Thứ Sáu, 27/10/2023, 14:36 (GMT+7)
.

HĐND tỉnh Tiền Giang: Kết quả nổi bật qua nửa nhiệm kỳ

(ABO) Đánh giá tại Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X) cho thấy, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm quý báu của các nhiệm kỳ trước, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, HĐND các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động được nâng lên; phát huy tốt vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

CHỦ ĐỘNG CẢI TIẾN PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG

Ngay sau khi cuộc bầu cử thành công, HĐND tỉnh đã tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đảm bảo tính liên tục, kế thừa và phát triển. Hiện nay, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 61 đại biểu. Trong đó, có 8 đại biểu chuyên trách và 53 đại biểu kiêm nhiệm. Có 25 đại biểu tái cử (chiếm 40,98% tổng số đại biểu), 17 đại biểu nữ (chiếm 27,87% tổng số đại biểu). Thường trực HĐND tỉnh 6 đại biểu (Chủ tịch HĐND tỉnh, 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách, Trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách, Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội và Trưởng ban Ban Pháp chế). Các Phó Trưởng ban của HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách: 3 đại biểu.  Số lượng các Ban của HĐND tỉnh: Có 3 Ban (Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế). Cơ cấu tổ chức của các Ban có 14 thành viên/Ban, gồm: Trưởng ban và 1 Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách và 12 Ủy viên...

Đồng chí Trần Thanh Nguyên báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Đồng chí Trần Thanh Nguyên báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh qua nửa nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với bộ máy được kiện toàn, hoạt động của HĐND tỉnh không ngừng được đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động. Theo đó, trước và sau các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện đảm bảo việc tổ chức họp liên tịch với UBND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) cùng cấp để trao đổi, thống nhất nội dung chuẩn bị trình ra kỳ họp; tổng kết việc tổ chức kỳ họp và thống nhất ban hành Kế hoạch tổ chức kỳ họp tiếp theo.

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 8 kỳ họp, gồm 5 kỳ họp thường lệ và 3 kỳ họp chuyên đề để xem xét, ban hành các nghị quyết mang tính cấp thiết giữa 2 kỳ họp thường lệ trong năm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh ban hành 152 nghị quyết, trong đó có 59 nghị quyết quy phạm pháp luật. Hiệu lực của nghị quyết luôn được xác định cụ thể, rõ ràng về không gian, thời gian và đối tượng thi hành; nghị quyết sau khi ban hành được gửi để báo cáo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có liên quan, đăng Công báo của tỉnh, đưa tin trên Báo địa phương và tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân thông qua công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND sau mỗi kỳ họp; UBND tỉnh và các sở, ngành kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các nghị quyết do HĐND tỉnh đã ban hành.

Công tác thông tin tuyên truyền về kỳ họp được quan tâm thực hiện, các quyết định triệu tập kỳ họp và chương trình kỳ họp đã được gửi đến Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để kịp thời thông tin đến cử tri và nhân dân toàn tỉnh biết.

Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội – HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu thảo luận kết quả hoạt động của HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề.

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh đa dạng về hình thức, phương pháp giám sát phù hợp với từng nội dung chuyên đề, chú trọng về chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề đang bức xúc; đồng thời, chủ động tổ chức khảo sát nắm tình hình, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, phản ảnh của nhân dân đối với một số vấn đề bức xúc, phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ chung về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt là giám sát thông qua việc giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều kết quả tích cực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành liên quan giải trình 31 vấn đề (trong đó giải trình trực tiếp và chất vấn tại kỳ họp là 21 vấn đề); có thể kể đến một số vấn đề nổi bật nhân dân quan tâm như: Về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; về thực hiện quy hoạch sử dụng đất, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định tại các địa phương; việc thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp thành thị và chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo trong năm 2023; tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh; tình hình tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; về giải pháp phát triển nông nghiệp; về xử lý vi phạm hành chính; về thực hiện các chế độ liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ; về nước sạch sinh hoạt tại các huyện phía Đông; về tiến độ thu hồi 11 căn nhà công vụ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 1, TP. Mỹ Tho; khai thác cát trái phép; tình hình sạt lở ở nhiều tuyến sông trên địa bàn tỉnh; vấn đề số người nghiện ma túy chưa đưa vào cơ sở cai nghiện còn nhiều; vấn đề cung cấp nước cho các huyện phía Đông; việc xây dựng các nhà máy xử lý rác tập trung cho khu vực phía Tây và phía Đông…

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Gò Công Tây
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đức Toàn phát biểu tại kỳ họp chuyên đề

Hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp đã góp phần làm rõ được những hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục những vấn đề mà đại biểu đặt ra. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành có những giải pháp tích cực trong việc thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện các lời hứa tại kỳ họp gần nhất để đại biểu HĐND tỉnh và cử tri theo dõi, giám sát.

Công tác tiếp công dân, hướng dẫn, tiếp nhận và xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thực hiện; thường xuyên theo dõi kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và kịp thời phúc đáp cho công dân theo luật định. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và thông tin kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và ngành chức năng đảm bảo được thực hiện đầy đủ, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng cử tri…

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO

Tại Kỳ họp chuyên đề, các đại biểu cho rằng, với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào chất lượng, hiệu quả, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.  Song, hoạt động của HĐND cũng còn một số khó khăn, hạn chế nhất định.

 Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân cho rằng, trước mỗi kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức họp liên tịch với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất thời hạn gửi báo cáo, tờ trình kèm dự thảo nghị quyết tại các kỳ họp; tuy nhiên, vẫn còn một số tờ trình kèm dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh gửi chậm so với thời hạn quy định và chất lượng nội dung còn hạn chế. Từ đó ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng thẩm tra của Ban đối với một số dự thảo nghị quyết. 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Thường trực HDND tỉnh, nội dung giám sát chuyên đề hằng năm của HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực, chưa mang tính toàn diện, bao quát được những vấn đề nổi cộm, bức xúc phát sinh mà đại biểu và cử tri quan tâm. Một số đại biểu HĐND tỉnh chưa dành nhiều thời gian để cập nhật, nghiên cứu tài liệu; việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về các văn bản trình tại kỳ họp và đề nghị giải trình, chất vấn còn hạn chế; việc tiếp xúc cử tri chưa phong phú, đa dạng về hình thức và nội dung... 

Đoàn giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) Gò Công Đông.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại huyện Gò Công Đông.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới, những năm còn lại trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh sẽ tích cực tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tổ chức, hoạt động của HĐND. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Thực hiện sơ kết, tổng kết Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND tỉnh với lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh giai đoạn 2021 - 2026 phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật.

Tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong công tác chuẩn bị tốt các nội dung có liên quan để tổ chức Kỳ họp thường lệ trong năm và Kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khóa X; công tác giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, họp Tổ đại biểu trước kỳ họp; giải quyết kiến nghị của cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

Nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND, tổng hợp, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Duy trì thực hiện tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tịch HĐND tỉnh; đôn đốc các cơ quan có liên quan giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền Giang về công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản và triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền Giang giám sát công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản và triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

 Chuẩn bị các nội dung có liên quan đến việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định. Nâng cao chất lượng trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động của Thường trực HĐND giữa cấp tỉnh, huyện, xã. Duy trì chế độ giao ban định kỳ giữa Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện. Tiếp tục phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động HĐND tỉnh… Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; chủ động cập nhật các quy định của Đảng và pháp luật cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng và cơ quan nhà nước cấp trên để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031…

THU HOÀI - TUẤN LÂM

 

.
.
.