Thứ Sáu, 06/10/2023, 16:45 (GMT+7)
.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG TIẾP XÚC CỬ TRI

Cử tri có nhiều kiến nghị về sạt lở, giao thông, điện sinh hoạt

(ABO) Sáng ngày 6-10, tiếp tục chương trình làm việc, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Thị Uyên Trang đến tiếp xúc cử tri các huyện Châu Thành, Chợ Gạo và TX. Cai Lậy trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại các điểm tiếp xúc, ĐBQH tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tiếp đó, cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị các vấn đề bức xúc tại địa phương đến Đoàn ĐBQH tỉnh.

CỬ TRI LO LẮNG VỀ TÌNH TRẠNG SẠT LỞ DỌC TUYẾN KINH CHỢ GẠO

Tại điểm tiếp xúc huyện Chợ Gạo, cử tri kiến nghị về các vấn đề chủ yếu liên quan đến việc giải quyết đoạn tuyến đê giáp ranh 2 xã Xuân Đông, Hòa Định và đường tỉnh 864; vấn đề giáo dục trong việc dạy thêm, học thêm tại nhà của các thầy, cô giáo và phản ánh về tình trạng sạt lở liên quan đến việc nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo...

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Đại biểu Nguyễn Minh Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền địa phương, hầu hết đã được lãnh đạo các phòng, ban liên quan và chính quyền địa phương trực tiếp làm rõ, giải đáp thỏa đáng cho người dân ngay tại buổi tiếp xúc.

ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri

Làm rõ thêm vấn đề sạt lở dọc tuyến kinh Chợ Gạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng cho biết: Dự án làm bờ kè dọc tuyến kinh Chợ Gạo được tiến hành trong 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được tiến hành khởi công vào năm 2011 và giai đoạn 2 khởi công vào năm 2021. Với khoảng thời gian rất dài nên đa phần một số điểm ở dọc tuyến kinh được thi công trong giai đoạn 1 bị sạt lở nghiêm trọng. Trong thời gian tiến hành khởi công giai đoạn 2, Trung ương đã đầu tư làm bờ kè theo dọc tuyến kinh Chợ Gạo; công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công cũng đã hoàn tất. Việc xây dựng hệ thống bờ kè ở giai đoạn 2 có không gian đẹp, mang tính chắc chắn, kiên cố và lâu bền hơn.

Cử tri huyện Chợ Gạo phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Chợ Gạo phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đoạn kênh Chợ Gạo từ cầu Chợ Gạo trở về hướng xã Tân Thuận Bình và một phần xã Quơn Long, hiện UBND huyện đã kiến nghị đến Ban Quản lý đường thủy và Bộ Giao thông có kế hoạch, khảo sát để thi công giai đoạn 3 đối với những đoạn bờ kè trước đây đã bị sạt lở và tiếp tục làm bờ kè kiên cố bằng bêtông, nhằm làm bến neo đậu cho tàu thuyền. Đồng thời, các điểm sạt lở từ hướng cầu Chợ Gạo về bến phà Lộ Vàm (xã Xuân Đông) cũng đã được kiến nghị đến các cơ quan chuyên trách và nằm trong kế hoạch duy tu, sửa chữa, làm bờ kè trong thời gian tới,...

CỬ TRI QUAN TÂM VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG

Cử tri TX. Cai Lậy kiến nghị một số thông tin về lĩnh vực giao thông: Tuyến tránh TX. Cai Lậy còn nhiều bất cập vì thu phí trên cả 2 tuyến quốc lộ và tuyến tránh; tuyến đường 868 mới, chưa đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Cử tri kiến nghị ngành chức năng quan tâm xử lý vấn đề này để đảm bảo việc lưu thông an toàn cho người dân.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, việc thu phí tại 2 trạm của BOT Cai Lậy đã có sự thống nhất và đồng thuận rất cao ở địa phương, tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến chưa đồng thuận. Qua công tác tuyên truyền người dân hiểu rõ việc đầu tư tuyến tránh và duy tu Quốc lộ 1 có nguồn kinh phí rất lớn nên kinh phí nhà nước không đủ để đầu tư. Việc thu phí đã có chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và nhận được đa số sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, thời gian qua, tuyến Quốc lộ 1 đã được BOT Cai Lậy bảo dưỡng rất tốt, thường xuyên duy tu và dặm vá, làm hệ thống thoát nước đảm bảo ATGT cho người và phương tiên lưu thông.

