Thứ Tư, 18/10/2023, 19:43 (GMT+7)
.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát

(ABO) Chiều 18-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang và Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 
 
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Tạ Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan ở các huyện, thị xã, thành phố... trên địa bàn tỉnh. 
 
Quang cảnh hội nghị tổng kết.
Quang cảnh hội nghị.
 
Với sự nỗ lực, cố gắng và đổi mới qua 7 năm triển khai thực hiện Luật Hoạt động giám sát, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức; thực hiện theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.
 
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm đặt câu hỏi chất vấn tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm phát biểu khai mạc hội nghị.
 
Đồng thời, các cơ quan chuyên trách đều thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Nội dung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn ở từng địa phương, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, của HĐND, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, chậm chuyển biến và những vấn đề dân sinh nên chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng được nâng cao. Nhất là việc chú trọng giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát việc triển khai, thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức phiên giải trình, chất vấn, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri những vấn đề bức xúc trong thực tiễn; đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân... Qua đó, phản ánh được tình hình thực tiễn, tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.
 
Tại hội nghị, thông qua các báo cáo, tham luận, ý kiến chia sẻ của các đại biểu về thi hành Luật Hoạt động giám sát trong thời gian qua về cơ bản đã làm rõ các kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể về việc giám sát thực hiện các kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo của công dân; giải pháp đẩy mạnh hoạt động giám sát các kiến nghị của cử tri tại các địa phương... Đó còn là cơ sở để kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật nhằm phù hợp thực tiễn và ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp trong thời gian tới.
 
Các đại biểu phát biểu tham luận.
Các đại biểu phát biểu tham luận.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đoàn ĐBQH tỉnh và của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh trong thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên trách, nhất là tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị trong việc đưa ra những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung một số bất cập của pháp luật hiện hành cùng những vướng mắc cần sớm tháo gỡ trong thực tiễn tổ chức và hoạt động của HĐND, trong thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại hội nghị.
 
Để hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp trong thời gian tới ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi mong muốn rằng, Thường trực HĐND các cấp cần tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp trong tỉnh, phải thể hiện rõ chính kiến, thể hiện vai trò của cơ quan dân cử. Đồng thời, cần tăng cường họp chuyên đề để xử lý các việc nóng, việc mới phát sinh; cần có sự linh động trong công tác kiểm tra, giám sát và theo dõi đến cùng việc thực hiện các kiến nghị của các cơ quan dân cử, Nghị quyết của HĐND về chất vấn và trả lời chất vấn, vấn đề thực hiện các giải pháp cụ thể sau giải trình, chất vấn của các cơ quan có thẩm quyền…
 
LÊ NGUYÊN
 
.
.
.