Thứ Hai, 16/10/2023, 10:18 (GMT+7)
.
75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16-10-1948 - 16-10-2023)

Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng hơn 93 năm qua (1930 - 2023), Đảng ta luôn coi trọng việc bổ sung, phát triển, hoàn thiện quan điểm, nguyên tắc, phương pháp công tác xây dựng Đảng; trong đó, xác định công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) là những chức năng lãnh đạo của Đảng; có vị trí hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, trước hết là của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp được tăng cường để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG 75 NĂM

Trong mỗi thời kỳ, công tác KT-GS, kỷ luật Đảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; phát huy dân chủ, kịp thời ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác KT-GS đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được nghiêm chỉnh thực hiện; đồng thời, tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Từ khi thành lập Đảng đến năm 1948, công tác kiểm tra của Đảng đã được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm theo dõi, trực tiếp chỉ đạo.

Do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, Cơ quan Kiểm tra chuyên trách của Đảng chính thức được thành lập theo Quyết nghị 29 ngày 16-10-1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng khóa I, do Tổng Bí thư Trường Chinh ký. Từ đó, ngày này trở thành Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng.

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Trầm trao Giấy khen của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng các tập thể có thành tích năm 2022.                                                       Ảnh: Văn  Thảo
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Ngọc Trầm trao Giấy khen của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng các tập thể có thành tích năm 2022. Ảnh: Văn Thảo

75 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn luôn nhận thức sâu sắc rằng, công tác KT-GS phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Mặc dù có nhiều khó khăn về lực lượng, năng lực, đội ngũ cũng như điều kiện hoạt động nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy Đảng, ngành Kiểm tra đã từng bước trưởng thành.

Trong mọi thời kỳ cách mạng kể cả những thời điểm thử thách cam go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đảng ta đã khẳng định, kiểm tra là chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Mọi tổ chức Đảng và đảng viên đều phải bình đẳng trước sự kỷ luật của Đảng”. Đồng thời, Tổng Bí thư đề nghị việc coi KT-GS là “thanh bảo kiếm để chữa lành các vết thương”.

Nhìn lại chặng đường 75 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn kế thừa và phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. Đó là, luôn bám sát tôn chỉ, mục đích xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác xây dựng Đảng trong từng giai đoạn; phải làm rõ đúng, sai, ưu điểm, khuyết điểm, mức độ vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên thông qua các cuộc KT-GS và kỷ luật của Đảng. Hơn bao giờ hết, để tiếp tục củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, ngành Kiểm tra Đảng đã và đang được đổi mới đáp ứng với yêu cầu thực tiễn.

GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Cùng với sự lớn mạnh của ngành Kiểm tra cả nước, ngành Kiểm tra tỉnh Tiền Giang từ khi được thành lập đến nay cũng đã không ngừng phát triển và trưởng thành, đã tích cực góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao trong mọi giai đoạn.

Hiện nay, song song với việc thực hiện chức năng theo Điều lệ Đảng quy định, UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong tỉnh đã thường xuyên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do cấp ủy giao như: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; gắn với Kết luận 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh…

Ngoài ra, UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong tỉnh còn phục vụ cấp ủy kiểm tra tổ chức Đảng, kiểm tra việc kết nạp đảng viên, giải quyết tố cáo, khiếu nại của công dân; thực hiện Quy định 47 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm; tham gia thẩm định nhân sự phục vụ cấp ủy xem xét việc đánh giá, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng… 

Theo đó, công tác KT-GS đã được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đến nay (25-4-2023), cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.086 tổ chức Đảng và 1.426 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.030 tổ chức Đảng, 1.480 đảng viên; thi hành kỷ luật 196 đảng viên. Nội dung KT-GS tập trung vào việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. UBKT các cấp đã kiểm tra 2.449 tổ chức Đảng, 296 đảng viên, trong đó kiểm tra 63 tổ chức Đảng và 296 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 143 đảng viên…

Những công việc mà UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện luôn thể hiện tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động công tác KT-GS là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” với phương châm xử lý “công minh, chính xác, kịp thời” để vừa có tác dụng góp phần tích cực vào việc giữ gìn kỷ luật của Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên về công tác KT-GS của Đảng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung.

Ngày nay, đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đất nước phát triển, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ, còn có thách thức, thậm chí nguy cơ đan xen. Bên cạnh cái tốt, đang phát triển thì có không ít cái không tốt nảy sinh mà hằng ngày ta phải giải quyết, có vô số biểu hiện tiêu cực cản trở sự phát triển. Trong đó, có sự suy thoái, biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, cần phải được đấu tranh loại trừ. Do đó, Đảng ta đã, đang có nhiều biện pháp giải quyết; trong đó, có nhiệm vụ đồng thời là giải pháp tăng cường công tác KT-GS của Đảng.

Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng mà cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cơ quan chuyên trách công tác kiểm tra là bộ máy giúp cấp ủy thực hiện công tác KT-GS có hiệu quả. Do đó, việc củng cố, tăng cường đội ngũ chuyên trách công tác kiểm tra là việc làm thường xuyên nhưng rất cấp bách để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Phát huy truyền thống 75 năm ngành Kiểm tra Đảng, cán bộ kiểm tra các cấp trong tỉnh Tiền Giang không ngừng nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, thực sự liêm khiết; nỗ lực hơn nữa, tự chỉnh đốn, nâng cao chất lượng chính mình, để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm của cấp ủy, mong đợi của nhân dân.

M.T

.
.
.