.
BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY, THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH VÀ UBND TỈNH TIỀN GIANG:

Hiệu quả từ công tác phối hợp định hướng tuyên truyền

Cập nhật: 10:00, 09/08/2023 (GMT+7)

Cụ thể hóa Quyết định 238 ngày 30-9-2020 của Ban Bí thư về “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (BTGTU) Tiền Giang đã ký kết Quy chế phối hợp giữa BTGTU và Thường trực HĐND tỉnh; Quy chế phối hợp giữa BTGTU và UBND tỉnh. Sau thời gian thực hiện các nội dung phối hợp, kết quả bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

KỊP THỜI CUNG CẤP THÔNG TIN ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN

Theo đánh giá của BTGTU, công tác phối hợp giữa BTGTU với Thường trực HĐND tỉnh, với UBND tỉnh được thực hiện chặt chẽ, kịp thời; từng đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình đảm bảo các nội dung được thực hiện theo Quy chế phối hợp đã ký kết.

UBND tỉnh Tiền Giang họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023.                           Ảnh: HẠNH NGA
UBND tỉnh Tiền Giang họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023. Ảnh: HẠNH NGA

Phó Trưởng Ban Thường trực BTGTU Nguyễn Thị Uyên Trang cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, BTGTU chỉ đạo, định hướng tuyên truyền các nghị quyết, kế hoạch của HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội trong tỉnh.

Cùng với đó, BTGTU kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu, định hướng nội dung cần tuyên truyền cho lực lượng báo cáo viên cấp tỉnh qua trang Zalo thông tin của BTGTU để lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên có thông tin chính thống tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ dư luận xã hội (DLXH) trong nội bộ và nhân dân, các thông tin trên báo chí, mạng xã hội liên quan đến việc xây dựng, ban hành nghị quyết và quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh. Ngoài các phần việc thường xuyên, BTGTU còn chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh có chuyên trang, chuyên mục và đưa tin kịp thời về mỗi kỳ họp HĐND; đồng thời, đưa tin trên website BTGTU…

Thực hiện quy chế phối hợp, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tích cực phối hợp với BTGTU trong đánh giá liên quan đến việc ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh, các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh.

Thông qua báo cáo DLXH hằng tháng do BTGTU cung cấp, Thường trực HĐND tỉnh giao Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham mưu, đề xuất những vấn đề nổi cộm liên quan đến thẩm quyền Trung ương xem xét, giải quyết để chuyển Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp báo cáo Ban Dân nguyện theo yêu cầu; cùng tham gia việc định hướng dư luận và cung cấp thông tin chính thống trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và phục vụ tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh.

Cùng với đó, công tác phối hợp giữa BTGTU với UBND tỉnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác phối hợp với BTGTU trong họp báo thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, các đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh để các cơ quan báo chí có thông tin, tài liệu thực hiện tuyên truyền.

Đồng thời, phối hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm; điển hình như Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp các kiến nghị của DLXH quan tâm, phản ánh về tài nguyên và môi trường; Sở Xây dựng phối hợp cung cấp những nội dung của các dự án, đề án có tác động trực tiếp đến tư tưởng, đời sống của nhân dân…

TIẾP TỤC CHỦ ĐỘNG PHỐI HỢP TUYÊN TRUYỀN

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, theo dõi xuyên suốt các thông tin trên báo chí liên quan đến tỉnh Tiền Giang, để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc, những vấn đề “nóng” nhân dân phản ánh. Các thành viên UBND tỉnh có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho BTGTU để kịp thời định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí.

Nhìn chung, 2 năm qua tỉnh không phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo mới kéo dài; trật tự xã hội ổn định, băng nhóm tội phạm giảm rõ so với trước đây; các dự án giải phóng mặt bằng cơ bản đảm bảo giải quyết thỏa đáng không tạo thành điểm nóng về khiếu nại, tố cáo; vấn đề nhà công vụ, khai thác cát đều được tỉnh chỉ đạo quyết liệt và thông tin rộng rãi đến nhân dân…

Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, công tác phối hợp còn hạn chế, nhiều cơ quan cung cấp thông tin chưa đầy đủ, chưa kịp thời cho BTGTU; một số cơ quan chưa tham gia đầy đủ các cuộc họp DLXH… Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị, thời gian tới, BTGTU, Sở Thông tin và Truyền thông định hướng dư luận cụ thể, cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan báo chí; cần quan tâm quản lý thông tin trên mạng xã hội, phân định rõ thông tin nào cần xử lý, thông tin nào mang tính chất “vạch lá tìm sâu” không cần trả lời cũng cần định hướng rõ.

Đối với báo chí tuyên truyền nội dung, hình thức sao cho phù hợp từng đối tượng, cần cải tiến nhiều chuyên trang, chuyên mục cho phù hợp đối tượng và xu hướng phát triển; phải làm cho dân tin mình và coi thông tin của mình đăng tải; phải tìm hiểu nhiều chiều để đảm bảo thông tin cho người dân hiểu đủ, hiểu đúng, tránh thông tin một chiều, thiếu khách quan; tránh việc đặt tít tựa mập mờ gây hiểu nhầm.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng BTGTU Châu Thị Mỹ Phương cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại như: Một số cơ quan, sở, ngành chưa thật sự quan tâm, đề xuất nội dung tuyên truyền, đôi khi còn lúng túng trong thực hiện; nội dung tuyên truyền của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh chủ yếu là các nội dung phát triển kinh tế - xã hội; các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm còn ít…

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cũng đã định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm để BTGTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt hơn công tác phối hợp trong thời gian tới; trong đó, nhấn mạnh: Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định 238 của Ban Bí thư theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan đã được phân công, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đối với các vấn đề phức tạp, nhạy cảm thuộc chức năng, quyền hạn của cấp nào, ngành nào thì cấp đó, ngành đó phải chủ động giải quyết và đề xuất phối hợp với BTGTU để nắm tình hình tư tưởng nhân dân và thống nhất phương án chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền; trường hợp cần thiết có thể thành lập tổ công tác chuyên ngành giữa các cơ quan để phối hợp giải quyết.

Cùng với đó là phối hợp chủ trì họp báo, ban hành thông cáo báo chí để cung cấp thông tin cho báo chí. Các cơ quan, đơn vị, sở, ngành tỉnh, huyện cần chủ động cung cấp thông tin đối với các vấn đề liên quan đến đơn vị mình, các vấn đề cần tuyên truyền, làm rõ để BTGTU chủ động định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan báo chí cũng như cung cấp thông tin kịp thời cho người dân, đảm bảo tính chính thống, chuẩn xác; tăng cường các nền tảng ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền để phổ biến thông tin, đấu tranh các luận điệu sai trái, bịa đặt xuyên tạc, kích động, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, chống phá chế độ.

Đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết quả giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân…

HOÀI THU

.
.
.