Cử tri TX.Cai Lậy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TX.Cai Lậy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Ngoài ra, đồng chí Trần Văn Thức còn thông tin thêm tuyến đường 868 mới, đấu nối với Quốc lộ 1 thiếu các điều kiện đảm bảo ATGT. Theo đó, địa phương cũng đã ghi nhận vấn đề trên và từng bước đầu tư thêm hạ tầng như đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường cho tuyến mới. Định hướng tuyến này sẽ là tuyến đường mới, đầu nối vào tuyến tránh TX. Cai Lậy nhằm phát triển thêm trục mới phía Nam của TX. Cai Lậy thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nên địa phương tập trung nguồn lực và đề nghị cấp trên tiếp tục đầu tư mở rộng.

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm ghi nhận và cảm ơn các ý kiến, kiến nghị hết sức thiết thực đóng góp sự phát triển kinh tế, xã hội của cử tri tại địa phương. Mong muốn bà con cử tri có thêm những đóng góp thông tin, dữ liệu góp ý những hạn chế còn tồn tại để các ngành địa phương cũng như các ĐBQH tỉnh làm tốt nhiệm vụ của mình. Các ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp công sức trí tuệ, từng bước hoàn thiện thể chế, chính sách, góp phần phát triển kinh tế, xã hội đất nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng trong giai đoạn mới.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ THU TIỀN ĐIỆN

Nhiều cử tri huyện Châu Thành có ý kiến liên quan đến vấn đề Công ty Điện lực đóng tiền điện không dùng tiền mặt, ngưng gửi thông báo giá tiền điện bằng giấy, người dân không biết thời gian đóng tiền điện dẫn đến bị cắt điện. Cử tri đề nghị ngành Điện lực giải quyết như thế nào để người dân, nhất là những người lớn tuổi có thể biết được giá tiền điện hằng tháng và đóng tiền điện khi không sử dụng tiền mặt.

Trả lời vấn đề này, đại diện Điện lực huyện Châu Thành cho biết, ngành Điện lực đang đẩy mạnh chuyển đổi số theo chủ trương của Chính phủ. Từ tháng 5-2023 trở đi, ngành Điện lực đã ngưng gửi thông báo tiền điện bằng giấy, thay thế dịch vụ gửi giấy bằng một tin nhắn SMS hoặc bằng dòng tin nhắn qua app chăm sóc khách hàng hoặc trên app Zalo pay. Một số cô chú lớn tuổi chỉ sử dụng điện thoại nghe gọi nên ngành Điện lực cũng đã cập nhật số điện thoại của những người mà theo hợp đồng đã đăng ký và đã có gửi tin nhắn SMS. Tuy nhiên, một số cô chú lớn tuổi có khi không đọc tin nhắn không đóng tiền dẫn đến tình trạng quá  hạn 15 ngày, từ đó ngành Điện lực tiến hành cắt điện.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Theo Thông tư 23, ngành Điện lực phải thu phí đóng cắt điện với số tiền 105 ngàn đồng đối với thắp sáng sinh hoạt. Từ đây đến hết năm 2023, những điện thoại nào sử dụng điện thoại mạng 2G thì có khả năng không còn sử dụng được nữa. Đề nghị người dân xem tin nhắn trên SMS điện thoại hoặc trên các app được điện lực liên kết để có thể xem thông tin từ điện lực gửi về cho người dân.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Khóa XV ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri và trao đổi, làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị cử tri phản ánh. Những vấn đề cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền của Đoàn ĐBQH tỉnh các ĐBQH sẽ nghiên cứu và đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét tháo gỡ trong thời gian tới…

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

.
.
.