Thứ Hai, 31/07/2023, 14:22 (GMT+7)
.

Quyết liệt, linh hoạt, thực hiện hiệu quả sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

(ABO) Sáng 31-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang có: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thị, thành, xã, thị trấn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã quán triệt nội dung Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. 
 
Tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương cũng đã triển khai các nội dung: Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; hướng dẫn việc rà soát, bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của bộ; hướng dẫn rà soát tình hình quy hoạch đô thị của địa phương có liên quan; việc đánh giá phân loại đô thị và đánh giá trình độ phát triển hạ tầng đô thị khi thực hiện sắp xếp ĐVHC đô thị cấp huyện, cấp xã và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của bộ…. Các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, tình hình thực hiện sắp xếp các ĐVHC tại các địa phương.
Đại biểu dự tại điểm cầu Tiền Giang.
Đại biểu dự tại điểm cầu Tiền Giang.
Theo Nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 gồm những huyện, xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% quy định; xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định.
 
Đến năm 2030, sáp nhập huyện, xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định; huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% quy định; xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% quy định.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại hội nghị.
Báo cáo trước đó tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 12-7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết Bộ đã làm việc với 63 tỉnh, thành để rà soát và đưa ra phương án sắp xếp 33 huyện, 1.327 xã. Trong số này có khoảng 16 ĐVHC đô thị cấp huyện và 400 ĐVCH đô thị cấp xã phải sắp xếp. Bộ Nội vụ cũng tính toán dự kiến số cán bộ, công chức dôi dư tương ứng. Theo đó, số cán bộ lãnh đạo ĐVHC cấp huyện dôi dư khoảng 2.500 người, cấp xã khoảng 27.900 người, cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người. 
 
Các ngành, địa phương chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay, cũng như nêu các khó khăn có thể lường trước, đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc phục trong quá trình thực hiện.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã nhằm phù hợp tình hình, diễn biến thực tiễn. Đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành; tác động đến người dân, doanh nghiệp và các chủ thể khác. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển của đất nước, việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã là yêu cầu cần thiết nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
 
Thủ tướng lưu ý, công tác chỉ đạo, điều hành quá trình sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của các cấp phải quyết liệt, thực hiện sắp xếp ĐVHC một cách linh hoạt, hợp lý; bảo đảm bộ máy hành chính vẫn hoạt động trơn tru. Đặc biệt, sau khi sắp xếp ĐVHC sẽ dôi dư nhân lực, cơ sở vật chất…, do đó phải xử lý linh hoạt, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực của đất nước. Việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã, công việc thì nhiều, thời gian thì ít, yêu cầu thì cao…, vì vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị cần sự vào cuộc quyết liệt, tích cực, tập trung và hiệu quả. 
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang.
Thủ tướng nhấn mạnh: Tinh thần là tinh giản bộ máy nhưng phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm hệ thống hoạt động tốt, mang lại hiệu quả chung cho đất nước, nhân dân. Phải thống nhất về nhận thức, tư tưởng. Đây là việc khó nhưng không thể không làm. Trong lãnh đạo, điều hành phải hết sức quyết liệt. Phải linh hoạt, phù hợp, tránh xáo trộn, ảnh hưởng, làm sao tinh gọn nhưng phải phù hợp với tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động…
P. MAI
 
.
.
.