Thứ Bảy, 12/08/2023, 11:57 (GMT+7)
.
ĐẢNG BỘ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH TIỀN GIANG:

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp

(ABO) Đảng ủy các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Hướng dẫn 12 ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh Trần Minh Diễn chủ trì hội nghị, cùng sự tham dự của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ trực thuộc.
 
Đảng ủy các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các ban, văn phòng Đảng ủy Khối trong việc hướng dẫn các chi bộ trực thuộc Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh hoạt động hiệu quả theo Hướng dẫn 02 ngày 8-3-2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về quy trình, nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Trên cơ sở Hướng dẫn 02, Đảng ủy các Khu công nghiệp tỉnh triển khai cho các chi bộ trực thuộc thực hiện.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Các cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước luôn xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng đảng hiện nay, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 07 ngày 23-11-1996 về “Tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”.
 
Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và Bí thư Chi bộ phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ, giữ gìn đoàn kết thống nhất, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ được chi bộ phân công. Các chi bộ có cấp ủy hoặc chi bộ có Bí thư và Phó Bí thư trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ có tổ chức họp cấp ủy để thống nhất nội dung, chương trình họp sinh hoạt chi bộ. Riêng những đơn vị có Bí thư thì đồng chí Bí thư chịu trách nhiệm nội dung và chương trình sinh hoạt chi bộ.
 
Việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên hiện nay là gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt công việc được phân công. Riêng trong công tác phê và tự phê bình của đảng viên ở các chi bộ còn hạn chế do mỗi đảng viên phụ trách ở từng bộ phận khác nhau, tính chất công việc khác nhau nên việc theo dõi góp ý còn chung chung, chưa cụ thể. Đảng viên trẻ nhiều nên công tác phê bình và tự phê bình đối với đảng viên trong lĩnh vực này còn hạn chế, ít phát biể, chủ yếu là các đồng chí trong cấp ủy, Bí thư Chi bộ góp ý là chính.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Minh Diễn nhấn mạnh: Nhìn chung các chi bộ trong Đảng bộ các Khu công nghiệp đều là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nên chất lượng tổ chức sinh hoạt ở một vài chi bộ còn nhiều hạn chế nhất là những chi bộ mới thành lập; cán bộ (Bí thư) chi bộ đều kiêm nhiệm công tác chuyên môn nhiều không có thời gian nghiên cứu văn bản, hướng dẫn cấp trên nên một vài nơi thực hiện nghiệp vụ công tác phát triển đảng viên mới, xây dựng chi bộ vững mạnh còn nhiều hạn chế.
 
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, cấp ủy cấp trên cần có hướng dẫn riêng về chương trình, nội dung và chỉ tiêu đánh giá phù hợp với tình hình hoạt động của chi bộ trong lĩnh vực này. Đề nghị sinh hoạt chi bộ chuyên đề lồng ghép vào sinh hoạt chi bộ, bởi nhiều nội dung giữa sinh hoạt chuyên đề và sinh hoạt chi bộ trùng nhau như công tác chuẩn bị, phân công đảng viên chuẩn bị; phần mở đầu; cách tiến hành sinh hoạt; kết luận. Đề xuất hằng quý chi bộ đưa thêm một mục chính về nội dung sinh hoạt chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, sau đó phân tích đóng góp ý kiến và liên hệ bản thân, liên hệ chi bộ…
PV
 
 
.
.
.