Thứ Tư, 12/07/2023, 21:31 (GMT+7)
.
HĐND HUYỆN TÂN PHƯỚC:

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề

Thời gian qua, chất lượng giám sát của HĐND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang không ngừng được nâng lên. Nhiều nội dung giám sát đã được Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện lựa chọn mang tính toàn diện, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị, phản ánh. Kết quả hoạt động giám sát đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan dân cử.

GIÁM SÁT VẤN ĐỀ BỨC XÚC Ở ĐỊA PHƯƠNG

Hằng năm, Thường trực HĐND huyện Tân Phước đều chủ động xây dựng, triển khai hoạt động giám sát trên cơ sở đặc điểm tình hình ở địa phương và các kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Nội dung để tiến hành các đợt giám sát chuyên đề được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết, đảm bảo đúng quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn của địa phương, cơ sở và những vấn đề bức xúc của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 5 đợt giám sát chuyên đề.

Thường trực HĐND huyện Tân Phước giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quyết định xử phạt VPHC trên địa bàn huyện.
Thường trực HĐND huyện Tân Phước giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quyết định xử phạt VPHC trên địa bàn huyện.

Điển hình trong số đó là năm 2022, Thường trực HĐND huyện giám sát chuyên đề quản lý, sử dụng cán bộ, công chức trên địa bàn huyện. Qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã ghi nhận một số tồn tại, hạn chế, bất cập như: Việc bố trí, sắp xếp công chức theo vị trí việc làm ở một số đơn vị chưa phù hợp; công tác tuyển dụng viên chức chưa đảm bảo chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng; chính sách khuyến khích đối với viên chức quản lý và giáo viên chưa tạo được sự thu hút, an tâm công tác cho lực lượng này; công tác điều động cán bộ, công chức từ cấp xã bố trí tại các cơ quan cấp huyện gặp khó khăn, kéo dài thời gian do phải thông qua sát hạch và một số chứng chỉ, bằng cấp không phù hợp…

Hay năm 2023, trước thực trạng vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn huyện ngày càng gia tăng, các quyết định xử phạt VPHC ban hành nhiều, nhưng việc thi hành các quyết định vẫn chưa được đảm bảo, số lượng quyết định xử phạt đối với cá nhân, tổ chức không chấp hành hoặc chấp hành không triệt để ngày càng gia tăng. Vì vậy, Thường trực HĐND huyện chọn chuyên đề giám sát việc thi hành các quyết định xử phạt VPHC để giám sát trong 6 tháng đầu năm 2023.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện, qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện nắm bắt được một số khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong việc thi hành các quyết định xử phạt VPHC, dẫn đến còn nhiều quyết định xử phạt chưa được thi hành hoặc việc thi hành các quyết định này chưa triệt để, chưa tạo được sự răn đe, tính nghiêm minh của pháp luật trong thi hành pháp luật xử lý VPHC. Từ đó kiến nghị UBND huyện, các ngành liên quan có giải pháp chấn chỉnh xử lý.

NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT

Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện Tân Phước, mặc dù giám sát chuyên đề trong những năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số thành viên trong Đoàn giám sát chưa dành nhiều thời gian và tâm huyết cho hoạt động giám sát chuyên đề do còn nặng nhiệm vụ chuyên môn.

Các kiến nghị qua giám sát được thực hiện đến đâu thường không có phản hồi của cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện. Mặt khác, pháp luật chỉ quy định HĐND giám sát việc thực hiện pháp luật và thực hiện nghị quyết của HĐND mà không quy định giám sát việc thực hiện các kiến nghị trong các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các cơ quan, tổ chức chưa nghiêm chỉnh thực hiện các kiến nghị của HĐND và hoạt động giám sát của HĐND còn mang tính hình thức do Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND chưa có hướng dẫn cụ thể việc áp dụng các biện pháp chế tài để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện kết luận giám sát…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Phước Đoàn Văn Tuấn cho rằng, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát chuyên đề của HĐND huyện, trong thời gian tới, chương trình giám sát phải được thực hiện theo phương châm chủ động, dân chủ, đúng pháp luật, nhất là phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc chọn lọc từ ý kiến của cử tri, đơn thư của công dân, dư luận xã hội, phương tiện thông tin đại chúng...

Từ đó, HĐND huyện xác định những nội dung trọng tâm, những vấn đề nổi cộm đưa vào chương trình giám sát, ưu tiên chọn những nội dung có tác động rộng, thiết thực, bức xúc và đang được đông đảo cử tri ở địa phương quan tâm, có ảnh hưởng trên toàn địa bàn. Quá trình giám sát cần phối hợp và khuyến khích vai trò phản biện xã hội, để cung cấp thông tin, thu hút sự chú ý của cử tri và tạo dư luận xã hội tích cực trong quá trình thực hiện kết quả giám sát.

Trước khi giám sát cần nghiên cứu kỹ nội dung chuyên đề giám sát, từ đó xác định được mục đích, yêu cầu, đối tượng, phạm vi giám sát; đồng thời, xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát, thu thập thông tin, tài liệu có liên quan, yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát gửi báo cáo, họp Đoàn giám sát để phân công nhiệm vụ cho thành viên Đoàn giám sát.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đề cương giám sát, yêu cầu các cơ quan chịu sự giám sát báo cáo theo đề cương rất quan trọng, quyết định chất lượng cuộc giám sát. Trong quá trình tiến hành giám sát phải kết hợp việc nghe báo cáo với đi kiểm tra thực tế tại cơ sở, phải giám sát trực tiếp và toàn diện, có sự so sánh đối chiếu kết quả thực hiện với các quy định hiện hành của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND để từ đó rút ra được những kết luận đúng, khách quan và đề xuất, kiến nghị hợp lý để các đối tượng giám sát tiếp thu, thực hiện nghiêm túc nhằm phát huy ưu điểm, có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết…

Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện cũng đã đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu kiến nghị cấp trên có hướng dẫn cụ thể việc áp dụng chế tài xử lý theo quy định tại Điều 87 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định việc giải quyết kiến nghị sau giám sát nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả các kiến nghị của HĐND trong thời gian tới.

HOÀI THU

 

.
.
.