Thứ Sáu, 07/07/2023, 12:26 (GMT+7)
.

Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

(ABO) Sáng 7-7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 9, nhiệm kỳ 2019 - 2024 nhằm sơ kết kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và đề ra Chương trình phối hợp và thống nhất hành động 6 tháng cuối năm 2023. Đến dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được triển khai toàn diện và đa dạng, thường xuyên được đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; kết quả đã tuyên truyền được 8.298 cuộc, có 213.458 lượt người dự. Qua tuyên truyền đã củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng lên, từ đó động viên nhau tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận phát động.
Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.
Các phong trào thi đua yêu nước, các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” tiếp tục được duy trì, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
 
Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên, nhân dân xây dựng mô hình xã hội hóa camera an ninh nhằm theo dõi, quản lý và hạn chế tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đến nay đã có 137/142 xã nông thôn mới, 39/142 xã nông thôn mới nâng cao, 2/142 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 4/8 huyện nông thôn mới, 2 thị xã và 1 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã nhận được 15,804 tỷ đồng, từ nguồn quỹ vận động, xây mới 204 căn nhà và sửa chữa 9 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng kinh phí 9,31 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và cá nhân ủng hộ trực tiếp (không qua Quỹ “Vì người nghèo”) để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 226,6 tỷ đồng.
 
Công tác vận động, nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, tập hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân được triển khai đồng bộ, thu thập thông tin qua nhiều kênh và ngày càng được quan tâm, chú trọng.
 
Việc xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội đã được Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiến hành bảo đảm theo quy định và thực hiện ngày càng nền nếp. Công tác giám sát có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, linh hoạt, nội dung giám sát, phản biện đã bám sát vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để triển khai.
Đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Chí Trung phát biểu tại hội nghị.
Hội nghị cũng đã triển khai Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Công văn 2252 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Mặt trận các cấp trong thời gian qua. Định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị: Mặt trận các cấp tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong 6 tháng cuối năm; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm hơn, giám sát thường xuyên để phong trào ở cơ sở trở thành sức mạnh; nâng cao năng lực công tác của cán bộ Mặt trận, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận ngày càng chuyên nghiệp, thạo việc. 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Phát huy vai trò của Mặt trận, hệ thống chính quyền qua công tác giám sát, phổ biến văn bản pháp luật; tập trung vào phong trào lớn, cuộc vận động như xây dựng nếp sống nông thôn, văn minh đô thị, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững, hỗ trợ cho người nghèo, tạo việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; kịp thời biểu dương khen thưởng các mô hình hay, cách làm hiệu quả....
 
Về Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, đồng chí yêu cầu MTTQ triển khai các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Tỉnh ủy về việc lãnh đạo tổ chức trên địa bàn tỉnh; trong đó, lưu ý về nhân sự Chủ tịch Ủy ban MTTQ các cấp.
P. MAI
 
.
.
.