Thứ Ba, 07/11/2023, 21:26 (GMT+7)
.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang chất vấn nhiều Bộ, ngành

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, ngày 7-11, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam.

Theo đó, Quốc hội tiếp tục chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế ngành; lĩnh vực nội chính, tư pháp; lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông…

Tham gia Phiên Chất vấn, đại biểu Tạ Minh Tâm, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang đã có câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt về trách nhiệm và giải pháp trọng tâm nhằm tạo đột phá trong thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

Đại biểu Tạ Minh Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
Đại biểu Tạ Minh Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đại biểu Tạ Minh Tâm cho biết, kết quả giữa kỳ cơ cấu lại nền kinh tế và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho thấy nhiều vấn đề cần quan tâm trong tiến độ thực hiện, trong gắn kết nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Liên kết giữa nghiên cứu và đào tạo, giữa nghiên cứu với thị trường, giữa nhà khoa học với doanh nghiệp còn yếu. Nhiều kết quả nghiên cứu có địa chỉ ứng dụng nhưng chưa chuyển giao được, chưa hoàn thiện về mặt công nghệ và khả năng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới qua giám sát cho thấy, đến nay mới lựa chọn được nhiệm vụ khoa học công nghệ, ký hợp đồng, giao kinh phí thực hiện.

Với những phân tích trên, đại biểu Tạ Minh Tâm đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết nhìn nhận về kết quả nêu trên, trách nhiệm và giải pháp trọng tâm của Bộ trưởng nhằm tạo đột phá trong thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng theo tinh thần của Chính phủ đã thể hiện khi xây dựng dự thảo Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này?

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan đến nghiên cứu và ứng dụng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, thời gian qua, Bộ cũng có chủ trương làm việc với các địa phương, các huyện, các trường để tạo sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học của các trường và nhu cầu của địa phương.

“Bộ cũng có đề ra chủ trương là tất cả những nhiệm vụ khoa học mang tính ứng dụng đều phải có sự tham gia của các đội ngũ nghiên cứu khoa học ở các trường, phối hợp với địa phương để cùng nhau xây dựng chương trình nghiên cứu, qua đó giải quyết được những vấn đề, yêu cầu bức thiết của địa phương” - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho hay.

Về liên kết viện, trường, Bộ trưởng cho biết, ở các nước mô hình liên kết 3 nhà (Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp) đã được ứng dụng rất hiệu quả. Việt Nam hiện nay cũng đang hướng đến chủ trương xây dựng mô hình này.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn.

Cũng trong hôm nay, đại biểu Tạ Minh Tâm đã có câu hỏi chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đại biểu Tạ Minh Tâm chất vấn, vấn đề điều chỉnh chính sách thuế với mức thuế suất phù hợp đối với phân bón để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, qua đó góp phần giảm giá bán - giảm gánh nặng đầu vào cho nông dân đã được cử tri quan tâm kiến nghị thời gian qua. Các cơ quan chức năng cũng đang trong quá trình lập đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi.

Với tinh thần tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực (đặc biệt như đã thể hiện tại Tờ trình số 621 của Chính phủ ngày 3-11 vừa qua về việc tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng), có quan điểm đề xuất các cơ quan thẩm quyền trình Quốc hội đưa nội dung này vào xem xét tại kỳ họp, giải quyết nhanh các kiến nghị nhiều năm - thiết thực cụ thể hóa các giải pháp thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới mà Quốc hội hết sức quan tâm tại kỳ họp này. Là tư lệnh ngành Nông nghiệp, xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình đối với đề xuất này.

Trước đó, ngày 6-11, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng có câu hỏi chất vấn gửi đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm chất vấn: Đề án 06 về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ triển khai từ đầu năm 2022, xin Thống đốc cho biết tình hình triển khai Đề án này trong ngành Ngân hàng đến nay ra sao? Việc triển khai Đề án có tác động như thế nào tới khách hàng, người dân, cả hệ thống ngân hàng về mặt tích cực, hạn chế và giải pháp?

Do thời lượng phiên chất vấn có hạn nên nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ĐBQH Đoàn Tiền Giang đã gửi câu hỏi chất vấn đến các Bộ trưởng bằng văn bản. Khi nhận được trả lời từ Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục thông tin đến cử tri.

THU HOÀI - MINH TRÍ

.
.
.