Thứ Hai, 17/07/2023, 15:23 (GMT+7)
.

Đại hội Công đoàn TX. Gò Công: Bầu 15 Ủy viên vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028

(ABO) Ngày 17-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn TX. Gò Công đạt được nhiều kết quả quan trọng, luôn bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Công đoàn thị xã khóa VII đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu của thị xã. 

Đại biểu tham dự Đại hội
Đại biểu tham dự Đại hội.

Cùng với sự phát triển của thị xã, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn không ngừng đổi mới; công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động được chú trọng; các hoạt động xã hội được tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ được nâng lên. 

Công tác phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt kết quả tích cực; chất lượng hoạt động của các cấp Công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu; các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Công đoàn tổ chức được đông đảo CNVCLĐ tham gia. 

Đoàn Chủ tịch Đại hội
Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Trong 5 năm qua, đội ngũ CNVCLĐ thị xã tiếp tục phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng, toàn thị xã hiện có trên 6.100 CNVCLĐ đang làm việc trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động, các cấp Công đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho 2.140 lượt CNVCLĐ đã góp phần nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. 

Đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội
Đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội.
Ban Bầu cử phát phiếu cho đại biểu
Ban Bầu cử phát phiếu cho đại biểu.

 Ngoài ra, các cấp Công đoàn đã tham gia xét nâng lương cho 1.197 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; CĐCS các doanh nghiệp phối hợp với Ban Giám đốc khám sức khỏe định kỳ, mua bảo hiểm tai nạn và bồi dưỡng cho trên 15.900 lượt công nhân sản xuất làm việc trong môi trường độc hại. LĐLĐ thị xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại 70 lượt doanh nghiệp trên địa bàn thị xã, chủ trì giám sát 14 lượt doanh nghiệp và 2 đơn vị. 

Đoàn Chủ tịch Đại hội tham gia bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành LĐLĐ thị xã Gò Công nhiệm kỳ 2023 – 2028
Đoàn Chủ tịch Đại hội tham gia bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành LĐLĐ TX. Gò Công nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động được Công đoàn các cấp quan tâm thực hiện. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, LĐLĐ TX. Gò Công đã trao tặng quà cho trên 1.073 lượt đoàn viên, công nhân, lao động đến dự với tổng giá trị trên 336 triệu đồng; tổ chức bốc thăm trúng thưởng 309 phần quà, trị giá 168 triệu đồng; tổ chức Đoàn đến thăm và chúc tết cho trên 250 lượt công nhân đội vệ sinh và người lao động các doanh nghiệp.

Các cấp Công đoàn tổ chức thăm hỏi CNVCLĐ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách cho 4.908 trường hợp với số tiền trên 1 tỷ đồng. 

Đại biểu tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu dự Đại hội XI Công đoàn tỉnh Tiền Giang.
Đại biểu tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu dự Đại hội XI Công đoàn tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, các cấp Công đoàn đã vận động đóng góp Quỹ Mái ấm Công đoàn trên 719 triệu đồng, xây dựng 36 Mái ấm Công đoàn với số tiền 1,18 tỷ đồng, qua đó giúp cho đoàn viên có chỗ ở ổn định, yên tâm công tác, lao động, sản xuất, góp phần cùng thị xã thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững.

Các CĐCS còn tích cực, vận động trợ vốn cho 3.323 trường hợp với số tiền 6,9 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho 25 công đoàn viên vay với số tiền 200 triệu đồng; tín chấp ngân hàng, Tổ chức tài chính vi mô CEP đã giải ngân cho 2.556 lượt người với số tiền 36,287 tỷ đồng; giới thiệu việc làm mới cho 557 người lao động mất việc làm. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến CNVCLĐ, các cấp Công đoàn thị xã quan tâm với những hoạt động thiết thực. 

Quan cảnh tại Đại hội
Quang cảnh Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ TX. Gò Công đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: Phát triển ít nhất 1.500 đoàn viên, thành lập CĐCS ở tất cả các đơn vị, doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên và đủ điều kiện theo quy định; 95% trở lên cán bộ CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn; 100% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể và 100% thỏa ước lao động tập thể ghi những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp tạo nguồn vốn vay cho CNVCLĐ từ 9 - 10 tỷ đồng, phấn đấu sửa chữa ít nhất 15 Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; thành lập Ban Nữ công quần chúng ở 100% CĐCS theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; có 85% trở lên nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở…

Đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành LĐLĐ TX. Gò Công nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 15 Ủy viên và bầu 18 đại biểu chính thức và 2 đại biểu đương nhiên dự Đại hội XI Công đoàn tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2023 - 2028. Sau khi bầu cử, Ban Chấp hành LĐLĐ TX. Gò Công khóa VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 tiến hành phiên họp lần thứ nhất.

SONG AN  

.
.
.