Thứ Tư, 11/10/2023, 15:55 (GMT+7)
.
HỘI NGHỊ LẦN THỨ MƯỜI LĂM BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH TIỀN GIANG KHÓA XI:

Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để quý IV đạt kết quả cao nhất

(ABO) Sáng 11-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI tổ chức Hội nghị lần thứ mười lăm sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quý III, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2023.
 
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Quý III-2023, với sự đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI sát với tình hình thực tế; sản xuất nông nghiệp ổn định, công nghiệp tăng trưởng khá; hoạt động thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng; số doanh nghiệp thành lập mới đạt khá so với cùng kỳ với 645 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
 
Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực; quốc phòng - an ninh trật tự được giữ vững; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn được chú trọng; công tác dân vận có chuyển biến tích cực; các tổ chức trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn; tình hình tư tưởng và tâm trạng của nhân dân cơ bản ổn định, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động; quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, chủ động giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở... 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn về nguyên liệu, thị trường, chi phí đầu vào; giá các mặt hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp còn cao trong khi giá một số sản phẩm chăn nuôi giảm; tiến độ đầu tư hạ tầng còn chậm; phát triển du lịch còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ; việc xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả chưa cao; nhu cầu tuyển dụng lao động ở số lượng doanh nghiệp không nhiều…
 
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã báo cáo việc triển khai các công trình xây dựng cơ bản, nhất là triển khai các công trình trọng điểm đầu tư trên địa bàn, trong đó tiến độ triển khai dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2); các công trình giao thông liên kết 3 vùng trong tỉnh…; công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án; những thuận lợi, khó khăn và giải pháp trong sản xuất nông nghiệp; việc xây dựng, quản lý mã vùng trồng các sản phẩm nông nghiệp; kế hoạch phòng tránh có hiệu quả khi bão, lũ, lốc xoáy, áp thấp nhiệt đới xảy ra; công tác khắc phục tình trạng sạt lở bờ kinh, bờ sông, đê biển.
 
Các địa phương báo cáo công tác chỉnh trang đô thị, khu dân cư tập trung; công tác phòng, chống khai thác cát trái phép…
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý III và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý III và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Danh nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Vì vậy, từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần tích cực, chủ động hơn trong giải quyết, xử lý công việc; phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, các giải pháp của quý IV-2023 đạt kết quả cao nhất, làm cơ sở cho năm 2023 và cả nhiệm kỳ.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh đề nghị khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch ở các huyện, thành, thị đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt trong định hướng phát triển cả về trước mắt và lâu dài.
 
Đồng thời, thực hiện có hiệu quả liên kết tiểu vùng, phát triển nội vùng, liên vùng trong và ngoài tỉnh, nhất là đầu tư hoàn thành các công trình liên kết phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh; tăng cường huy động nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách cho mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh yêu cầu các cấp ủy chấn chỉnh việc cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh yêu cầu các cấp ủy chấn chỉnh việc cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Cùng với đó là cần đánh giá sát, đúng, làm rõ thêm tình hình, thực trạng và triển vọng phát triển du lịch của tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót để nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách du lịch; chú trọng ứng dụng công nghệ số, quan tâm hỗ trợ các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch trong xúc tiến và quảng bá du lịch.
 
Song song đó là chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn để kịp thời có phương án, kế hoạch ứng phó với bão, lũ, ngập úng, hạn, mặn, sạt lở, lốc xoáy, không để thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất, tài sản của người dân…
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh yêu cầu các cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chấn chỉnh việc cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
 
Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nêu gương trong công việc và trong cuộc sống, đề cao tính chủ động, linh hoạt, tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vì nhiệm vụ chung. 
 
Đồng chí Trần Kim Trát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Mỹ Tho phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Kim Trát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Mỹ Tho phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh nhấn mạnh: Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị cần nỗ lực giải quyết các điểm nghẽn (nếu có); phải ngồi lại xem xét cụ thể những nhiệm vụ chính trị của ngành mình, đơn vị mình, địa phương mình trong 9 tháng qua đã làm được việc gì và còn bao nhiêu việc đang gặp khó khăn, chưa làm được, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp tháo gỡ hoặc kiến nghị tháo gỡ, tuyệt đối không chấp nhận “thấy khó mà không làm”.
 
Phải có quyết tâm: Đã bàn thì phải thông; đã đi thì phải đến; đã quyết thì phải làm và đã làm thì phải có sản phẩm chất lượng và phương châm hành động: Làm xong việc này mới sang việc khác, làm đến đâu có kết quả đến đó, không dàn trải…
 
VĂN THẢO
 
.
.
.