Thứ Sáu, 13/10/2023, 09:44 (GMT+7)
.

Quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả và tổ chức thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm (*)

Sáng 11-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI tổ chức Hội nghị lần thứ mười lăm sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quý III, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2023. Báo Ấp Bắc trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang.

Qua dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy và qua ý kiến phát biểu của các đồng chí, đặc biệt là ý kiến phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ thêm nhiều vấn đề trong dự thảo báo cáo và từ thực tiễn, thực trạng của từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Ý kiến phát biểu của các đồng chí rất sâu sát, đã phân tích, đánh giá một cách cụ thể, khá toàn diện những kết quả đã đạt được; những khó khăn, hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân; những đề xuất, kiến nghị và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong 3 tháng còn lại của năm 2023.

Điều đáng mừng đó là kinh tế của tỉnh tăng trưởng 3,93%; kim ngạch xuất khẩu tăng 23,7%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12%; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 12,9%; chi đầu tư phát triển tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có sự chuyển biến tích cực, an sinh xã hội tiếp tục được cải thiện hơn. Trật tự xã hội cơ bản giữ vững ổn định; tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 3 mặt: Giảm 30,5% về số vụ, 29,6% về số người chết và 31,8% về số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đã chủ động trong nắm bắt tình hình, sâu sát cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại  hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần sớm có giải pháp tháo gỡ, khắc phục và thời gian khắc phục chỉ còn không tới 3 tháng (3 tháng có tính quyết định thành công cho cả năm 2023). Tôi xin nêu 3 vấn đề cụ thể:

Một là, thu ngân sách chỉ đạt 71,6%, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2022; tiến độ xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn chậm và chưa có sự tập trung quyết liệt trong thực hiện (so với Nghị quyết, chúng ta chỉ mới xây dựng được 1/4 xã nông thôn mới, 5/11 xã nông thôn mới nâng cao). Tội phạm về trật tự xã hội tăng 5,9% số vụ so với cùng kỳ năm 2022; tình trạng đình công, khiếu kiện còn xảy ra (có 3 vụ đình công của 470 công nhân; 490 lượt khiếu kiện của người dân, trong đó có 17 lượt người đi Hà Nội khiếu kiện), đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Hai là, tình hình sản xuất, kinh doanh của khá nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguyên liệu, thị trường, chi phí đầu vào và các thách thức chung của thị trường đối tác; các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt yêu cầu về kỹ thuật, kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc... làm ảnh hưởng đến việc duy trì và mở rộng vùng trồng xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp phải giảm giờ làm, giảm công nhân, lao động do không có đơn hàng để sản xuất; số lượng doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động mới không nhiều và chủ yếu là lao động phổ thông nên việc kết nối cung - cầu lao động cho doanh nghiệp và người lao động hiệu quả chưa cao; lao động thất nghiệp còn trông chờ tiền trợ cấp, chưa quan tâm tìm việc làm mới.

Quang cảnh hội nghị.                                                                                                                                                                                                                                                         Ảnh: VĂN THẢO
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VĂN THẢO

Ba là, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, nhất là viên chức bỏ việc nhiều nhưng tuyển dụng khó (từ tháng 1-2020 - 8-2023, tỉnh ta có 1.553 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, trong đó cán bộ, công chức 497, viên chức 1.056; đứng tốp 10 so với cả nước. UBND tỉnh chỉ đạo rà soát xem lại có phải như vậy không, hay do cách tính của ta không đúng hay sự thật là vậy). Một số cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, né tránh, trông chờ cấp trên dẫn đến nhiều công việc trì trệ, chậm tiến độ, gây lãng phí, nhân dân thiếu niềm tin.

Những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Vấn đề đặt ra là, mỗi chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo đâu là nguyên nhân khách quan để kiến nghị, đâu là nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục nhanh nhất, hiệu quả nhất; chúng ta cần phải thay đổi gì trong cách nghĩ, cách làm để nâng cao chất lượng, khẳng định được trách nhiệm của ngành mình, địa phương mình và của chính bản thân mình trước những hạn chế, tồn tại.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội; bởi lẽ, sang năm 2024 chúng ta phải tập trung rất nhiều cho nhiệm vụ về công tác chuẩn bị nhân sự, văn kiện và tổ chức Đại hội đảng bộ 3 cấp (cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh). Vì vậy, đòi hỏi từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần tích cực, chủ động hơn trong giải quyết, xử lý công việc; phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, các giải pháp của quý IV năm 2023 đạt kết quả cao nhất, làm cơ sở cho năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Trước hết: Cần chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đánh giá cụ thể, khách quan, đúng thực chất từng chỉ tiêu đạt, chỉ tiêu chưa đạt và khả năng thực hiện đến cuối năm; chú trọng ưu tiên các nguồn lực để nâng cao giá trị sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt chỉ tiêu Nghị quyết năm đề ra từ 7% - 7,5% (tăng trưởng của tỉnh quý sau cao hơn quý trước, quý I tăng 2,9%, quý II tăng 3,03%, quý III tăng 5,8% và 9 tháng tăng 3,93%, nhưng để đạt được mức tăng trưởng từ 7% - 7,5% sẽ rất khó khăn. Vì muốn đạt mức tăng trưởng từ 7% - 7,5%, thì 3 tháng còn lại phải đạt trên 15%; tỷ lệ này có thể nói là không thể. Đảng đoàn HĐND, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh cần ngồi lại để tính toán và có sự tập trung trong chỉ đạo).

