Thứ Hai, 23/10/2023, 09:42 (GMT+7)
.

Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Tiền Giang: Nỗ lực vì kỷ luật, kỷ cương của Đảng, niềm tin của nhân dân

Cùng với sự lớn mạnh của ngành Kiểm tra cả nước, ngành Kiểm tra tỉnh Tiền Giang từ khi được thành lập đến nay cũng đã không ngừng phát triển và trưởng thành. Từ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sau năm 1975 với 7 đồng chí chuyên trách công tác kiểm tra, đến nay bộ máy công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở có hơn 1.100 cán bộ, đảm bảo đủ số lượng theo quy định.

GIỮ GÌN KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG CỦA ĐẢNG

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ kiểm tra các cấp không ngừng được nâng lên đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ ngành Kiểm tra tỉnh luôn ý thức công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên, lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình.

Trong quá trình triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ cũng như phục vụ cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra đã luôn thể hiện được tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động công tác kiểm tra, giám sát là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” với phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể  có thành tích năm 2022.                                                                                                                                                                                                                       Ảnh: VĂN THẢO
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích năm 2022. Ảnh: VĂN THẢO

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy đã giám sát 1.728 đảng viên, 1.155 tổ chức Đảng; kiểm tra 1.666 đảng viên và 1.205 tổ chức Đảng. Đối với tổ chức Đảng, việc kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ,…

Đối với đảng viên là việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phẩm chất đạo đức, lối sống; trách nhiệm nêu gương, chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Qua công tác kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý kỷ luật nghiêm tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm đúng tinh thần không bao che vi phạm, “không vùng cấm”, “không ngoại lệ”. Đảng bộ tỉnh đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 384 đảng viên, bảo đảm đúng nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. 

BỀN BỈ, PHẤN ĐẤU ĐỂ THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ

Nêu ra những con số kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng không phải để tự hào và coi đó là thành tích, mà ở đây muốn nói đó là việc đương nhiên phải làm, đó là yêu cầu của công tác xây dựng Đảng. Và ngành Kiểm tra mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đã luôn vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong mọi thời kỳ, kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất.

Đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ, phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào củng cố tổ chức Đảng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung đưa tỉnh nhà phát triển trong thời gian vừa qua.

Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các tập thể, cá nhân của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Tiền Giang được nhận nhiều phần thưởng xứng đáng, cùng các danh hiệu thi đua cao quý của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua, nhiều Bằng khen của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Ngày nay, đất nước phát triển, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ còn có thách thức, thậm chí nguy cơ đan xen. Bên cạnh cái tốt, đang phát triển thì có không ít cái không tốt nảy sinh mà hằng ngày ta phải giải quyết, có vô số biểu hiện tiêu cực cản trở sự phát triển.

Trong đó, có sự suy thoái, biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, cần phải được đấu tranh loại trừ. Do đó, Đảng ta đã, đang có nhiều biện pháp giải quyết; trong đó, có nhiệm vụ đồng thời là giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng mà cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa vi phạm trong cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng, với phương châm lấy chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính.

Cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm và tập trung vào những vấn đề mà Đảng đang cần, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị.

Ủy ban Kiểm tra các cấp phải chủ động tham mưu giúp cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Người cán bộ kiểm tra muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng giao, phải không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện về đạo đức, bản lĩnh. Là cán bộ kiểm tra, phải thật sự liêm khiết, đủ năng lực, dũng khí thực thi nhiệm vụ và đôi khi phải chấp nhận thiệt thòi, thậm chí chịu đựng rủi ro, nguy hiểm nữa, như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực, và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kỷ luật được người khác. Nhiều người thường vẫn ví các cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng phải là những Bao công của thời nay, phải là những người cộng sản chân chính vừa có dũng khí đấu tranh vừa có lòng nhân ái và nhiều khi phải chịu đựng hy sinh về quyền lợi cá nhân nữa”.

THANH HÀ

.
.
.