Thứ Hai, 06/11/2023, 09:31 (GMT+7)
.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang: Nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều đổi mới, sáng tạo; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện công tác tuyên giáo.

HIỆU QUẢ TRONG CHỈ ĐẠO, TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Cụ thể, trong quý III-2023, Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động thực hiện hiệu quả công tác phối hợp liên ngành với các cơ quan, tổ chức liên quan; tham mưu cấp ủy ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực của công tác tuyên giáo.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo các cấp luôn tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt thực tiễn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn diễn ra tại địa phương.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo quý III. triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.
Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu cấp ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các quy định nêu gương của Đảng… nhằm lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành kim chỉ nam của hành động đối với các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin trong nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Cụ thể trong tổ chức triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề 2023 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”, Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy đã thể hiện tốt vai trò tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 09 ngày 31-5-2023 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ đó, những tấm gương điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực được nhân lên rộng rãi như: “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Giúp nhau giảm nghèo”, “Mô hình chính quyền thân thiện, của dân, do dân, vì dân và công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”...

Việc học tập và làm theo Bác không chỉ dừng lại ở việc nhân rộng những mô hình mới, cách làm sáng tạo, mà cấp ủy các cấp còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan định kỳ hằng tháng, tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành nguyên tắc sinh hoạt Đảng; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Đối với công tác tuyên truyền, báo chí, dư luận xã hội, các cấp, ngành, địa phương căn cứ trên cơ sở chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về các sự kiện chính trị, ý nghĩa các ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại của đất nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, vai trò của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội từ cấp tỉnh đến cơ sở đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng và kịp thời cung cấp thông tin; vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa nắm bắt những phản ánh, vấn đề nổi cộm được đông đảo người dân quan tâm để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý.

Trong quý III, có trên 80 thông tin dư luận xã hội được cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm; các nội dung phản ánh được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp, dự báo xu hướng vấn đề và chuyển đến các cơ quan liên quan để giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Công tác khoa giáo, văn hóa - văn nghệ cũng có những bước tiến nhất định trong những tháng qua. Các ngành trong khối khoa giáo, văn hóa - văn nghệ đã chủ động phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác triển khai, quán triệt các nghị quyết, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác khoa giáo, văn hóa - văn nghệ theo đúng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy…

Hiệu quả tích cực trong từng lĩnh vực của công tác tuyên giáo đã làm bật lên vai trò Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong thực hiện chức năng tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị, nghị quyết gắn liền với thực tiễn địa phương và sự nhất quán trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo Ban Tuyên giáo các cấp, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện công tác tuyên giáo.

 “PHỦ XANH” THÔNG TIN TÍCH CỰC

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị là một giải pháp quan trọng hàng đầu góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên giáo cho cán bộ tuyên giáo cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở trong công tác lý luận chính trị. Song song với việc kiểm tra, giám sát tại các trung tâm chính trị cơ sở, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho các cán bộ, đảng viên cũng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, với sự vào cuộc đồng bộ và chủ động của toàn ngành Tuyên giáo từ tỉnh đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, những thông tin chính thống, tích cực, gương người tốt, việc tốt đã được các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của ngành, địa phương và các nền tảng mạng xã hội thông tin rộng rãi, lan tỏa đến cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những thông tin sai lệch, đi ngược với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với phương châm, khẩu hiệu hành động “Bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ”, để thực hiện tốt công tác tuyên giáo trong những tháng còn lại của năm 2023, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Thị Mỹ Phương nhấn mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa những nhiệm vụ được giao, đảm bảo yêu cầu, kế hoạch đề ra; chủ động tham mưu triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các mặt của công tác tuyên giáo.

Đồng thời, nâng cao công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Quan trọng là chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội theo hướng nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, phản ánh ngay để có những đề xuất, phối hợp tham mưu cấp ủy giải quyết thấu đáo, chặt chẽ khi có sự việc nổi cộm, những vấn đề mới phát sinh trong cơ quan, tổ chức và xã hội. Cụ thể, cần tập trung nắm bắt các vấn đề về ô nhiễm môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn...

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cũng đã nhấn mạnh yêu cầu đặt ra đối với các cấp, các ngành, đặc biệt là Ban Tuyên giáo các cấp cần thực hiện theo định hướng chuyển đổi phương thức hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Tiền Giang với các nội dung trọng tâm là tập trung nắm tình hình thông tin sai trái, thù địch trên địa bàn; tích cực đưa thông tin chính thống, viết bài mang tính phản biện đối với thông tin sai lệch...

LÊ TRANG

.
.
.