Thứ Tư, 18/10/2023, 09:42 (GMT+7)
.
ĐẢNG BỘ KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH TIỀN GIANG:

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong xây dựng Đảng

Thời gian qua, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Khối) đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở bám sát tình hình thực tế của từng loại hình cơ sở đảng để cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy, đề ra nhiệm vụ chính trị đúng đắn, sát thực, có trọng tâm, trọng điểm và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

XÂY DỰNG ĐẢNG VỮNG MẠNH VỀ TƯ TƯỞNG, CHÍNH TRỊ

Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối sơ kết công tác xây dựng Đảng quý III, triển khai phương hướng nhiệm vụ quý IV-2023.
Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối sơ kết công tác xây dựng Đảng quý III, triển khai phương hướng nhiệm vụ quý IV-2023.

Điểm lại trong quý III, Đảng ủy Khối đã thực hiện có hiệu quả việc đổi mới trong công tác quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Khối. Những ngày sinh hoạt truyền thống, ngày lễ kỷ niệm lớn, Đảng ủy Khối phối hợp với các ban, ngành chuyên môn quán triệt chương trình, kế hoạch, tổ chức các cuộc giao lưu, phát động phong trào thi đua, tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng, lành mạnh tại các cơ sơ, tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối.

Đồng thời, thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, nhận thức về Đảng dành cho đảng viên mới và quần chúng ưu tú.

Đảng ủy Khối cũng đã xây dựng kế hoạch, quán triệt, đôn đốc các chi ủy, tổ chức cơ sở đảng nắm bắt tình hình tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối, từ đó tạo được chuyển biến rõ rệt, nhất là việc xác định rõ chức năng, nhiệm vụ để từng đảng viên phát huy được vai trò đầu tàu gương mẫu, chủ động sáng tạo trong công việc.

Đảng ủy Khối cũng chú trọng việc quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng; giữ vững lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tham gia hiệu quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện tốt Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, nhân rộng tấm gương điển hình, nhân tố mới dựa trên phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”..., góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất trong Khối, vững mạnh về tư tưởng, chính trị, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc vai trò, vị trí và uy tín của Đảng, Nhà nước và củng cố, nâng cao niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC CÁN BỘ, PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN

Từ công tác quản lý đảng viên, sinh hoạt chi bộ hằng tháng đến công tác phát triển Đảng, công tác quy hoạch cán bộ đều được Đảng ủy Khối chú trọng thực hiện thường xuyên và nghiêm túc theo từng khâu, đúng quy định về bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và chuyển Đảng chính thức cho đảng viên trong Khối. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy Khối đã kết nạp được 117/160 đảng viên mới (đạt 73,12%).

Do các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối mang những nét đặc trưng riêng về cơ cấu tổ chức, phân bố số lượng đảng viên, phương thức hoạt động không đồng đều, nên Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch cụ thể, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thực hiện theo từng loại hình riêng. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, tập trung công tác kiểm tra hành chính trong các tổ chức cơ sở đảng; đặc biệt là các chi bộ vừa mới thành lập để thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, nhằm định hướng tháo gỡ khó khăn, củng cố nâng chất việc sinh hoạt chi ủy, chi bộ và kịp thời nắm bắt tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên, người lao động...

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có chuyển biến mạnh mẽ, có bước đột phá gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, ngày càng đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức, cơ sở đảng thực hiện hiệu quả công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của cán bộ, đảng viên, người lao động... trong đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Tuy vậy, vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị về công tác xây dựng Đảng tại một số đơn vị. Để khắc phục hạn chế, hoàn thành tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng trong những tháng cuối năm 2023, Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm nhấn mạnh: Cần phải phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng ủy viên trong từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng ủy Khối, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, là nền tảng quan trọng để thực hiện công tác xây dựng Đảng tốt hơn.

Đồng thời, cùng với cấp ủy cơ sở và đoàn thể trực thuộc tăng cường hơn nữa việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để phản ánh kịp thời với các ngành chức năng, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng tư tưởng; theo dõi công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở...

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

LÊ NGUYÊN

.
.
.