Thứ Bảy, 08/07/2023, 22:27 (GMT+7)
.

Mặt trận Tổ quốc TP. Mỹ Tho: Phát huy vai trò "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện công tác mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để tuyên truyền, vận động tạo điều kiện phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng, tạo môi trường dân chủ để nhân dân mạnh dạn góp ý kiến đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên như tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân thành phố góp ý vào dự thảo Văn kiện đại hội Đảng các cấp qua các kỳ đại hội.

Qua đó, MTTQ đã góp phần phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ của các tầng lớp nhân dân vào việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng và tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Đồng thời, MTTQ thành phố thực hiện tốt việc góp ý bản kiểm điểm cuối năm của Ban Thường vụ Thành ủy và góp ý cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vai trò tiên phong, gương mẫu và mối quan hệ giữa đảng viên với nhân dân nơi cư trú.

Các nội dung góp ý đều đánh giá cao vai trò của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt từ thành phố đến phường, xã, có thực hiện tốt việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn sâu sát cơ sở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình địa phương và cơ quan, luôn quan tâm đến quyền, lợi ích và các đề xuất chính đáng của người dân.

Đối với thực hiện Quy định 213 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú, hầu hết đảng viên đều về tham gia họp mặt và qua nhận xét cuối năm luôn thể hiện tốt tính gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

MTTQ  TP. Mỹ Tho và các phường, xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và TP. Mỹ Tho.
MTTQ TP. Mỹ Tho và các phường, xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và TP. Mỹ Tho.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã thực hiện tốt việc thông báo, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản dự thảo nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội đến MTTQ.

Việc cung cấp thông tin đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ thành phố thực hiện tốt việc góp ý nội dung dự thảo các văn bản đảm bảo đúng theo quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật, phù hợp với thực tiễn xã hội, nhất là thực hiện tốt chức năng là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương của thành phố.

NHIỀU MÔ HÌNH, CÁCH LÀM HAY

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức 2 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về thực hiện những chủ trương, chính sách trong công tác khắc phục, phát triển kinh tế và chăm lo người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và công tác bảo vệ môi trường, giải pháp phát triển nghề trồng hoa kiểng; lộ trình thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản trên địa bàn phường 9, xã Mỹ Phong và xã Tân Mỹ Chánh.

Ngoài ra, có 17/17 MTTQ phường, xã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân gồm các nội dung như: “Thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, “Một số giải pháp phòng, chống tham nhũng”, “Nhân dân góp ý xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Tại các buổi đối thoại, các ý kiến của người dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trao đổi thẳng thắn và làm rõ, trả lời trực tiếp tại hội nghị được nhân dân nhất trí cao.

Đồng thời, MTTQ thành phố và phường, xã thực hiện hình thức góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua các mô hình như: “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì nhân dân phục vụ” tại phường 8. Đây là mô hình nhằm thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Kết quả qua tổng hợp, có 100% ý kiến đóng góp về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” do chính quyền thực hiện rất tốt, thuận lợi cho người dân; phong cách giao tiếp của cán bộ, công chức phường khi giải quyết hồ sơ, thủ tục giấy tờ của dân và công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, thắc mắc của dân thực hiện tốt, nhiệt tình hướng dẫn, giải thích rõ ràng.

Hay như mô hình “Hộp thư và địa chỉ Email góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” và “Quét mã QR code” tại xã Tân Mỹ Chánh, từ khi thành lập mô hình đến nay, đã có 26 ý kiến đóng góp của người dân với nhiều vấn đề cụ thể như: Tình hình dịch bệnh Covid-19, các chính sách hỗ trợ người bệnh Covid-19, ô nhiễm môi trường, các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu…

Thông qua thực hiện các mô hình trên, MTTQ thành phố đã thực hiện tốt việc phát huy dân chủ cơ sở, quyền và trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, đã tạo kênh tiếp nhận thông tin để Đảng, chính quyền có sự đánh giá khách quan, chính xác về sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, từ đó có giải pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

THANH TÙNG

.
.
.