Mặt khác, phải đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện thủ tục đầu tư, khởi công mới các dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2023, nhất là các công trình, dự án ở các huyện, thành, thị và các dự án có quy mô lớn của tỉnh; rà soát việc bố trí kế hoạch vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải gắn với xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công (UBND tỉnh đặt ra mục tiêu cuối năm 2023 nỗ lực giải ngân 100% vốn đầu tư công; trong 9 tháng đầu năm đã giải ngân được 64,4%, là tỉnh đứng tốp đầu trong cả nước và được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi nhưng còn 3 tháng nữa sẽ đạt 100%, có được không, có cơ sở vững chắc không, cũng cần phải suy nghĩ, đừng lạc quan quá sớm). Tinh thần, quyết tâm như thế là rất đáng mừng, nhưng muốn đạt được kết quả cần phải tập trung làm 3 việc: Một là, phải thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; hai là, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn; ba là, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công (trong thực tế, việc giải ngân vốn đầu tư công nhiều khi có tiền nhưng không tiêu được do vướng thủ tục, hoặc có tiền nhưng không dám tiêu vì sợ vận dụng thì đụng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; rồi có việc cũng liên quan đến thể chế, đến quy định, phải xin chủ trương thì đụng đến cơ chế “xin - cho”).

Thứ hai: Tăng cường công tác quản lý thu, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách; xử lý thu hồi nợ đọng thuế, các khoản thu theo kết luận, kiến nghị của thanh tra, của kiểm toán nhằm bù đắp số giảm thu do thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư theo quy định; đồng thời, phải kiểm soát chi chặt chẽ, tiết kiệm các khoản chi thường xuyên. Ngành Thuế, các ngành có liên quan và các địa phương cần kiểm tra, rà soát, tạo nguồn thu mới cho ngân sách, phấn đấu thu đạt, vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra (đến nay, các huyện, thành, thị có 4/11 đơn vị: TX. Gò Công, TX. Cai Lậy, huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây thu đạt và vượt 100%; có 5/11 đơn vị: Các huyện Gò Công Đông, Châu Thành, Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phú Đông tỷ lệ thu từ 79,55% - 95,37%; có 2 đơn vị: TP. Mỹ Tho 63,9% và huyện Tân Phước 71,7%. Cục Thuế tỉnh phải tăng tốc, phải tập trung nguồn lực tham mưu sao cho có hiệu quả ở lĩnh vực này).

Tiền Giang tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển doanh nghiệp.                                                                                                                                                                                                                                Ảnh: MINH THÀNH
Tiền Giang tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển doanh nghiệp. Ảnh: MINH THÀNH

Thứ ba: Khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch ở các huyện, thành, thị đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt trong định hướng phát triển cả về trước mắt và lâu dài (sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch của tỉnh; các sở, ngành chức năng của tỉnh cùng với các địa phương khẩn trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp huyện, trong đó có quy hoạch mở rộng Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười để sớm triển khai thực hiện. Cả nước đến nay mới có 16/34 quy hoạch ngành và 13/63 quy hoạch cấp tỉnh; Trung ương phấn đấu hoàn thành phê duyệt quy hoạch trong năm 2023). Thực hiện có hiệu quả liên kết tiểu vùng, phát triển nội vùng, liên vùng trong và ngoài tỉnh, nhất là đầu tư hoàn thành các công trình liên kết phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh; tăng cường huy động nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách cho mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị (hạ tầng giao thông trong những năm gần đây có nhiều điểm sáng, cầu, đường mở ra nhiều; song các đường cao tốc đi qua các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ làm các đoạn đường này bị hư hỏng, có nơi nặng nề nhưng chưa có hướng xử lý tốt, gây khó khăn cho địa phương, cần phải có kiến nghị khắc phục).

