Thứ Bảy, 15/07/2023, 21:34 (GMT+7)
.
Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang:

Nhiều kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ

(ABO) Trong nửa nhiệm kỳ qua, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực vượt qua khó khăn, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Đảng ủy Khối) luôn đoàn kết thống nhất, lãnh đạo Đảng bộ đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, góp phần quan trọng vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.
 
Toàn Đảng bộ Khối hiện có 81 tổ chức cơ sở đảng (49 đảng bộ và 32 chi bộ) với 5.380 đảng viên. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể cấp ủy cơ sở hằng năm có trên 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 98% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Đảng bộ Khối luôn nêu cao tinh thần “Đoàn kết – Trí tuệ - Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới – Trách nhiệm”.
Đảng bộ Khối luôn nêu cao tinh thần “Đoàn kết - Trí tuệ - Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới – Trách nhiệm”.
 
ĐẠT NHIỀU KẾT QUẢ QUAN TRỌNG
 
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy và các đơn vị trong tỉnh, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, tập trung lãnh đạo cấp ủy cơ sở thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
 
Hằng năm, 100% tổ chức Đảng xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp lãnh đạo, phối hợp lãnh đạo sản xuất, kinh doanh phát triển doanh nghiệp bền vững. 100% đảng viên, đoàn viên, hội viên cam kết thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% đảng viên, đoàn viên, hội viên đều xây dựng kế hoạch cá nhân về thực hiện cam kết, tu dương, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong cơ quan, đơn vị thuộc Khối thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương theo Quy định 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
 
Nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm théo Bác.
Nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nghiêm trọng, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với chủ trương hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, qua triển khai thực hiện đã làm thay đổi nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị với tinh thần hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò tích cực của khu vực doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận với cơ sở hạ tầng và các nguồn lực về tài chính, nguồn nhân lực, khoa học kỹ thuật, thị trường trong và ngoài nước...
 
Hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước được hình thành và phát triển, phong trào khởi nghiệp trong xã hội, nhất là đối tượng thanh niên, sinh viên, phụ nữ được thúc đẩy mạnh mẽ; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, nhất là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và nhà đầu tư...
 
 
Công tác kết nạp đảng viên được tập trung. Trong nửa nhiệm kỳ, Đảng ủy Khối đã kết nạp được 567/600 đảng viê, đạt 94,5% (trong đó có 242 đoàn viên, đạt 42,68%, vượt 2,68% so Nghị quyết). Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chủ động mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị như: 6 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với 538 học viên; 5 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới với 393 học viên; 2 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức dành cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý (đối tượng 4) với 417 học viên; 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho Bí thư Chi bộ và cấp ủy viên cơ sở với 718 học viên; 1 lớp tập huấn nghiệp vụ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với 90 học viên.
 
Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.
Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.
 
Thực hiện Đề án 03 của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối thành lập được 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh (cụ thể năm 2022 thành lập 1 chi bộ trong Khu công nghiệp Long Giang; năm 2023 thành lập 4 chi bộ trong Khu công nghiệp Tân Hương), nâng tổng số có 12 chi bộ trực thuộc với tổng số 104 đảng viên (so với khi mới thành lập Đảng bộ các Khu công nghiệp có 7 chi bộ trực thuộc với 80 đảng viên).
 
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy và tổ chức đảng trong Khối đã tiến hành kiểm tra 172 tổ chức đảng và 73 đảng viên (trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kiểm tra 15 tổ chức và 12 đảng viên); giám sát chuyên đề đối với 160 tổ chức đảng và 81 đảng viên (trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giám sát 18 tổ chức và 14 đảng viên). Kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, hạn chế tiêu cực.
 
Trong nửa nhiệm kỳ đã thành lập 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Các khu công nghiệp.
Trong nửa nhiệm kỳ đã thành lập 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh.
 
Công tác quốc phòng - an ninh được giữ vững, các đội tự vệ cơ quan, doanh nghiệp luôn đảm bảo theo yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, tham gia đầy đủ các lớp huấn luyện theo kế hoạch của trên. Trong thời gian qua chưa có tình huống mất an ninh trật tự xảy ra trong các cơ quan, doanh nghiệp.
 
TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG ĐẢNG
 
Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần sự quyết tâm cao của các chi, Đảng bộ trong Khối. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu, nghị quyết đã đề ra; tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ và sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ Khối đã đề ra các giải pháp, quyết tâm thực hiện.
 
Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm nhấn mạnh: Các tổ chức cơ sở đảng phải thường xuyên coi trọng và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ có chất lượng và vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.
 
Mặt khác, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng; tập trung chỉ đạo, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, kịp thời phát hiện và kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên. 
 
Đảng uỷ Khối khen thưởng các chi, đảng bộ thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.
Đảng ủy Khối khen thưởng các chi, đảng bộ thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.
 
Quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, thành viên Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khối. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng hướng dẫn đảng viên xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu nêu gương. Trong đó, đề cao trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật và hoàn thành nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, kết nạp đảng viên mới, nâng cao chất lượng đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác của đảng viên trong sinh hoạt Đảng và thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên.
 
Tăng cường giám sát nền nếp sinh hoạt cấp ủy chi bộ, đảng ủy cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng từ chi, đảng bộ cơ sở. Phát huy vai trò của Đảng ủy Khối trong lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị đối với việc xây dựng, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.
 
Bí thư Đảng uỷ Khối Thái Ngọc Báo Trâm thăm hỏi, chúc mừng các doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán.
Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Báo Trâm thăm hỏi, chúc mừng các doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
 
Cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, hội viên. Duy trì thực hiện các quy chế phối hợp, thúc đẩy các phong trào hướng trọng tâm vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động cho phù hợp; chú trọng và tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, phát triển.
 
Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm; vận động doanh nghiệp, người lao động tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Các đoàn thể tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và chính sách, chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động; ngăn ngừa các nguyên nhân phát sinh đến lãng công, ngừng việc tập thể ở các doanh nghiệp.
 
Từ những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm rút ra trong nửa đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối và các cấp ủy cơ sở cần đề ra các giải pháp đồng bộ hơn, tổ chức thực hiện quyết liệt hơn để đem lại hiệu quả cao hơn; quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đã đề ra.
L.CAO - P. MAI
 
 
 
.
.
.