biết, trên địa bàn huyện Chợ Gạo hiện có 16 di tích lịch sử, trong đó có 2 di tích lịch sử cấp quốc gia, còn lại là di tích cấp tỉnh. Việc đầu tư xây dựng, sửa chữa các khu di tích lịch sử cách mạng có nguồn kinh phí lớn nên huyện còn khó khăn. Hiện trên địa bàn huyện còn nhiều di tích lịch sử cần duy tu sửa chữa như: Điển hình như Đền thờ Anh hùng dân tộc (AHDT) Âu Dương Lân, dự trù kinh phí xây dựng gần 15 tỷ đồng. Huyện đã tập trung nhiều năm qua nhưng đến nay về mặt chủ trương, tỉnh đã thông qua, đang chờ thông qua Hội đồng thẩm định mới xây dựng được đền thờ này; nhiều năm nay Giỗ AHDT Âu Dương Lân, huyện mượn nhà văn hóa liên ấp của xã Phú Kiết để làm chứ chưa xây được đền thờ.

Hay Di tích lịch sử Căn cứ cách mạng của huyện Chợ Gạo, đến nay cũng chưa có chủ trương xây dựng, dù đã hội thảo, kiến nghị rất nhiều lần về tỉnh nhưng chưa được thông qua do nguồn kinh phí đầu tư lớn, dự kiến trên 20 tỷ đồng và Khu di tích cách mạng Ruộng Gò cũng cần được đầu tư sửa chữa, dự kiến xây dựng khoảng 10 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nhiều di tích lịch sử khác trên địa bàn huyện cũng đang xuống cấp cần sửa chữa nhưng do kinh phí có hạn nên phải thực hiện từng bước.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đối với những di tích sửa chữa nhỏ, huyện động viên địa phương xã hội hóa để gìn giữ bảo vệ di tích. Vừa rồi huyện vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng Đền thờ AHDT Thủ Khoa Huân khoảng 10 tỷ đồng và đang được sửa chữa. Thời gian tới, huyện sẽ tranh thủ ngân sách cũng như tiếp tục vận động các nguồn lực để gìn giữ các di tích trên địa bàn huyện đáp ứng nguyện vọng cử tri.

TUẤN LÂM - SONG AN - GIA TUỆ

 

.
.
.