Thứ Tư, 27/09/2023, 13:32 (GMT+7)
.
XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Bài 2: Phát huy tự phê bình và phê bình trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Bài 1: Tăng cường kiểm tra, giám sát

Thời gian qua, các cấp ủy tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Từng cấp ủy viên ở các cấp đều có sự đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, điều hành theo hướng nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả; bám sát quy chế làm việc, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc.

“TỰ SOI, TỰ SỬA” ĐỂ XÂY DỰNG ĐẢNG

Sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” giúp cho cán bộ, đảng viên xác định rõ hơn trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách của người cán bộ, đảng viên (ảnh chụp tại cuộc họp lệ kỳ hằng tháng ở Chi bộ khu phố 1, phường 3, TX. Cai Lậy).
Sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” giúp cho cán bộ, đảng viên xác định rõ hơn trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách của người cán bộ, đảng viên (ảnh chụp tại cuộc họp lệ kỳ hằng tháng ở Chi bộ khu phố 1, phường 3, TX. Cai Lậy).

Với việc tiếp tục thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21 ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, thời gian qua, hoạt động tự phê bình và phê bình trong Đảng tại Tiền Giang đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Qua đó, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; phong cách làm việc dân chủ, dám nghĩ, dám làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề tự phê bình và phê bình. Người cho rằng mục đích tự phê bình và phê bình đều nhằm giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, cùng nhau tiến bộ.

Theo Người, Đảng phải vận động để tự phê bình và phê bình trở thành một thói quen, một nếp sinh hoạt; không nên duy trì theo kiểu “đóng cửa bảo nhau” trong nội bộ, mà phải vận động quần chúng cùng tham gia phê bình cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng.

Cụ thể, thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, thời gian qua, việc sinh hoạt chi bộ ở huyện Tân Phú Đông đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, mạnh dạn đóng góp những khuyết điểm, hạn chế của tập thể cũng như cá nhân, để kịp thời khắc phục, sửa chữa; xây dựng đoàn kết nội bộ, thống nhất trong Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Phú Đông Võ Ngọc Chiến cho biết, đây là việc quan trọng để đảng viên nhìn nhận, soi xét lại mình, tự sửa mình trong công tác, cuộc sống, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

KHÔNG LÀM QUA LOA, HÌNH THỨC

Tại TP. Mỹ Tho, công tác triển khai việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ thời gian qua đảm bảo đúng quan điểm chỉ đạo, quy trình, nguyên tắc. Các chi bộ thường xuyên giáo dục cho đảng viên thấy rõ sự cần thiết phải tăng cường tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ để mọi người thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục những biểu hiện buông lỏng sinh hoạt Đảng, coi nhẹ tự phê bình và phê bình.

Các chi bộ đã “tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân” trong tự phê bình và phê bình, nhằm chỉ ra những điểm mạnh để phát huy, những điểm hạn chế, thiếu sót để sửa chữa, khắc phục, xây dựng đoàn kết thống nhất trong chi bộ. Bên cạnh đó, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ Đảng đã nghiêm túc chỉ ra những ưu, khuyết điểm của từng đảng viên; đồng thời, phát huy ý thức tự giác, dân chủ để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến. Qua kiểm điểm, đánh giá, tổ chức Đảng đã nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu và bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Mỹ Tho Trịnh Văn Lợi cho biết, dù vậy công tác tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc phát biểu ý kiến chỉ tập trung vào đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, đảng viên lớn tuổi, còn một số đảng viên trẻ rất ít phát biểu trong các kỳ sinh hoạt chi bộ.

Qua đó cho thấy, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên còn hạn chế, chưa nêu cao tính xây dựng, tính chiến đấu của người đảng viên. Nguyên nhân của hạn chế nêu trên là do tư tưởng “ngại va chạm”, tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, tinh thần tự phê bình và phê bình của một số đảng viên chưa cao.

“Để công tác tự phê bình và phê bình tránh sa vào hình thức, đối phó, không đạt hiệu quả như mong muốn, Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho tiếp tục chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Đồng thời, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy, không được làm qua loa, hình thức.

Qua thực hiện công tác tự phê bình và phê bình, nếu phát hiện những khuyết điểm, vi phạm của đảng viên, tổ chức Đảng chỉ đạo kiểm điểm xử lý nghiêm túc, đúng quy định của Đảng” - đồng chí Trịnh Văn Lợi nhấn mạnh.

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Kết luận 21 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm với nhiều điểm mới nổi bật.

Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy đã căn cứ Kết luận 21 và Quy định 37, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tiến hành nghiêm túc, bài bản, làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất; tuyệt đối không được làm qua loa, hình thức.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cai Lậy Hà Thanh Hữu cho biết: “Tự phê bình và phê bình trên tinh thần tự giác, trách nhiệm, chân thành nhưng thẳng thắn để giúp đồng chí, đồng nghiệp sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế.

Cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phê bình xây dựng và nỗ lực sửa chữa khuyết  điểm, hạn chế; đồng thời, khắc phục tình trạng xuề xòa, nể nang hay lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng; nghiêm khắc xử lý những trường hợp lợi dụng phê bình để trù dập, vu cáo đồng chí, đồng nghiệp. Tổ chức cơ sở đảng xem đây là cơ sở để đánh giá, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, để cấp trên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn cán bộ trong thời gian tới…

“Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ cần “tự soi” một cách tự giác, trung thực, thẳng thắn; tránh chung chung trong việc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của đồng chí mình; chỉ ra những điều chưa rõ, chưa cụ thể trong giải pháp, lộ trình sửa chữa, khắc phục.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong thực hiện Kết luận 21, tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Có như vậy mới thực sự góp phần xây dựng tập thể cấp ủy đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh” - đồng chí Hà Thanh Hữu cho biết.

VĂN THẢO

(còn tiếp)

.
.
.