Thứ Sáu, 11/08/2023, 15:14 (GMT+7)
.

HĐND huyện Cái Bè: Nâng cao hiệu quả tiếp công dân

Xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, thời gian qua, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cũng như cấp xã đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn huyện.

TIẾP CÔNG DÂN TẠI NƠI ỨNG CỬ

Trên cơ sở quy định của pháp luật, Nghị quyết 759/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp, Thường trực HĐND huyện Cái Bè đã ban hành Nghị quyết về quy chế tiếp công dân trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên cơ sở đó, trong năm 2022, Thường trực HĐND huyện ban hành Kế hoạch 54 ngày 15-6-2022 về việc tiếp công dân trong năm 2022, trong đó có nội dung tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện tại nơi ứng cử. Đây là lần đầu trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu HĐND huyện tiếp công dân tại nơi ứng cử. Theo đó, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch, sắp xếp lịch cho đại biểu được tiếp công dân tại nơi ứng cử trước kỳ họp giữa năm và trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

Mỗi tổ đại biểu được trang bị một sổ theo dõi công tác tiếp công dân và sau mỗi đợt tiếp công dân, từng tổ đại biểu sẽ chủ động xây dựng văn bản chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cần giải quyết các vụ việc để trả lời cho công dân. Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện tại nơi ứng cử được đăng tải thông báo trên Trang thông tin điện tử huyện và được thông tin rộng rãi trên Đài Truyền thanh huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở trước 3 ngày để công dân được biết và đến tham dự.

Đại biểu HĐND huyện tiếp công dân tại nơi ứng cử.
Đại biểu HĐND huyện Cái Bè tiếp công dân tại nơi ứng cử.

Theo HĐND huyện Cái Bè, qua 2 lần tiếp công dân trong năm 2022 tại 23 xã, thị trấn, 12 tổ đại biểu đã tiếp được 61 lượt công dân với 36 nội dung phản ánh, kiến nghị (không có đơn thư KNTC). Phó Chủ tịch HĐND huyện Cái Bè Lê Thị Thanh Nhàn cho biết, công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết đơn thư KNTC của công dân luôn được HĐND, Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của HĐND huyện, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Nhìn chung, qua 2 lần tiếp công dân của đại biểu tại nơi ứng cử, bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực; qua đó, thể hiện được trách nhiệm, phát huy được năng lực của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý KNTC, kiến nghị của công dân theo luật định.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT

Theo đánh giá của HĐND huyện Cái Bè, do hoạt động này khá mới nên việc thu thập, xử lý thông tin của nhiều đại biểu còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số vụ việc, lĩnh vực, các đại biểu HĐND huyện không có thẩm quyền trực tiếp giải quyết, chủ yếu lắng nghe, hướng dẫn hoặc nhận và chuyển đơn, nên số lượng công dân đến các buổi tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện còn ít. Một vài tổ đại biểu khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân, thời gian xử lý chuyển các ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan chức năng còn chậm. Bên cạnh đó, một số đại biểu do bận công tác chuyên môn nên chưa sắp xếp tiếp công dân theo lịch của Thường trực HĐND huyện đầy đủ...

Theo Thường trực HĐND huyện Cái Bè, thời gian tới, HĐND huyện Cái Bè tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết 759/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản có liên quan. Đồng thời, thường xuyên tổ chức, hướng dẫn cho đại biểu HĐND huyện trong việc tiếp công dân. Đối với đại biểu HĐND huyện, các đại biểu sắp xếp công việc một cách khoa học, dành thời gian tham gia tiếp công dân. Cùng với đó là tăng cường giám sát việc thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đặc biệt là coi trọng việc giám sát đối với các vụ việc KNTC của công dân và kiến nghị của cử tri kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

HĐND huyện lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc thông qua việc tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân để yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Đối với những vụ việc chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng, HĐND huyện đề nghị thủ trưởng các cơ quan có liên quan giải trình rõ ràng và cam kết tiến độ giải quyết. Đối với các vụ việc phức tạp, khiếu nại kéo dài, các cơ quan đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn không đồng ý, HĐND huyện nghiên cứu tổ chức đoàn giám sát để xem xét và giám sát lại quá trình giải quyết, nâng cao chất lượng, uy tín của người đại biểu dân cử…

HOÀI THU

.
.
.