Thứ tư: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư (thủ tục hành chính cũng là vấn đề, từ tỉnh đến Trung ương có hơn 1.922 thủ tục là quá khủng); cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất, phát triển thị trường nội địa; mở rộng, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu (vừa qua, tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh ở TP. Hồ Chí Minh, chúng ta đã ký kết được 11 bản ghi nhớ hợp tác, đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại và mở rộng chuỗi liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nhằm phát triển ổn định, bền vững. UBND tỉnh cần chỉ đạo, hỗ trợ đẩy nhanh việc xúc tiến hợp tác, liên kết để sớm triển khai thực hiện các bản ghi nhớ). Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển doanh nghiệp gắn với đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động (chúng ta cần có đánh giá kỹ, sát hơn về chất lượng doanh nghiệp mới thành lập và chất lượng hoạt động chung của doanh nghiệp; tìm nguyên nhân và giải pháp căn cơ khắc phục thực trạng một số doanh nghiệp cắt giảm công nhân, người lao động đang có xu hướng ngày càng nhiều; gánh nặng này ai chịu tránh nhiệm, cuộc sống công nhân, người lao động sau khi bị cắt giảm sẽ ra sao). Đánh giá sát, đúng, làm rõ thêm tình hình, thực trạng và triển vọng phát triển du lịch của tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót để nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách du lịch; chú trọng ứng dụng công nghệ số, quan tâm hỗ trợ các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Thứ năm: Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực huy động của địa phương để hoàn thành việc xây dựng xã nông thôn mới và 2 huyện Châu Thành, Cái Bè theo Nghị quyết (đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách huyện Cái Bè, huyện Châu Thành cùng với Ban Thường vụ cấp ủy của huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới ở 2 huyện Châu Thành, Cái Bè). Chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn để kịp thời có phương án, kế hoạch ứng phó với bão, lũ, ngập úng, hạn, mặn, sạt lở, lốc xoáy, không để thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất, tài sản của người dân (theo dự báo thủy văn, hạn, mặn sẽ về sớm và phức tạp đối với tỉnh ta và một số tỉnh trong khu vực).
Thứ sáu: Tăng cường các giải pháp, các phương án kiềm chế, kéo giảm tội phạm đang gia tăng trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm gắn với tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, các phần tử phản động, thù địch... để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện, các hành vi chống đối, phá hoại, gây mất an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội; xử lý hiệu quả tình trạng băng nhóm thanh thiếu niên sử dụng súng, vũ khí, hung khí giải quyết mâu thuẫn và các đối tượng đòi nợ thuê, mua bán ma túy, lừa đảo trên không gian mạng; ngăn chặn hiệu quả việc khiếu kiện đông người đang có chiều hướng tăng trở lại.

Thứ bảy: Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chấn chỉnh việc cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm (từng đồng chí phải tự soi rọi lại chính mình để nhìn nhận và khắc phục); phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nêu gương trong công việc và trong cuộc sống, đề cao tính chủ động, linh hoạt, tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vì nhiệm vụ chung. Tích cực đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, bản lĩnh, năng lực và uy tín, đáp ứng việc bổ nhiệm, giới thiệu bầu cử khi có yêu cầu; khắc phục tình trạng “vừa thừa” lại “vừa thiếu” cán bộ như thời gian qua ở một số nơi. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị theo Quy định 214, ngày 4-10-2023 của Bộ Chính trị.

Thứ tám: Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị cần nỗ lực giải quyết các điểm nghẽn (nếu có); phải ngồi lại xem xét cụ thể những nhiệm vụ chính trị của ngành mình, đơn vị mình, địa phương mình trong 9 tháng qua đã làm được việc gì và còn bao nhiêu việc đang gặp khó khăn, chưa làm được, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp tháo gỡ hoặc kiến nghị tháo gỡ, tuyệt đối không chấp nhận “thấy khó mà không làm” (các đồng chí phải nắm chắc, hiểu rõ từng vấn đề, từng nội dung công việc, có như vậy thì mới kết luận, chỉ đạo thực hiện được). Phải có quyết tâm: Đã bàn thì phải thông; đã đi thì phải đến; đã quyết thì phải làm và đã làm thì phải có sản phẩm chất lượng (bàn bí bỏ thì không được) và phương châm hành động của chúng ta là: Làm xong việc này mới sang việc khác, làm đến đâu có kết quả đến đó, không dàn trải (không được nói không, không được nói khó, cũng không được nói có mà không làm).

Thứ chín: Giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thị và đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện lãnh đạo, chỉ đạo bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp quý III của Tỉnh ủy vào chương trình, kế hoạch của địa phương để triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất; mỗi đồng chí phải thể hiện đúng vai và phải thuộc bài, trước hết là đối với người đứng đầu. Suy nghĩ phải chín; tư tưởng phải thông; quyết tâm chính trị phải cao; nỗ lực phải lớn; hành động phải quyết liệt, hiệu quả và tổ chức thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó như Thủ tướng Chính phủ đã nói.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động phối hợp với các ngành có liên quan theo dõi, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, hoạt động của doanh nghiệp, đời sống của công nhân, người lao động bị mất việc làm để kịp thời thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng, không để phát sinh những vấn đề tiêu cực gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Văn phòng Tỉnh ủy chuẩn bị, tham mưu tổ chức tốt Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định 96 của Bộ Chính trị.

Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đoạn 2023 - 2030 theo chủ trương của Bộ Chính trị, quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các đồng chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, giao Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp và có văn bản báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo từng vấn đề cụ thể.

Hội nghị sơ kết quý III năm 2023 đến đây kết thúc. Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

NGUYỄN VĂN DANH

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang

(*) Đầu đề do Báo Ấp Bắc đặt

 

.
.
.