Thứ Bảy, 25/11/2023, 14:29 (GMT+7)
.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang: Kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang làm tốt công tác tham mưu, nắm bắt và định hướng tuyên truyền, dư luận xã hội (DLXH), xem đây là nội dung quan trọng trong thực hiện công tác tư tưởng của Đảng.

NẮM BẮT, ĐỊNH HƯỚNG TỐT DLXH

Hội nghị báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội tháng 8-2023 (Nguồn: tuyengiaotiengiang.vn).
Hội nghị báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội tháng 8-2023 (Nguồn: tuyengiaotiengiang.vn).

Nhận thức vị trí, tầm quan trọng của công tác nắm bắt, định hướng DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn chủ động bám sát định hướng của Trung ương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kịp thời định hướng DLXH.

Qua đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện tốt công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực, chủ động tuyên truyền, quán triệt Ban Tuyên giáo các cấp về các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, bám sát thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh ở địa phương và tìm ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Đối với các cấp ủy Đảng, nhất là cấp cơ sở luôn quan tâm sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác DLXH; đồng thời, coi đây là kênh thông tin hữu ích để kịp thời nắm bắt về tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội và niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có hệ thống của hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đặc biệt là vai trò của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc thực hiện công tác tham mưu, việc nắm bắt, định hướng DLXH đã có sự đổi mới về cả nội dung và hình thức, từ đó định hướng, khắc phục kịp thời những vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận xã hội, không để xảy ra “điểm nóng”, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương.

Thời gian qua, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội, cán bộ, đảng viên, đoàn viên đều có tài khoản cá nhân để sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook... phục vụ công việc cá nhân và công tác chuyên môn.

Trên cơ sở thực hiện phương châm “Mỗi cán bộ, đảng viên là một báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng” và để kịp thời định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên khi tham gia sử dụng mạng xã hội, cấp ủy các cấp đã tăng cường quán triệt, truyên truyền yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội.

Cụ thể là thực hiện theo Quy định 85 của Ban Bí thư về “Việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội”, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng... nhằm kịp thời nắm bắt DLXH, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, “phủ xanh” những thông tin tích cực trên không gian mạng.

Đồng thời, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, làm hạn chế, ngăn chặn các chiêu trò mà thế lực phản động lợi dụng mạng xã hội để kích động, tạo tin đồn xuyên tạc, bóp méo sự thật, nhằm gây chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta.

Trên tinh thần phát huy tính chủ động, linh hoạt trong nắm bắt thông tin và định hướng DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tập hợp DLXH từ nhiều kênh thông tin khác như thông qua hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng; 2 bản tin Thông báo nội bộ và Thông tin thời sự của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; báo cáo tổng hợp định kỳ hằng tháng và báo cáo đột xuất khi có vấn đề phát sinh.

Song song đó, công tác phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện xuyên suốt và hiệu quả. Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng hợp hơn 1.000 thông tin phản ánh từ các báo cáo DLXH và chuyển thông tin đến UBND tỉnh, các cơ quan chuyên trách để xem xét, giải quyết.

Thông qua đó, đã có 18 văn bản phản hồi thông tin của UBND tỉnh, cơ quan chức năng về nhiều vấn đề DLXH, điển hình là những vấn đề có liên quan đến việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các công trình xây dựng của Trung ương và địa phương; đền bù di dời, ô nhiễm môi trường...

Bên cạnh việc chủ động nắm bắt, định hướng DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn bám sát vào tình hình hoạt động thực tiễn của tỉnh tiến hành công tác khảo sát, tìm hiểu, điều tra DLXH với các diễn biến dư luận trước các sự vụ, sự việc quan trọng, có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp người dân.

Đơn cử liên quan đến một số vấn đề thi tuyển sinh lớp 10, để có được thông tin khách quan, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức điều tra DLXH về “Hiệu quả thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” với 2.200 phiếu... Từ đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề xuất phương hướng tuyển sinh là xét tuyển kết hợp thi tuyển dựa theo đặc thù của từng địa phương, đặc điểm tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN

Để làm tốt công tác nắm bắt, định hướng và điều tra DLXH đạt những hiệu quả tích cực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, công tác tuyên giáo đối với đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, cộng tác viên DLXH trong việc chủ động theo dõi, nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong người dân. Hiện nay, số lượng đội ngũ cộng tác viên nghiên cứu DLXH các cấp có 249 đồng chí; trong đó, phạm vi cấp tỉnh có 27 đồng chí, cấp huyện có 222 đồng chí.

Từ việc định hướng thông tin, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên DLXH trực thuộc đã xây dựng bản lĩnh tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong công tác nắm bắt, phản ánh những thông tin DLXH quan tâm.

Đồng thời, tham gia ngày càng chủ động, hiệu quả hơn về tuyên tuyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết toàn xã hội chung sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để thực hiện tốt công tác định hướng, nắm bắt DLXH mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cần tiếp tục tập trung thực hiện Kết luận 100 của Ban Bí thư; Hướng dẫn 167 của Ban Tuyên giáo Trung ương; Công văn 2394, ngày 30-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai, quán triệt Kết luận 100 của Ban Bí thư gắn với thực hiện Nghị quyết 03, ngày 19-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng và định hướng dư luận trong nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Song song đó là không ngừng nâng cao nhận thức trong Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị các cấp về vai trò, vị trí, chức năng và sự cần thiết phải nắm bắt và định hướng DLXH. Ban Tuyên giáo cấp ủy huyện thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng nghiên cứu, nắm bắt DLXH cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, nhất là việc xử lý thông tin trên báo chí và mạng xã hội.

Qua đó, tăng cường hơn nữa việc nắm bắt và định hướng DLXH thông qua điều tra, khảo sát DLXH, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh, góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng vững mạnh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

LÊ NGUYÊN

.
.
.