Thứ Sáu, 10/11/2023, 22:30 (GMT+7)
.

Cử tri TX. Gò Công kiến nghị nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội

(ABO) Ngày 10-11, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đại biểu HĐND tỉnh và TX. Gò Công có buổi tiếp xúc với cử tri xã Long Chánh và phường 4 (TX. Gò Công). 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nghe các đại biểu báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 10 (Kỳ họp chuyên đề), dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa X và thông tin nội dung trả lời của UBND, các ngành liên quan đến những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong lần tiếp xúc sau Kỳ họp thứ 9.

Tiếp đó, cử tri kiến nghị các vấn đề quan tâm và còn bức xúc ở địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân xã Long Chánh
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi trả lời những phản ánh, kiến nghị của cử tri xã Long Chánh.

KIẾN NGHỊ VỀ CẤP THUỐC BẢO HIỂM Y TẾ

Tại xã Long Chánh, nhiều cử tri đã kiến nghị các vấn đề an sinh xã hội như: Các cơ sở khám bệnh không đáp ứng được nhu cầu thuốc cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, việc sử dụng số điện thoại chính chủ để đăng ký VNeID và tích hợp các giấy tờ có liên quan...

Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, Bộ Y tế đã ban hành danh mục thuốc BHYT. Về danh mục thuốc tân dược: Thông tư số 20/2022 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, bao gồm: 1.037 hoạt chất/ thuốc hóa dược và sinh phẩm chia làm 27 nhóm lớn, 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu. 

Về danh mục thuốc y học cổ truyền: Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, bao gồm: 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chi thành 11 nhóm tác dụng và 349 vị thuốc chia thành 30 nhóm tác dụng theo y lý y học cổ truyền. 

Cử tri xã Long Chánh phản ánh kiến nghị tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Long Chánh phản ánh, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Như vậy, danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT hiện nay đã bao phủ các thuốc điều trị, đầy đủ ở các chuyên khoa cả trong lĩnh tân dược và thuốc y học cổ truyền, đáp ứng tương đối đầy đủ, toàn diện nhu cầu sử dụng thuốc, phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục, đặc biệt chú trọng đến nhóm trẻ em, người cao tuổi và người nghèo để được chăm sóc tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo cân đối phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

KIẾN NGHỊ VỀ DỰ ÁN ĐÔ THỊ MỚI

 Cử tri phường 4 có nhiều kiến nghị đến HĐND các cấp với nội dung: Khi Dự án Khu đô thị mới Nguyễn Trọng Hợp hình thành, người dân có được ở hay không, cần sớm mở rộng đường Nguyễn Trọng Hợp để người dân sửa chữa nhà cửa. 

Đại biểu HĐND lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri
Đại biểu HĐND tỉnh, thị xã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch UBND phường 4 Nguyễn Văn Châu cho biết, trong năm 2023, UBND tỉnh phê duyệt 2 dự án (Dự án Khu đô thị Nguyễn Trọng Hợp thuộc khu phố 5, phường 4 và Dự án Vành đai phía Đông giai đoạn 1 thuộc xã Long Hưng). Khu đô thị Nguyễn Trọng Hợp có tổng diện tích 22,7 ha, nằm trọn trên địa bàn khu phố 5, phường 4.

Trong tuần sau, đơn vị đầu tư phối hợp với UBND phường 4 tiến hành cắm mốc phạm vi diện tích 22,7 ha thuộc dự án, sau đó sẽ đo đạc và khảo sát thiết kế. Về vấn đề nhà ở, sau thu hồi đất để thực hiện dự án, Nhà nước sẽ bố trí tái định cư đối với người bị thu hồi đất, bố trí nhà ở xã hội dành riêng cho người có thu nhập thấp.

Cử tri Phường 4, TX. GC phản ánh kiến nghị tại buổi tiếp xúc
Cử tri phường 4 phản ánh, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Về tuyến đường Nguyễn Trọng Hợp, năm 2022 UBND thị xã đã thông qua dự án đầu tư công, trong đó có đường Nguyễn Trọng Hợp (nâng cấp, mở rộng từ ngã tư đường mới đến Quốc lộ 50), với vốn đầu tư dự kiến trên dưới 10 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp, kiến nghị của cử tri. Đối với các ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền, đại biểu HĐND tỉnh, thị xã sẽ tổng hợp chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

SONG AN 

.
.
.